Commonsense is not Common ฉากที่ 2

30 ก.ค. 2565 | 00:00 น.

Commonsense is not Common ฉากที่ 2 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง  โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐิจ ฉบับ 3805

เซอร์วิลเลียม ออสเลอร์ เป็น ครู หมอ นักวิจัย ท่านพูดเตือนใจว่า “ผู้ใดที่ศึกษาการแพทย์โดยไม่ใช้หนังสือ แล่นเรือในทะเลที่ไม่คุ้นเคย ผู้ใดที่ศึกษาการแพทย์โดยไม่มีผู้ป่วย จะไม่ไปทะเลเลย”

 

ผมขอแปลนัยว่า “ใครที่ไม่มีข้อมูลเพิ่มพูนแนวทาง หรือ ทักษะในการจัดการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ที่ใช่ซึ่งไม่มีอยู่ในตำรา เขาจะทำไปด้วยความลำบากและผิดพลาดเพราะขาดซูเปอร์ตัวช่วย” ท่านจึงขมวดประเด็นเน้นลงไปเนื้อๆว่า ถ้าอุปสรรคคือ ขี้ไคลสมอง หรือ เชื้อร้าย “สบู่ น้ำ สามัญสำนึก คือ ยาฆ่าเชื้อที่ดีที่สุด”

ข้อมูลข่าวพิลึกต่างแดนโดนฮาร์ดดิสค์เขมือบแต่ยังจำโครงเรื่องได้ว่า ธาตุลมของสามีกำเริบ จึงผายลมทั้งวันจนภรรยาเหลือทน เธอก็จับสามีขังไว้ในตู้เสื้อผ้า กลับมาถึงบ้านในช่วงเย็นเธอก็เข้ามาที่ตู้เสื้อผ้าแล้วก็จุดไฟแช็ค เพื่อชะโงกดูว่าสามีเป็นไงบ้าง ปรากฏว่าไฟลุกพรึ่บระเบิดตูมบ้านพังยับเยิน สามีภรรยาเสียชีวิตทั้งคู่!


กว่า สามัญสำนึก จะผุดขึ้นมา เขาจะต้องอาศัยความเคลื่อนไหวหลายระดับเมื่อมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น ลำดับ 1 เล็งเห็น (Listen or Look) จดจ่อฟังตั้งใจมอง ลำดับ 2 ประสาทสัมผัส (Sense) รู้สึกฉับไวต่อนัย ลำดับ 3 รู้สึกฉุกใจ (Excited) สะดุดใจ ลำดับ 4 เฉลียวใจ (Intelligent) เริ่มฉงน

 

ลำดับ 5 ฉุกคิด (Dawn on) คิดขึ้นได้ในขณะนั้น ลำดับ 6 พิจารณา (Consider) คัดประสบการณ์เดิมมาเทียบเคียง ลำดับ 7 มุ่งไว้ในเชิงสมหวัง (Wishful) คาดฝันทำนองเล็งเห็นผล ลำดับ 8 ตัดสินใจ (Decide) ตกลงใจ ลำดับ 9 ลงมือทำ (Take Action) เริ่มปฏิบัติการ

ข่าวจาก เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ 21 ก.ค. 2565 อ่านจบแล้วก็เห็นใจ น้องหญิง เล็กซี ลาร์สัน เธอได้งานใหม่ด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ที่ เดนเวอร์ โคโลราโด USA อารามดีใจจึงโพสต์คลิปโชว์ลง TikTok เพื่อบอกให้โลกรู้ว่าเธอได้ค่าจ้าง เดือนละ 20,000 $ คิดเป็นเงินไทย 732,000 บ. คิดเป็นเงินรัสเซีย 1,160,915.4 รูเบิล! (1 บ. = 1.58595 รูเบิล, 1 รูเบิล = 0.63 บ.) 


ทำงานอยู่ 2 สัปดาห์ ก็โดนไล่ออก โทษฐานเปิดเผยข้อมูลเชิงลึก นายจ้างเห็นคลิปแล้วมีอาการ ไม่ชอบสุดๆ เธอถามนายจ้างว่า “ฉันได้โพสต์อะไรบน TikTok ที่เป็นปัญหาด้านความปลอดภัยหรือเปล่า ฉันทำผิดกฎหมาย หรือ นโยบายบริษัทเหรอ” นายจ้างบอกว่า “ไม่ใช่ตอนนี้ แต่มันก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อในอนาคต จึงจำใจต้องเลือกว่าจะไม่เสี่ยง” โชคดีที่เธอได้โทรศัพท์ไปคุยกับหัวหน้าที่ทำงานเก่าและเขายังใจดีรับเธอกลับ


ลำดับ 1 เล็งเห็น คนไม่เคยซวยจะมองโลกสวยแบบผิวเผิน สถาบันการศึกษาควรเตือนศิษย์ไว้ด้วย ลำดับ 2 ประสาทสัมผัส เซนส์เธอยังไม่มีอานุภาพเพราะไม่เคยเข้าถ้ำทำสมาธิ ลำดับ 3 รู้สึกฉุกใจ เธอไม่เรียนรู้มุมมองของนายจ้างจึงไม่สะดุดใจและไม่ล่วงรู้ ลำดับ 4 เฉลียวใจ เธอลืมไปว่าในวัยอนุบาลก็เริ่มอิจฉากันได้ของไม่เท่ากันก็โวยมีหรือโตขึ้นจะไม่โดนขัดขา 


ลำดับ 5 ฉุกคิด แผนการคิดเผื่อๆของเธอยังมีน้อยมาก ลำดับ 6 พิจารณา ประสบการณ์นี้จะฝังใจไปจนวันตายว่า มีดีอย่าอวด ลำดับ 7 มุ่งไว้ในเชิงสมหวัง เธอฝันไม่ครบว่าจุดจบเกิดจากอะไร ลำดับ 8 ตัดสินใจ คนส่วนใหญ่มีเรื่องน่าดีใจมักจะหุนหันพลันแล่นทั้งนั้น ลำดับ 9 ลงมือทำ เธอโพสต์อวดด้วยแง่คิดที่ไร้เดียงสาซึ่งแสดงว่าไม่รู้เรื่องว่าอย่าแฉเงินเดือนเราให้คนอื่นรู้!


มีคนไปคว้ามุกจาก เว็บบอร์ด Postjung เอามาถามว่า แบบนี้ ไร้สามัญสำนึก หรือเปล่า? รู้ว่าแฟนผายลมก็ไปยืนรอดมเพื่อสูดสารไฮโดรเจนซัลไฟด์ เพื่อลดความบาดหมางระยะยาว เคสนี้ชี้ชัดว่าเขาเป็นคนอยู่เป็น (ฮา!)


อมลิสเตอร์รีนเอาไว้ในปากนาน 30 วินาที ตามคำแนะนำข้างขวด เคสนี้ผมของดให้ความเห็นเพราะผมเคยอมไว้ในแก้มลิงนาน 90 วินาที (ฮา!)


ยืนปักหลักใกล้ๆ ร้านอาหารที่กำลังผัดพริกแกง เคสนี้ เขาคงกะจะฆ่าโควิดในโพรงจมูก (ฮา!)


คันแต่ก็ไม่เกา เล็บขบแต่ไม่ยอมตัด สำหรับสองเคสนี้  เขาน่าจะกำลังบำเพ็ญเพียรอยู่ก็ได้  (ฮา!)


ดูรูปอาหารที่น่ากินในช่วงที่หิวจัดทั้งๆที่รู้ว่ากระเป๋าฉีก เคสนี้ เขาคงรอโครงการคนละครึ่ง (ฮา!)


กินกาแฟดำโดยไม่ใส่น้ำตาลและน้ำ เคสนี้เดายาก เขาคงทดลองกาแฟสูตรใหม่อยู่มั้ง… (ฮา!)


เอายาหม่องมาป้ายที่หนังตา กินวาซาบิเปล่าๆ เอาเทปหนาแปะขาตัวเองแล้วก็ดึงออกแรงๆ เปิดพัดลมในหน้าหนาว เคสจำพวกนี้ ผมขอกระซิบว่า ตำรวจกำลังดูอยู่ว่า กินกัญชาเกินห้าใบรึป่ะ (ฮา!)


การวัดผล “สามัญสำนึก”ที่ง่ายสุด ให้ดูว่า ตระหนัก เหมาะสม ได้ดี หรือเปล่า?