บุคลิกพลิกอนาคต ฉากที่ 4 Know

04 มิ.ย. 2565 | 00:30 น.

บุคลิกพลิกอนาคต ฉากที่ 4 Know : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3789

กรณีที่ Swensens ออกแบบสุดแหวกแนวปั้นแต่งให้ไอศกรีมมีรูปทรงเป็นไก่ทอดเสมือนจริง แถมโฆษณาหยอกๆ ว่า “หวานละมุนกับ ไอศกรีมวานิลลาสุดคลาสสิก เคลือบไวท์ช็อกโกแลตพร้อมกรุบกรอบ หอมมันกับคาราเมลคอนเฟลก สอดไส้กระดูกไส้ช็อกโกแลตนมเข้มข้น จัดเต็มแบบนี้ อร่อยจนไม่เหลือแม้แต่กระดูก”  KFC ก็โพสต์จึ้งลงเฟสบุ๊กว่า “ของจริง ไม่ต้องพูดเยอะ!” #ไก่ผู้พันที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้! “KFC ไก่ที่ไม่มีวันละลาย” (ฮา) เนื้องานการคิดไอศกรีมกับการโพสต์หยอก คือ Know How! 


 ผมว่า Swensens กับ KFC น่ารักทั้งสองฝ่าย ถ้าผมเป็นที่ปรึกษาของทั้งสองบริษัท ผมจะแนะนำให้หันหน้ามาค้าขายร่วมกัน ใครสั่ง ไอศกรีมไก่ทอดไม่มีกระดูก จะได้คูปองลดราคาไปทาน ไก่ที่ไม่มีวันละลาย ใครสั่งไก่ที่ไม่มีวันละลาย จะได้คูปองลดราคาไปทาน ไอศกรีมไก่ทอดไม่มีกระดูก เป็น Know Who! สามารถใช้ปฏิสัมพันธ์พลิกจากเผ็ดร้อนให้กลายเป็นน้ำผึ้งพระจันทร์ได้

ผมเคยรับเชิญไปเล่าความเห็นให้พนักงานขายนับพันบริษัทฟัง เคยสะกิดให้เขาฉุกคิดด้วยตัวอย่างว่า พ่อสมัยก่อนมักจะคุยทวงบุญคุณว่า “นี่ถ้าพ่อไม่ออกไปทำงาน ในบ้านก็จะไม่มีเงินใช้” แม่ฟังอยู่หลายรอบรู้สึกขัดหูจึงอภิปรายว่า “ถ้าแม่ไม่เข้าครัว ทั้งพ่อทั้งลูกก็ไม่มีอะไรกินสักมื้อ”

 

บริษัทคล้ายครอบครัวตรงที่แต่ละคนต้องช่วยกันทำงานตามความถนัด อยู่ในครอบครัวเดียวกันจะไม่พูดทวงบุญคุณใครต่อใคร ไม่พูดเกทับใคร นักขายไม่ควรพูดให้ใครระคายใจว่า “ถ้าฝ่ายขายไม่ออกไปตะลุยหาลูกค้า ทุกคนในบริษัทก็จะไม่มีเงินใช้” 

ผมเข้าใจดีว่าคนเราเอาใจกันยาก ซุปมันเย็นก็ส่งให้ไมโครเวฟเสกให้มันร้อน เอาออกจากไมโครเวฟก็เอามาตักเป่าให้เย็นลงแล้วค่อยซด (ฮา) คิดต่างกันบางครั้งก็เคือง แง่ต่างกันบางคราวก็งอน สามีถามภรรยาว่า “หลังจากฉันตาย คุณจะแต่งงานไหม” ภรรยาตอบว่า “ไม่ ฉันจะอยู่กับพี่สาว” ภรรยาถามเขาบ้างว่า “คุณจะแต่งงานหลังจากที่ฉันตายไหม” สามีตอบว่า “ไม่ ฉันจะอยู่กับพี่สาวของคุณ” (ฮา)


มีข้อสงสัยที่ไม่จำต้องสงสัย ถ้าท่านใดสงสัยก็โทรมาคุยกันฉันกิ๊ก 0816383402 (ฮา) เรามีสิทธิ์จะสงสัยว่า Know How กับ Know Who อะไรสำคัญกว่า ครั้นเมื่อใคร่ครวญชวนให้นึกถึง ท้าวแสนปม ด้วยความเห็นใจ ท่านมีปมขึ้นทั่วตัว เราไม่มีปมขี้นทั่วตัวก็อุตส่าห์เพาะปมไว้ในใจ (ฮา) 


 Know How เป็นเนื้องานที่เกิดจากทักษะ Know Who เป็น สายสัมพันธ์ฉันเครือช่าย ท่านคงจะเห็นพ้องว่า ฝีมือในการใช้วิธี กับ อุปนิสัย ผลัดกันเป็นพระเอก หนังที่มีพระเอกหลายคนสะท้อนให้เห็นว่าคนเดียวเอาไม่อยู่ บิล เมอร์เรย์ พูดเตือนใจไว้ว่า อย่าสาบานว่า จะทำอะไรต้องทำให้ได้ 100% เต็ม ไม่งั้นวันไหนเผลอไปบริจาคเลือดตามหลักการชีวิตมันจะยุ่ง (ฮา)


มีผู้คิดคติพจน์ฝากไว้ในโลกโซเชี่ยลว่า “รู้อะไร ไม่สู้ รู้จักใคร” เป็นมุมมองเชิงบวกที่เน้นว่า มีพวกแล้วจะดี อย่างไรก็ตาม เราต้องมีแผนสองว่า ถ้ามีเหตุทำให้วงแตกเราจะต้องปรับองศาในการมองให้ฉับไวว่า “รู้อะไร ไม่สู้ รู้จักตนเอง” จะให้ปั๊วะยิ่งขึ้น ผมขอปรับคติอีกทีว่า “รู้อะไรก็ไม่เลิศเท่ากับเปิดใจรู้จักทั้งหมด”

                                      บุคลิกพลิกอนาคต ฉากที่ 4 Know
Know What คือ ความฉลาดในเรียนรู้จึงฉุกคิดอย่างลึกซึ้งแยบคาย Know When คือ ทักษะในการคำนวณ จำนวน ปริมาณ วัน เวลา วาระ โอกาส จึงเกิดผลได้ไม่สิ้นเปลืองเสียหายสูญเปล่า Know Where คือ การล่วงรู้ทำเลที่ตั้งอันเหมาะสมอันก่อให้เกิดประโยชน์ด้าน กำไร ปลอดภัย สงบสุข ไม่มีผลกระทบเกินมาตรฐานปกติ Know Who คือ การได้รู้จักและผูกสัมพันธ์กับผู้มีต้นทุนทางสังคม จึงส่งผลให้เรากว้างขวางเกิดช่องทางในการดำเนินงานโดยสะดวกไม่ชักช้า

 

Know Why คือ การพิจารณาค้นหามูลเหตุที่ซับซ้อนลึกซึ้งทำให้เข้าถึงจุดที่ควรรู้ในกรณีต่างๆอย่างชัดเจน Know How คือ ทำอะไรสักอย่างภายใต้เงื่อนไขที่เท่ากันแต่ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกัน

 

ผมขอปักหมุดชีวิตในส่วนนี้ว่า คนที่มี Know แบบเดียวกันเขาก็มักจะมีบุคลิกไปในทางเดียวกัน


 เถ้าแก่บริษัทหนึ่งเชิญผมไปพูดให้พนักงานฟังที่บางแสน ท่านกำชับว่าอย่าบรรยายเกิน 


16.00 น. เพราะนัดพนักงานเล่นกิจกรรมไล่จับปูลมแถวริมทะเล เถ้าแก่ เตรียมแบงค์ย่อยไว้ปึกเบ้อเร่อ เถ้าแก่ก็ชวนผมเข้าร่วมสังเกตการณ์ หลังจากลงมือเล่นกันได้สักพัก พนักงานคนหนึ่งเอาปูลมมาส่ง 11 ตัว ได้รางวัลเงินสดไป 110 บาท ต่อมา คนที่สองเอาปูลมมาส่ง 5 ตัว ได้รางวัลเงินสดไป 50 บาท เถ้าแก่หันมาคุยกับผมว่า 


 “อาจารย์สังเกตอยู่ใช่ไหม ไอ้คนแรกนี่มันคบยาก ปูลมที่เอามาส่งแต่ละตัว ขาหักหลายตัว ตัวก็เล็กแทบจะไม่มีเนื้อ คนแบบนี้ทำงานให้มันจบๆ ไปวันๆ ไม่ได้สนใจคุณภาพงานอะไรเลย ไอ้คนที่สองนี่คบได้ ปูที่เขาเอามาส่งทั้ง 5 ตัว ขาไม่หัก อวบทุกตัว เขาเป็นคนพิจารณาว่าจะเอาตังค์ทั้งทีต้องเอาของดีๆ ไปแลก” (ว้าว!)


 คนหนึ่งสอบตก Know อะไร อีกคนสอบผ่าน Know อะไร ผมใบ้แค่เพียงว่า ทั้งสองคนไม่ได้สอบตกหรือสอบผ่านแค่ Know เดียว จะเป็น ท่านลองพิพากษากันเล่นๆ ได้เลยตามใจชอบ  เล่าให้ฉุกคิดเพื่อให้ท่านหันไปส่องด้วยตัวเองว่า ถ้า Know เป็นพระเครื่อง จะออกรบทั้งทีจะเอาติดตัวไปกี่ Know?