ทำความรู้จักการผ่าตัดแบบ MIS ตรงจุด ลดเจ็บ ฟื้นตัวเร็ว

03 ก.พ. 2566 | 05:10 น.

Tricks for Life

การผ่าตัดเล็กผ่านกล้อง (Minimally Invasive Surgery – MIS) เข้ามามีบทบาททางการแพทย์ระดับสากลไม่ต่ำกว่า 30 ปี และเป็นที่รู้จักในประเทศไทย มานานร่วม 10 ปี แต่อาจยังไม่เป็นที่นิยมมากนักจากหลายๆ ปัจจัย แต่วันนี้ การผ่าตัดแบบ MIS และ เทคนิคการผ่าตัดผ่านกล้องแบบรูเดียว (Single Incision Laparoscopic Surgery)  เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะช่วยลดความรุนแรง ตรงจุด และผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว วันนี้ Tricks for Life จะพาไปทำความรู้จักการผ่าตัดทั้ง 2 รูปแบบ

ทำความรู้จักการผ่าตัดแบบ MIS ตรงจุด ลดเจ็บ ฟื้นตัวเร็ว

เทคโนโลยีการผ่าตัดแผลเล็ก MIS และ SILS

พญ.สุจารี พิมลพันธุ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้อง MIS (Minimally Invasive Surgery) และการผ่าตัดผ่านกล้องแบบรูเดียว (SILS: Single Incision Laparoscopic Surgery) โรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง เล่าให้ฟังว่า เทคโนโลยี MIS เป็นการผ่าตัดผ่านกล้องด้วยการเจาะรูบริเวณสะดือและหน้าท้องที่จะทำการรักษา

เป็นการผ่าเปิดรูขนาดเล็ก ประมาณ 0.5 -1.0 เซนติเมตร เพื่อสอดใส่กล้องและเครื่องมือผ่าตัดลงไป เพื่อทำการผ่าตัด ทำให้แพทย์เห็นรายละเอียดของตำแหน่งภายในที่ต้องการผ่าตัดได้ชัดเจน เพิ่มความแม่นยำในการรักษามากขึ้น ซึ่งปัจจุบันการศัลยกรรมผ่าตัดผ่านกล้อง MIS จึงเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง และถูกนำมาให้บริการทางการแพทย์อย่างแพร่หลาย

ทำความรู้จักการผ่าตัดแบบ MIS ตรงจุด ลดเจ็บ ฟื้นตัวเร็ว

การผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้อง MIS มีจุดเด่น คือ ช่วยลดความรุนแรงในการผ่าตัดให้กับคนไข้เมื่อเทียบกับการศัลยกรรมผ่าตัดแบบปกติและด้วยแผลผ่าตัดที่ไม่ต้องเปิดกว้างยังจะช่วยลดการบาดเจ็บบริเวณเนื้อเยื่อที่มีขนาดเล็ก ทำให้ลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ช่วยให้การดูแลรักษาบาดแผลหลังการผ่าตัดใช้เวลาไม่นานมากนัก ทำให้ผู้ที่เข้ามารับบริการผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้อง MIS มีอาการเจ็บน้อยและฟื้นตัวได้เร็วขึ้น พร้อมกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติได้ในเวลาไม่นาน

MIS เหมาะกับการรักษาโรคอะไรบ้าง

พญ.สุจารี บอกว่า การผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้อง MIS สามารถนำมาใช้ร่วมกับการดูแลรักษาคนไข้ในรายที่แพทย์วินิจฉัยแล้วว่าควรได้รับการผ่าตัด อาทิ ในกลุ่มการรักษาโรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคกระเพาะอาหาร การผ่าตัดกระเพาะอาหารเพื่อควบคุมน้ำหนัก การผ่าตัดม้ามเพื่อรักษาโรคและอาการต่างๆ เป็นต้น

พญ.สุจารี พิมลพันธุ์

โดยเทคโนโลยี MIS ยังสามารถเข้ามาช่วยรักษาคนไข้ในกรณีที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ด้วยวิธีการ Laparoscopic Sleeve Gastrectomy หรือที่เรียกว่า สลีฟ (sleeve) เป็นการผ่าตัดลดขนาดกระเพาะอาหารให้เล็กลง แต่ยังมีขนาดเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งยังสามารถลดฮอร์โมนที่ทำให้อยากอาหารได้

นอกจากนี้ การผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็กยังได้นำมาใช้ร่วมกับการรักษาในผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ โดยอาศัยจุดเด่นเทคนิค MIS ที่ช่วยลดการบาดเจ็บและบอบช้ำบริเวณเนื้อเยื่อของคนไข้ ให้สามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังได้รับการผ่าตัดอีกด้วย

ข้อจำกัด ผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้อง

การผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้อง MIS หรือ SILS เป็นเทคโนโลยีอีกขั้นของเทคนิคการผ่าตัด โดยสามารถทำได้ในทุกกลุ่ม ทุกเพศ และทุกวัย ซึ่งก่อนที่ผู้ป่วยจะเข้ารับการรับบริการ ทีมแพทย์ผู้ให้การดูแลจะต้องร่วมวางแผนการรักษาโดยจะประเมินความพร้อมของผู้ป่วย ในแต่ละทุกขั้นตอนเพื่อให้การผ่าตัดประสบความสำเร็จ

ทำความรู้จักการผ่าตัดแบบ MIS ตรงจุด ลดเจ็บ ฟื้นตัวเร็ว

“คนไข้ในกลุ่มที่ทีมแพทย์ประเมินแล้วว่าไม่เหมาะต่อการใช้เทคโนโลยี MIS มักพบในกลุ่มที่มีสภาพร่างกายไม่สามารถดมยาสลบ หรือ การเป่าลมในช่องท้องได้ รวมทั้งในรายคนไข้กรณีฉุกเฉิน เป็นต้น”

ปัจจุบันโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมือง ได้นำเทคโนโลยีการผ่าตัดแผลเล็กผ่านกล้อง MIS และการผ่าตัดกล้องเทคนิครูเดียว (SILS: Single Incision Laparoscopic Surgery) มาใช้ร่วมในการดูแลรักษาคนไข้ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งยังพบว่าการเข้ารับบริการดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลฯ ที่มีประสบการณ์และความชำนาญครอบคลุมการดูแลรักษาคนไข้แบบครบวงจร