PM 2.5 ภัยร้ายใกล้ดวงตา

22 ม.ค. 2566 | 22:53 น.

Tricks for Life

หลายคนยังต้องเผชิญกับ “ฝุ่น PM 2.5” ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐาน ซึ่งฝุ่นดังกล่าว อาจส่งผลต่อดวงตา หากมีอาการตาแห้ง ระคายเคืองตา ตาแดง ขี้ตามาก ตาสู้แสงไม่ได้ ตามัวลง

PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กและมีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน ไม่สามารถที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งฝุ่นเหล่านี้รวมตัวกันมากๆ จะทำให้มองเห็นเป็นลักษณะที่คล้ายกับหมาอกจางๆ หรือควันที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบหายใจให้เกิดอาการระคายเคืองต่อทางเดินหายใจ ซึ่งจากสถานการณ์โรค Covid-19 ที่มีความจำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถกรองค่าฝุ่น PM 2.5ได้มากขึ้นอีกชั้น

นายแพทย์ไพโรจน์  สุรัตนวนิช  รองอธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่า ฝุ่น PM 2.5 ที่มีค่าเกินมาตรฐานส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังกระทบถึงดวงตาอีกด้วย ซึ่งจะแปรผันตามปริมาณค่าฝุ่นในอากาศ โดยจะทำให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผิวรอบดวงตาบริเวณที่มีการสัมผัสกับฝุ่น

โดยทั่วไปฝุ่นขนาดเล็กอาจจะทำให้ดวงตาเกิดการระคายเคือง แต่อาการผิดปกติ เช่น ระคายเคืองตา แสบตา ฯลฯ เหล่านี้มักเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับดวงตา นอกจากนี้อาจทำให้เกิดอาการตาแห้ง หรือเยื่อบุตาอักเสบซึ่งถ้าเป็นมากจะทำให้มีอาการตาแดงได้

PM 2.5 ภัยร้ายใกล้ดวงตา

ในผู้ที่ภูมิแพ้ที่ตา หรือในผู้ใช้คอนแทคเลนส์อาจมีความรุนแรงขึ้น เช่น อาการตาแดง คัน เคืองตา และมีขี้ตามาก หากมีการขยี้ตาก็อาจทำให้เกิดกระจกตาอักเสบหรือเป็นแผลได้ หากมีอาการผิดปกติกับดวงตา ควรพบจักษุแพทย์ทันที

แพทย์หญิงสุดาวดี  สมบูรณ์ธนกิจ จักษุแพทย์ กล่าวเสริมว่า ในสถานการณ์ฝุ่น PM2.5ที่มีค่าสูงเกินมาตรฐานส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังกระทบและส่งผลต่อดวงตาด้วย ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการ        ตาแดง ผู้ที่ภูมิแพ้ที่ตาจะมีอาการรุนแรงได้มาก และในผู้ใช้คอนแทคเลนส์ก็จะมีภาวะตาแห้ง ระคายเคืองตา และแสบตาได้มากขึ้น

วิธีป้องกันดวงตาจากฝุ่นPM2.5 สามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงที่มีฝุ่นPM2.5 ในปริมาณที่เกินมาตรฐาน หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ถ้ามีอาการระคายเคืองตาจากฝุ่น PM2.5 ให้ใช้วิธีหยอดน้ำตาเทียมเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นและชำระล้างสารระคายเคืองออกไปบางส่วน

หากเกิดอาการระคายเคืองตามากจากการแพ้ฝุ่นหรือ ตาแดงอักเสบมาก ควรพบจักษุแพทย์ ส่วนในผู้ที่เป็นภูมิแพ้ดวงตา เมื่อต้องอยู่ในบริเวณที่มีฝุ่น PM2.5 ปริมาณที่เกินมาตรฐาน ควรหาแว่นตาชนิดมีขอบด้านข้างและด้านบนมาใส่เพื่อลดปริมาณPM2.5 ที่จะเข้ามาสัมผัสที่ดวงตา

ในผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์ หากมีอาการระคายเคืองตาจากฝุ่น PM2.5 ควรหลีกเลี่ยงการใช้คอนแทคเลนส์โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝุ่น PM2.5ในปริมาณที่เกินค่ามาตรฐาน ควรใช้แว่นตาแทนการใส่คอนแทคเลนส์ในช่วงดังกล่าว เพราะการใส่คอนแทคเลนส์อาจเพิ่มการระคายเคือง และมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตาได้ ส่วนในกรณีที่มีอาการผิดปกติทางตาที่รุนแรงมากขึ้น เช่น ตาแดงมาก มีขี้ตามาก หรือตามัวลง ควรพบจักษุแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป