ยืนยันไม่ให้ล้างพอร์ต

03 มี.ค. 2567 | 21:21 น.

ยืนยันไม่ให้ล้างพอร์ต คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

หลังจากพูดภาพย่อยมาหลายสัปดาห์ สัปดาห์นี้ผมอยากจะพูดถึงภาพใหญ่ว่าทำไมต่อให้ภาพเล็กดูแย่กว่าคาดการณ์ แต่ไม่ให้ล้างพอร์ต และยังยืนยันว่าการที่พอร์ตถือหุ้นอยู่ 50-60% นั้นยังไม่มีอะไรที่น่ากลัว
 
สัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นไทยแย่จนทำให้หลายคนกลัว เพราะหากดูดัชนีรวมร่วงลงมาประมาณ 30 จุดจากบริเวณ ใกล้ 1400 ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับดัชนีอื่นๆ เช่น Nikkei ของญี่ปุ่นที่พุ่งขึ้นไปในระดับ new high หรือแม้กระทั่งสินทรัพย์เสี่ยงอื่นอย่าง bitcoin เป็นต้น

และหากดูเข้าไปรายตัวแล้วนั้น หากไม่นับวันศุกร์จะเห็นว่าทั้งสัปดาห์เล่นแล้วไม่ได้ตังค์และจะเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะหากหุ้นตัวนั้นมีผลประกอบการออกมาแย่กว่าคาดก็จะโดนแรงขายหนักตั้งแต่เปิดตลาด ในทางกลับกันหุ้นที่มีผลประกอบการดีกว่าคาดกลับไม่ค่อยขึ้น
 
อย่างไรก็ตามผมยังยืนยันว่าหากซื้อหุ้นในพวกตัวที่ผมแนะนำไป เช่น AAV EA IVL และถืออยู่ไม่เกิน 60% ของพอร์ต สาเหตุก็เพราะว่าเรามองระยะยาวดีและมองว่าระยะสั้นอย่างแย่ที่สุดจะไม่ต่ำกว่าบริเวณ 1300 บวกกับหุ้นเหล่านี้ทุกตัวที่ผมให้ซื้อเพื่อลงทุน ย้ำว่าตัวที่ผมบอกว่าเพื่อลงทุนไม่ใช่เก็งกำไร ล้วนแล้วยังมีอนาคตที่สดใส ยกตัวอย่างเช่น IVL ที่งบออกมาแย่กว่าคาด แต่จะสังเกตว่า หลังจากที่โดนแรงขายตอนเปิดตลาด หลังจากนั้นทั้งสัปดาห์ก็มีแรงซื้อคืนในขณะที่ตลาดรวมแย่มาก ต่อให้จะโดน downgrade จากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็ตาม หรือ AAV ที่อาจจะมีลงตามตลาดรวมไปบ้าง แต่โดยภาพรวมก็ถือว่าแข็งพอสมควรและเป็นตัวที่ยังไงท่องเที่ยวก็มาแน่ๆ เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลที่จะไม่ถือต่อ

ยิ่งไปกว่านั้นหลังจากนี้การที่จะมีการประกาศงบ โดยเฉพาะหุ้นตัวใหญ่ๆ จะเริ่มน้อยลง เพราะส่วนใหญ่เริ่มออกมาหมดแล้ว เพราะฉะนั้นการเกิด panic sell จากงบแย่ในหุ้นตัวใหญ่ๆ เช่น HANA ในสัปดาห์ที่แล้ว คงจะเริ่มน้อยลง


 
หรือจะเอาภาพย่อยกว่านั้นจะเห็นว่าระยะสั้นถ้ายืนแถวนี้อยู่ทางเทคนิคก็สามารถลุ้นเด้งได้(ดูตามรูปผมวาด)
 
สรุปก็คือต่อให้ภาพในระยะสั้นจะยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจุดต่ำสุดอยู่ตรงไหน แต่ผมยังยืนยันว่าจะไม่ต่ำกว่า 1300 และอาจจะไม่ต่ำกว่า low เก่า 1354 ก็ได้(อันนี้ยังตอบไม่ได้) และยังยืนยันว่าภาพใหญ่มองดี "ไม่ล้างพอร์ต"