แจกเงินดิจิทัล อลวน-อลเวง ถกเถียงกันอีกนาน

31 ต.ค. 2566 | 10:43 น.

แจกเงินดิจิทัล อลวน-อลเวง ถกเถียงกันอีกนาน คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

...SvS...ต้องเตือนคุณผู้อ่านกันตรงนี้ ช่วงปลายฝนต้นหนาว ฝนกำลังจะหมด แต่โรคภัยไข้หวัดที่อากาศชุ่มๆ ชื้นๆ นี่ชอบนักแล ช่วงนี้ก็ยังระบาดกันหนัก โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ ฮอตฮิตนี่ต้องสายพันธุ์ A ลองเป็นขึ้นมานี่ปวดร้าวไปทั้งตัว ระหว่างการต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์นี้เป็นเบื้องต้น ก่อนมีอาการต่อเนื่องตามมามากมาย จากการประเมินตามความรู้สึก และสอบถามเอาจากคนใกล้ชิด ไอก็รุนแรงและยาวนานขึ้นกว่าจะหาย ไข้ก็หลายวัน หายใจไม่สะดวก แสดงให้เห็นความสามารถของไวรัสที่ต่อสู้ได้ยืดเยื้อและรุนแรงขึ้น ภูมิต้านทานของเราอาจไม่เปลี่ยนไปสู้ได้ตามอย่างทันท่วงที ใครเป็นเข้าถึงกับอาการหนัก ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ ไปรพ. หนักเข้าก็ต้องช่วยหายใจ ให้ยาฆ่าเชื้อชนิดรุนแรงจึงจะเอาอยู่ 
  
...SvS...นักวิชาการ คุณหมอผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ไข้หวัดใหญ่น่าเป็นห่วง ได้มีการเก็บตัวเลขสถิติเดือน ก.ย. เดือนเดียวใน กทม. ยอดผู้ป่วยพุ่ง 21,000 ราย รวมทั้งประเทศ 1.2 แสนราย สูงกว่าปีก่อน 7-8 เท่าเลยทีเดียว ในแต่ละเดือนที่ผ่านมาผู้ป่วยหวัดอย่างดีที่สุดก็เพิ่มเล็กน้อย แต่ปีนี้สถิติเพิ่มหลายเท่าตัว ฉะนั้นไม่ควรประมาท ประเดี๋ยวจะพลาดพลั้งเอาได้ ต้องป้องกันตัวเองให้รัดกุม ออกกำลังกายสมํ่าเสมอ ให้แข็งแรงไว้ก่อน อย่าให้หย่อนสมรรถนะการต่อสู้
 
ถ้าป่วยขึ้นมาแบบเลี่ยงไม่ได้ หลีกไม่พ้น ก็ต้องแยกตัวจากคนอื่น ตัดตอน เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นก่อน ทั้งที่ทำงาน ที่ศึกษา เดี๋ยวขยายวงกว้าง ที่สำคัญต้องไปฉีดวัคซีนกันให้ได้ปีละครั้งก็ยังดีสำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ มีวัคซีนแล้วจะผ่อนกลายเป็นเบา เมื่อเกิดอาการขึ้น มิฉะนั้นว่ากันว่าถึงตายได้ถ้าหาหมอสกัดยับยั้งไวรัสไม่ทัน

...SvS...ไปเรื่องแวดวงธุรกิจบ้าง ประกาศออกมาเปรี้ยง ธนาคารกสิกรไทย ลุยคริปโตเคอร์เรนซี เต็มสูบ เมื่อเจียดเงินให้ บ.ย่อยเข้าซื้อหุ้นบริษัท บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (“Satang Pro”) (อยู่ระหว่างเปลี่ยนชื่อเป็น “บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จํากัด”) ถือหุ้นโดย Unita Capital สัดส่วน 97% เพื่อประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยบริษัทสตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นหนึ่งในผู้เล่นตลาดคริปโตสัญชาติไทย ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้รับใบอนุญาตภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2560 

โดยบอร์ดธนาคารมีมติเห็นชอบให้จัดตั้ง บริษัท ยูนิต้า แคปิทัล จำกัด (“Unita Capital”) ทุนจดทะเบียนกว่า 3,705,000,000 บาท ถือหุ้นโดยธนาคารกสิกรไทย 100% เพื่อลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และยังเห็นชอบให้จัดตั้ง และลงทุนใน บริษัท ออร์บิกซ์ คัสโทเรียน จํากัด บริษัท ออร์บิกซ์ อินเวสท์ จํากัด ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท บริษัท ออร์บิกซ์ เทคโนโลยี แอนด์ อินโนเวชั่น จํากัด ทุนจดทะเบียน 260 ล้านบาท
  
...SvS...เรื่องเงินดิจิทัล 10000 บาท ที่ “รัฐบาลเศรษฐา” ตั้งใจจะแจกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังวุ่น และถกเถียงกันไม่เลิกอีกนาน ด้วยเหตุหลายฝ่ายยังเปรียบเทียบข้อมูลไม่ตรงกัน ล่าสุดที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พิชัย ชุณหวชิร มือเก๋าข้างกายนายกฯ ในด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจออกมาบอกว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10000 บาทนี้ มีหลายอย่างจะมีการปรับเปลี่ยน อย่างการให้สิทธิประชาชน 56 ล้านคน หลายฝ่ายเห็นว่าไม่ควรแจกคนรวย ให้เงินคนรวยไม่ได้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้นก็ไม่ถึง 56 ล้านคน เงินก็ไม่ถึง 5.6 แสนล้านอย่างที่วางกันไว้

...SvS...เงินมาจากไหน เงินนี้จะมาจากงบประมาณ ผ่านการอนุมัติจากสภา ซึ่งงบนี้จะล่าช้า ไม่น่าจะทันในเดือนกุมภาพันธ์ แต่จะสามารถใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายนแทน ส่วนเงื่อนไข 4 กม.ให้ใช้จ่ายรอบรัศมีนี้ไม่น่ามีแล้ว แต่เปลี่ยนเป็นใช้ในอำเภอแทน เพื่อให้กระจายทั่วถึง ที่บอกว่าวุ่นเพราะไม่ตรงกับแรกเริ่มเดิมทีจะแจกกันได้ เดือน ก.พ. ฟังอนุกรรมการว่าจะแจกเดือน พ.ค.คราวนี้ที่ปรึกษาว่าไป ก.ย.ปีหน้านู่นแล้ว ขณะที่ “นายกฯเศรษฐา” ยังว่าเดือนก.พ. เลยยังไม่รู้จะสรุปกันอย่างไร ไม่นับรวมเงื่อนไขฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัล ที่เห็นว่า ผิดข้อกฎหมายยุบยับไปหมด และเริ่มเห็นนักการเมืองฝั่งรัฐบาลต่างพรรคออกมาคัดค้านให้เห็นกันบ้างแล้ว ก็ต้องรอดูโครงการนี้ จะคลอดอย่างไรและหน้าตาจะเป็นอย่างไร
  
...SvS...หลากหลายปัจจัยถล่มหุ้นไทยไม่หยุดยั้ง ทั้งสงครามเป็นจุดๆ ล่าสุด อิสาเอล-ฮามาส ที่เข้าภาคพื้นดินกันแล้วก็ทำให้เป็นกังวล ราคานํ้ามันก็พุ่งขึ้น เพิ่มกังวลเข้าไปอีกกับปัจจัยเดิมๆ เศรษฐกิจสหรัฐ ธนาคารกลางสหรัฐจะประชุมขึ้นดอกเบี้ยกันอีกหรือไม่ เงินก็ไหลออกจากตลาดหุ้นไทย ขณะที่เศรษฐกิจภายในก็ยํ่าแย่ เปิดประเทศหวังนักท่องเที่ยวเข้ามา ก็ยังไม่มาตามเป้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ยิ่งทำให้ดัชนีไหลรูดหลุด 1400 ไปแล้ว และยังไม่รู้ทีท่ากระเตื้องขึ้นเมื่อไหร่ นักลงทุนทั้งหลายก็ได้โปรดระมัดระวังติดตามข้อมูลกันดีๆ แต่ไม่แน่ในวิกฤติอาจมีโอกาส ถ้าเลือกเป็น และ เย็นพอ...