หุ้นไทย..ระยะสั้นยังมีหวัง?

14 ม.ค. 2567 | 22:30 น.

หุ้นไทย..ระยะสั้นยังมีหวัง? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ถึงแม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น SETอาจจะไม่ได้ outperform อย่างที่คิดและถ้าเทียบกับเพื่อนบ้าน เช่น Nikkei ก็ดูเหมือนว่า SET ค่อนข้างจะอ่อนแอแบบผิดฟอร์มไปหน่อย อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังคงหวังได้ก็คือ SET ยังไม่ได้หลุดตัวเลขที่เราวางไว้ ซึ่งเลข 1410 ยังคงเป็นจุดที่ใช้วัดว่า SET จะมี january effect ให้เราเห็นไหม ซึ่งการที่ SET ปิดที่ 1413.54 ก็เป็นตัวเลขที่แทบจะต่ำสุดที่เราจะรับได้แล้ว แปลว่า SET ห้ามต่ำกว่าแถวนี้ หากเปิดมาต้นสัปดาห์ SET ลงต่อแปลว่าเราต้องยอมลดพอร์ตจากที่ถือมากกว่า 50% กลับมาถือ 25 - 50% เช่นเดิม

เหตุผลก็เพราะว่าหากการที่ SET หลุด 1410 เป็นการบอกว่าโอกาสในการที่จะเกิด new low ซึ่งหมายถึงต่ำกว่า 1354 ยังมีอยู่ ต่อให้ไม่รู้ว่าจะเกิดไหมแต่เราจำเป็นต้องลดพอร์ตก่อนเพื่อรักษาความเสี่ยง

ซึ่งถ้าดูเชิงปัจจัยก็ต้องยอมรับว่ายากที่จะเดาทาง SET เพราะนอกจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมา สัปดาห์ที่แล้วที่ทรงตัว(ถึงแม้เหนือกว่าคาดเล็กน้อยหากดูตัวเลข) เรายังมีปัจจัยในประเทศอีกมากมายที่ต้องจับตาดู

1. ประเด็นหุ้นกู้ ITD ที่จริงๆ แล้วถ้าถามผมส่วนตัวผมคิดว่าโอกาสที่จะเป็นโดมิโน่ค่อนข้างยากดูจากการ action ของ bank แล้ว แต่แน่นอนเป็นประเด็นที่พึ่งโดนเอามาเล่นข่าวซึ่งจริงๆ เป็นสิ่งที่คนกลัวมาตั้งแต่ปีที่แล้วแล้วทำให้ในระยะสั้นคนก็ต้องกลัวเป็นธรรมดา

2. แบงก์ชาติ ถึงแม้ว่าเราค่อนข้างจะรู้ท่าทีของ FED แล้วก็ตามแต่ก็อย่างที่เราเห็นว่าหากดูในไทยเราเองยังคงมีเครื่องหมายคำถาม ไม่ว่าจะเป็นแรงกดดันหรืออะไรก็ตามที่เรายังตอบไม่ได้ว่า สุดท้ายจะเอายังไงกับดอกเบี้ย

3.การโดน downgrade ของหุ้นแบงก์ในไทย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา bank เป็นหุ้นที่ underperform เนื่องจากแบงก์บ้านเราโดน downgrade จาก Goldman Sach ซึ่งถือเป็นสำนักใหญ่ที่คนเชื่อถือของต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าเรากำลังเข้าสู่ช่วงรับรู้ผลประกอบการของกลุ่มแบงก์ ซึ่งมีโอกาสที่จะออกมาดี และถ้าผลประกอบการออกมาดีจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาไหม ยังเป็นเครื่องหมายคำถามสำหรับผม

หุ้นแนะนำ

1. ด้วยความที่ตลาดยังไม่ตัดสินตัวที่ผมให้ซื้อดักเผื่อตลาดขึ้นยังคงเป็นตัวเดิมก็คือ IVL แต่ถ้าตลาดลงก็ต้อง cut เพราะเป็นตัวที่อาศัย momentum ตลาดค่อนข้างเยอะ

2. เพิ่ม DMT โดยซื้อ 13.3 อย่าให้ต่ำกว่า 12.8 กรณีขึ้นราคาเป้าหมายมอง 14 บาทขึ้นไป

3. GFC โดยซื้อ 10.7 อย่าให้ต่ำกว่า 10.3 กรณีขึ้นราคาเป้าหมายมอง 13 บาทขึ้นไป