ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 13

15 มี.ค. 2567 | 23:30 น.

ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 13 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3975 หน้า 6

หลังจากหลานวัยเยาว์บวชเนกขัมมะ ลุงคึกลองของถามหลานว่า  “ท่านนักบวช ความสุขคืออะไร?” หลานผู้ถือศีลแปดตอบว่า “เราก็อย่าไปต่อล้อต่อเถียงกับคนโง่” ลุงต่อความยาวว่า “ไม่เถียงมันก็เหงาอ่ะดิ!” หลานผู้ถือศีลแปดยิ้มแล้วชิงธงปิดเกมว่า “คุณลุงพูดถูก ตรงเป้าเป๊ะเลย…” (ฮา)

ผมเพิ่งรู้นะว่า อีกา มีความฉลาดเท่ากับเด็กอายุเจ็ดขวบ เขาสามารถเรียนรู้ที่จะจดจำใบหน้าของผู้คน พูดเลียนแบบคำศัพท์ได้ แถมยังแอบเก็บอาหารไว้ในขน เพื่อเอาไปฝังซ่อนไว้ในที่อันควร

 

คนทำสารคดีเขาก็ไม่ชี้ให้มันชัดเจนว่า อีกา ที่ทำแบบนั้น เป็น สามี หรือ ภรรยา ผมขอยกเมฆว่า น่าจะ สามี…ใช่เลย ถ้าไม่จกเม้ม สต๊อคไว้ ก็ต้องงอนง้อรอเบิก ผมเดาใจผู้อ่านท่านคงจะคิดอยู่ว่า “คุณลุงพูดถูก ตรงเป้าเป๊ะเลย…” (ฮา)

สังคมจะเย็น หรือ ร้อน ล้วนแล้วแต่คนจะเอา อารมณ์ หรือ เหตุผล เป็นที่ตั้ง คนที่รู้จัก ประดิษฐ์ปัญญา ด้วยเหตุผล เขาจะหงุดหงิดน้อยกว่าผู้ที่ประดิษฐ์ปั้นแต่ง ด้วยอารมณ์

 

ลินคอห์น ท่านเป็น ปธน. USA ที่เจอศึกหนัก แต่ก็ไม่ตัดพ้อโชคชะตา ท่านมี อัธยาศัยขี้เล่น เป็น สารตั้งต้น โดยพูดติดตลกว่า “อย่าวิตกอนาคตจนเกินพอดี เพราะว่ามันค่อยๆ ทยอยกันมาทีละวัน!” (ฮา)

นักจิตวิทยาวิวัฒนาการ จึงนำเสนอความเห็นเกี่ยวกับการเลือกใช้ อารมณ์ กับ เหตุผล ให้เหมาะสม ไว้น่าสนใจ จะสังเกตได้ว่า บุคคลที่อยู่ในตำแหน่งสูง มักจะหัวเราะน้อยกว่าผู้ที่อยู่ในตำแหน่งต่ำกว่า ไม่งั้นจะโดนนินทาว่า เล่นเป็นเด็กๆ ไปได้

ครั้นเมื่อวางตัวขรึมก็มักจะโดนค่อนขอดอีกว่า ได้ดีแล้ววางฟอร์ม!” เทวดาท่านจึงคอมเมนท์ว่า “มนุษย์นี่เอาใจยากจริงๆ น้ำซุปมันเย็นก็เอาไปเวฟให้มันร้อน ครั้นเมื่อน้ำซุปมันร้อน มนุษย์ก็เอาไปนั่งเป่าให้มันเย็น!” (ฮา)

พระเดชพระคุณ ท่านหลวงปู่ท่อน ญาณธโร จึงบอกกล่าวเตือนใจไว้ดีมากว่า

เกิดบังดับ

โลกบังธรรม

งามบังผี

สมมุติบังวิมุติ

หลักธรรมบังพระนิพพาน

ม. Sussex เมืองไบรตัน UK เขาค้นพบสิ่งที่น่าทึ่ง ช้าง จดจำเสียงของ มิตร และ ศัตรู ได้! ช้าง สามารถบอกความแตกต่างในเรื่อง เพศ อายุ และ ชาติพันธุ์ ของมนุษย์ ได้!

ถ้าเสียงเป็นของบุคคลที่มีแนวโน้มว่า จะก่อให้เกิดภัยคุกคาม เขาจะแอ็คชั่นเข้าสู่โหมดการป้องกันในทันใด การวิจัยกำลังพิสูจน์ได้ความอยู่ว่า ช้าง มีความสามารถพอๆ กับ ลิงชิมแปนซี!

                            ประดิษฐ์ปัญญา ฉากที่ 13

ปมสำคัญที่ทุกท่านต้องรู้ไว้ ต้องจำเพลงช้างสอนใจเอาไว้ให้แม่นว่า

“ช้างๆๆๆๆ ใครเคยด่าแม่ช้างหรือเปล่า ด่าเสร็จอายุจะไม่ยาว วิ่งหนีไม่กี่ก้าวก็โดนตื้บ แอบหลบในหลืบโดนกระทุ้ง ตับไตไส้พุง จะไม่เหลือดี!”

เพลงน่ะแต่งเลียนแบบเล่นๆ แต่ทีผู้เฒ่าท่านเตือนเอาไว้อย่างที่ว่านี้ มันมีปรากฏการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงๆ ดังนั้น โปรดอย่าด่าแม่ช้างโดยเด็ดขาด เขาจะอาฆาตตามเล่นงานไม่เลิกรา!

นักศึกษาที่ขลุกกันอยู่ในห้องเลคเชอร์ จะมีความรู้ที่กูรูเอามาเล่าจนเราฉลาดขึ้นในทุกทฤษฎี จบ ป.ตรี ก็สอบติดเป็น ปลัดอำเภอ หลายปีผ่านไปอนาคตไกลเป็นถึง ผวจ. ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม ผวจ. เกียรตินิยม เขาเดินงานช้า เพราะว่าในวัยเรือนไม่เคยไปขลุกอยู่ในห้องชมรมกิจกรรม ฉลาดแต่ขาดสหาย ไม่จมแต่ก็ไม่ทันกิน เนื่องจากไม่ได้แบ่งเวลาไปเรียนรู้การผูกมิตรเพื่อสร้างเครือข่าย 

ความรู้ที่ผู้เฒ่าท่านสอนไว้นานแล้วว่า เราจะต้องจัดสรรเวลาไว้ให้ถูกสัดส่วน อยู่กับครอบครัว 8 ช.ม. ทำงานเต็มที่ 8 ช.ม. เข้าร่วมสังคม 8 ช.ม. ใครที่ลืมคิดไปว่า “สักวันหนึ่งเราต้องพึ่งพาอาศัยผู้อื่น”  

อย่ามัวแต่สนุกสนานกับ ปัญญาประดิษฐ์ อย่างเดียว พยายาม ประดิษฐ์ปัญญา ไว้บ้างก็จะดีไม่น้อย!

มีลิงอยู่ก๊วนหนึ่ง อยู่ในสวนของพระราชา ผู้ดูแลสวนบอกกับลิงก๊วนนั้นว่า “เราจะไปฟังพระพุทธองค์แสดงพระธรรมเทศนา ขอฝากให้ท่านช่วยกันรดน้ำต้นไม้ ที่เพาะชำเอาไว้หลายแปลงแทนเราสักครั้ง จะสะดวกหรือเปล่า” 

ลิงพยักหน้ารับภาระ วิธีรดน้ำต้นไม้ของลิงพิเศษแท้ ลิงไม่อยากจะใช้น้ำสิ้นเปลือง ต้นไหนรากยาวจะรดเยอะ ต้นไหนรากสั้นจะรดน้อย ลิงจึงดึงขึ้นมาดูรากทีละต้นว่า รากยาวหรือสั้น ดึงแล้วปักรากลงไป จัดการรดน้ำตามที่กะเอาไว้ให้ สุดท้ายก็ตายเกลี้ยงทุกร่องทุกต้น (ฮา)

แท็กซี่รายหนึ่งเขาทำป้ายพิมพ์เตือนเป็นกฎกติกามารยาทแขวนไว้ให้บรรดาผู้โดยสารอ่าน หลายข้อว่า 

“กรมการขนคนทางบก” ว่าด้วยกริยามารยาทในการนั่งรถรับจ้างสาธารณะ ห้ามส่งเสียงดังเพราะจะทำลายสมาธิคนขับ ห้ามรับประทานอาหารในรถ เพราะจะทำให้คนขับหิว และอยากกินด้วย ห้ามเล่นเครื่องเสียง ห้ามขอเพลง เพราะคนขับจะฟัง ถ้าฟังไม่ได้ก็ต้องทนฟังไป 

ห้ามสูบบุหรี่ในรถเพราะมันจะเหม็นและทำให้คนขับอยากสูบด้วย ห้ามใช้โทรศัพท์ในรถ เพราะจะทำลายมิเตอร์ และทำให้ค่ารถแพงขึ้น ห้ามสอนคนขับรถเพราะคนขับรถเป็นไม่เช่นนั้นก็มาขับเอง…

ประดิษฐ์ปัญญา หรือ ประดิษฐ์ปัญหา คราวหน้า จะโบกแท็กซี หรือ จะนั่งรถไฟใต้ดิน!