นายกฯ ต้องสง่างาม ทางการเมือง

11 ม.ค. 2566 | 01:30 น.

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3852

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเปิดตัวในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2566 เป็นครั้งแรกในชีวิตที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองรวมไทยสร้างชาติ ดีใจ ตื้นตันใจ และตื่นเต้น กลัวความรักที่ประชาชนให้มาจะเพียงพอกันหรือไม่ รักทุกคน สิ่งสำคัญต้องยึดมั่นในชาติ ศาสน์ พระมหากษัตริย์ สำคัญที่สุด คือ การซื่อสัตย์สุจริต

 

พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธการอยู่ต่อไม่ใช่ต้องการเป็นใหญ่ ที่ผ่านมามีอำนาจมาเยอะแล้ว แต่อำนาจต้องมาพร้อมความรับผิดชอบ และความเป็นธรรม ไม่ได้อยากเป็นผู้ยิ่งใหญ่ หรืออยากได้ผลประโยชน์อะไร และไม่เคยรับผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ที่มาเพราะเคารพในกระบวนการประชาธิปไตยของประเทศ ให้ประเทศต้องไปต่อบนพื้นฐานความมีเสถียรภาพ ความมั่นคง ความรุ่งเรือง ที่ผ่านมาแก้ปัญหาประเทศมาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหามีมาก ถ้ามีโอกาสก็อยากจะแก้ต่อไป

 

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงตัดสินใจมาอยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะมีอุดมการณ์เหมือนกัน รักสถาบันชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เหมือนกัน นึกไม่ออกว่ามาลงเอยที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้อย่างไร แต่คำว่า “รวมไทยสร้างชาติ” เป็นคำที่เคยพูดไว้เอง

 

นโยบายหลักของพรรครวมไทยสร้างชาติ รื้อ ไม่ใช่รื้อทุกอย่าง ต้องดูว่าระเบียบกฎหมายอะไรที่ต้องแก้ไขบ้างที่เขาเรียกว่ากฎหมายกิโยติน บางอย่างไม่ดีก็ต้องเลิก เพื่อให้ทันสมัย ถัดมาลดภาระต่างๆ ของประชาชนในการดำรงชีวิต พร้อมปลดเปลื้องภาระค่าครองชีพและหนี้สินด้วยรูปแบบใหม่ๆ สร้างสังคมใหม่ของชาติเป็นการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ด้วยวิธีการที่เป็นธรรมที่ไม่ทำให้เกิดปัญหาในอนาคตด้วย โดยไม่ทิ้งภาระไว้ให้คนข้างหน้า

 

พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศเป็นนักการเมืองเต็มตัว สมัครสมาชิกสังกัดพรรคการเมือง ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 4 คน และเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จากสมาชิกแกนนำพรรคการเมืองทั้งสิ้น

 

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวเป็นนักการเมืองชัดเจนเช่นนี้ พล.อ.ประยุทธ์และเครือข่ายสมาชิกพรรคต้องไม่อาศัยอำนาจ ตำแหน่งหน้าที่ อาศัยอำนาจรัฐ ไม่ว่าด้วยวิธีการใดใดก็ตาม หรือ วิธีการเลี่ยงกฎหมาย ทั้งทางตรง ทางอ้อม เอารัด เอาเปรียบช่วงชิงคะแนนเสียงทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องมีความสง่างามทางการเมือง