ธุรกิจต่อเนื่องจากการท่องเที่ยววันนี้ที่ย่างกุ้ง

03 ก.ค. 2565 | 22:22 น.

คอลัมน์ เมียงมอง เมียนมา โดย กริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

มีคำถามจากแฟนคลับในรายการ Good Morning Asian ทางสถานีวิทยุอสมท. ที่ส่งเข้ามาถาม เกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจสปาและความสะดวกสบายของที่พักในเมียนมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง? ผมเดาว่าท่านที่ส่งคำถามมา คงอยากจะเข้าไปเที่ยวแล้ว แต่อาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะไปดีหรือไม่? ผมเลยรวมๆ มาเป็นหัวข้อเดียวว่า เป็นธุรกิจต่อเนื่องเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไปเลยนะครับ จะได้เป็นการตอบทีเดียวหลายๆ คำถามไปเลย มิเช่นนั้นคงจะตอบกันต่อเนื่องอีกหลายอาทิตย์ก็ตอบไม่หมดแน่ๆ ครับ
 

หลังจากที่ทางการเมียนมาได้ทำการเปิดประเทศไปแบบกล้าๆ กลัวๆ ไป ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา การเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในประเทศเมียนมา ถึงแม้จะสามารถเดินทางไปได้ ตอนที่ผมได้เข้าไปย่างกุ้งเมื่อปลายเดือนมิถุนายน เท่าที่ผมมองด้วยตาเปล่าบนเครื่องบินลำที่ผมนั่งเข้าไป ซึ่งเป็นสายการบินของเมียนมาแอร์เวย์ ก็เห็นส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวเมียนมา ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเราเสียเป็นส่วนใหญ่
 

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมียนมายังไม่เห็นมี จะมีแต่เพียงนักธุรกิจหรือคนทำงานที่จำเป็นต้องเดินทางเข้าไปไม่เกิน 10 คนเท่านั้น ชาวต่างชาติเองก็มีน้อยมาก เหตุผลที่ชาวเมียนมาเดินทางมากรุงเทพฯกันมาก คงเป็นเพราะอัดอั้นมานานกระมังครับ
 

กรุงเทพฯเป็นแดนสวรรค์ของชาวเมียนมาอยู่แล้วครับ อย่างไรก็ตามในวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา สายการบินนกแอร์ก็ได้เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ หลังจากยกเลิกการบินไปย่างกุ้งมานานกว่าสองปีแล้ว ทราบมาว่ามีบริษัททัวร์ของอาจารย์โอเล่ ได้นำพานักท่องเที่ยวชาวไทยสายบุญชุดแรกๆ เข้าไปกราบพระมหาเจดีย์ชเวดากองเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ผมคิดว่าคงจะมีกรุ๊ปทัวร์ต่างๆ คงจะทยอยเดินทางเข้าไปอีกอย่างแน่นอนครับ

 

ส่วนเรื่องที่พักนั้น ปัจจุบันนี้ เนื่องจากโรงแรมหลายแห่งได้ปิดตัวไปเยอะ โดยเฉพาะโรงแรมระดับใหญ่ที่จำเป็นต้องระงับการดำเนินธุรกิจชั่วคราวอย่างต่อเนื่อง จากเหตุผลสภาวะโรคร้ายโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ทำให้ไม่สามารถแบกรับการขาดทุนได้ ดังนั้นถ้าท่านที่เคยเดินทางประจำและคุ้นเคยกับโรงแรมต่างๆ ก่อนเดินทางควรจะเช็คดูให้เรียบร้อยก่อนว่า โรงแรมที่ท่านพักอยู่เป็นประจำ ยังเปิดดำเนินการหรือไม่ครับ ส่วนเรื่องราคาก็ลดลงมามากกว่าสาม-สี่สิบเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียวครับ อย่างไรก็ดีถ้าจะให้ทางสภาธุรกิจไทย-เมียนมาช่วยจองให้ ก็สามารถติดต่อมาได้นะครับ ยินดีรับใช้เสมอครับ
 

ร้านอาหารและร้านนวดสปาต่างๆ คงจะหายากหน่อยนะครับ ร้านอาหารหลายร้านผมขับรถผ่านๆ ดู ก็เห็นปิดไปเยอะเหมือนกัน ไม่เว้นแม้แต่ร้านชา ที่ชาวเมียนมาขาดไม่ได้ ที่จะต้องไปนั่งดื่มชาเม้าท์มอยกันทุกวัน ก็เห็นหลายร้านปิดดำเนินการอยู่ แต่ก็ไม่แน่ว่าจะกลับมาเปิดใหม่ได้เมื่อไหร่? ผมเชื่อว่าคงอีกไม่นาน ถ้านักท่องเที่ยวได้เริ่มเดินทางเข้าไป เงินทองคงจะกลับมาสะพัดใหม่อีก ก็อาจจะได้เห็นกลับมาเปิดได้อีกครั้งในเร็ววันนี้ครับ 

 

อีกหนึ่งคำถาม ถามว่าที่พระมหาเจดีย์ชเวดากองสามารถเดินทางไปกราบไหว้ได้หรือยัง? เรื่องความปลอดภัยมีมากแค่ไหน? เท่าที่ผมทราบพระมหาเจดีย์ชเวดากองไม่ได้ปิดนะครับ เพียงแต่เวลาเปิด-ปิดพระมหาเจดีย์ชเวดากอง เพื่อให้ประชาชนเข้าไปกราบไหว้ต้องขยับนิดหน่อย
 

ในอดีตเขาจะเปิดตั้งแต่เช้าตรู่ ซึ่งผมเองก็ไม่เคยไปเดินในตอนเช้าตรู่เลยไม่ทราบว่าเปิดกี่โมง ส่วนในอดีตช่วงตอนกลางคืนเขาจะเริ่มปัดกวาดกันตอนสามทุ่มครึ่ง โดยมีชาวบ้านที่เกิดในวันต่างๆ เช่นคนเกิดวันจันทร์ก็จะมาเป็นอาสาสมัครมาทำการเก็บกวาดกันในวันจันทร์เป็นต้น พอสามทุ่มครึ่งก็จะไปขอรับไม้กวาดหรือผ้าถูพื้นกับกรรมการประจำที่นั่น จัดการกันเองเลย พอสี่ทุ่มเขาก็จะเชิญทุกคนลงมาจากพระมหาเจดีย์กันแล้วครับ ในขณะที่วันนี้เท่าที่พนักงานบริษัทผมบอกมาว่า เขาจะเริ่มเก็บกวาดกันตั้งแต่ทุ่มครึ่งแล้วครับ สองทุ่มก็ต้องลงจากเจดีย์กันทุกคนแล้วครับ
 

ส่วนการเดินทางไปต่างจังหวัด วันนี้รถโดยสารสาธารณะอย่างรถทัวร์ที่เดินทางไปเมืองมัณฑะเลย์ ได้เปิดเดินทางกันแล้ว ผู้โดยสารจะแน่นพอสมควร ส่วนใหญ่จะเป็นคนท้องถิ่นที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง นักท่องเที่ยวจะน้อยมากครับ ราคาค่าโดยสาร เท่าที่ทราบก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากนัก ถ้าเราจะไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ก็ยังสามารถไปได้ แต่ต้องดูความปลอดภัยเป็นหลักก่อนนะครับ สอบถามไปที่สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมเมียนมา-ไทยก็ได้ครับ
 

วันนี้แม้ว่าจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ แต่เราก็ยังคงต้องขอวีซ่าอยู่ ค่าโรงแรมที่พักก็ราคาถูกลงไปเยอะ แต่รวมๆ แล้วก็ยังคงแพงกว่าเมื่อครั้งที่ยังไม่มีปัญหาอยู่พอสมควร เพราะฉนั้นการเดินทางไปท่องเที่ยว นอกจากอยากจะไปท่องเที่ยวตามใจปารถนา หรือใครที่ไปบนบานอะไรไว้ จำเป็นต้องไปแก้บนก็ไปเถอะครับ แต่ใครที่ยังสามารถรอได้ ก็ให้รอในวันที่ 28-30 กรกฎาคมนี้ คุณชัย เขาจัดทัวร์ไปดูตลาด เชิญผมและอาจารย์ปิติ ศรีแสงนาม ไปร่วมเป็นไกด์พิเศษให้ และจะมีการถ่ายทอดสดสัมภาษณ์เรื่องสถานการณ์ปัจจุบันของเมียนมากลับมายังสถานีไทย PBS ด้วย
 

ถ้าอยากไปนั่งฟังรายการแบบสดๆ ก็สามารถร่วมเดินทางไปด้วยกันได้ครับ เพียงแค่เดินทางร่วมไปกับทัวร์ของคุณชัย ติดต่อไปที่คุณชัยโดยตรง ที่หมายเลขโทรศัพพ์ 086-995-1159 และหมายเลข 099-490-9555 หรือที่อีเมล์ [email protected] ลองดูนะครับ