การเปลี่ยนความท้าทายของธุรกิจครอบครัว ให้เป็นโอกาส (จบ)

14 เม.ย. 2565 | 22:11 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ความขัดแย้งและการพูดคุยกัน

ความท้าทายหรือโอกาสอย่างที่สองในธุรกิจครอบครัวมักจะเป็นเรื่องของการแก้ไขความขัดแย้ง เนื่องจากในทุกจุดของธุรกิจย่อมจะมีความเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับทิศทางของบริษัท โดยเฉพาะในธุรกิจครอบครัวความท้าทายเหล่านี้สามารถขยายวงกว้างออกไปได้อีกเนื่องจากความสัมพันธ์ในครอบครัว

 

ในขณะที่การดำเนินงานขององค์กรอาจซุกปัญหาความขัดแย้งเอาไว้ใต้พรมได้ แต่ปัญหาในการปฏิบัติงานของครอบครัวสามารถขยายไปได้ไกลกว่าแค่ในวันทำงานนั้น ซึ่งการจัดให้มีการพูดคุยกันในเรื่องที่เป็นปัญหาสามารถสร้างพันธกิจของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นได้

ธุรกิจครอบครัว

ดังนั้นครอบครัวอาจใช้แนวทางการประชุมครอบครัวเพื่อสื่อสารเกี่ยวกับการถือครองและสถานะทางการเงินของสมาชิกในครอบครัวแต่ละคน รวมถึงการให้ความเคารพในบทบาทของผู้มีอำนาจ ชื่นชมความคิดเห็นของกันและกัน และมุ่งมั่นอย่างสุดความสามารถเพื่อความสำเร็จของบริษัทและครอบครัวโดยรวม

 

กำหนดขอบเขต

การเปลี่ยนความขัดแย้งให้เป็นโอกาสจำเป็นต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน เช่น สมาชิกในครอบครัวมักต้องการให้คำแนะนำแก่พนักงานนอกเหนือจากหน้าที่รับผิดชอบของตน แม้ว่าจะเป็นเจตนาดี แต่การกระทำเช่นนี้อาจขัดขวางบทบาทของสมาชิกในครอบครัวหรือพนักงานคนอื่นในลักษณะที่อาจเป็นอันตรายต่อองค์กรได้ ดังนั้นควรมีการกำหนดและจัดทำบทบาทและความรับผิดชอบเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวอยู่ในขอบเขตของตน และนำเอกสารเหล่านั้นออกมาแก้ไขเมื่อบทบาทของสมาชิกในครอบครัวเปลี่ยนไป

 

นอกจากนี้แม้ธุรกิจครอบครัวอาจมีความยากลำบากมากกว่าธุรกิจทั่วไปในเรื่องของในการสืบทอดกิจการและความขัดแย้งในบทบาทได้ แต่ปัญหาเหล่านี้ก็อาจเป็นโอกาสในการเสริมสร้างองค์กรเช่นกัน เช่น หลายคนอยากทำงานให้กับครอบครัวมากกว่าบริษัท จึงทำให้สามารถค้นหาและรักษาผู้มีความสามารถไว้ได้มากกว่า

 

ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการให้เกียรติวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งและบทบาท/ความรับผิดชอบที่กำหนดไว้จะสามารถเสริมสร้างความแข็งแกร่งองค์กรและความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ แม้ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก แต่หากสามารถเปลี่ยนความท้าทายเป็นโอกาสได้จะส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวให้มีความแน่นแฟ้น พนักงานมีความพึงพอใจ และธุรกิจมีอายุยืนนานต่อไปได้อีกนานเลยทีเดียว

 

ที่มา: Goodfellow, C.  Jan/Feb 2022.  Turn familial challenges into opportunities.  Available: https://www.familybusinessmagazine.com/turn-familial-challenges-opportunities

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,774 วันที่ 14 - 16 เมษายน พ.ศ. 2565