ค้าไทย-ซาอุฯ โอกาสที่ต้องฉกฉวย

16 มี.ค. 2565 | 06:30 น.

คอลัมน์ ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3767 ระหว่างวันที่ 17-19 มีนาคม 2565 โดย...กาแฟขม
 

*** สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย แถลงโดยกระทรวงสาธารณสุขล่าสุด สายพันธุ์โอมิครอนยึดครองประเทศ 99.69% สายพันธุ์ย่อย BA.1 คิดเป็น 32.4 % BA.2 คิดเป็น 67.6% ซึ่ง BA.2 มีรายงานสายพันธุ์ย่อยแล้ว 3 สายพันธุ์ BA.2.1 จำนวน 532 ราย BA.2.2 จำนวน 68 ราย BA.2.3 จำนวน 1,938 ราย และ สายพันธุ์ย่อยBA.2.2 ที่มีการกลายพันธ์ที่ตำแหน่งสไปก์โปรตีน I1221T พบหลักๆในฮ่องกง 386 ราย และอังกฤษ 289 ราย ประเมินเบื้องต้น ไม่มีข้อมูลว่าแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ไม่มีข้อมูลว่าป่วยและอัตราตายสูงกว่าพันธุ์อื่นๆ ไม่มีข้อมูลว่ามีผลให้ประสิทธิภาพวัคซีนลดลง การกลายพันธุ์นี้ไม่ควรส่งผลต่อการฟักตัวหรือระยะแพร่เชื้อของสายพันธุ์นี้ และอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้นในฮ่องกง ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่ามาจากโอมิครอน BA.2.2 
 

*** กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเดินหน้าให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ติดเชื้อ รักษาที่บ้าน ไม่ต้องไปโรงพยาบาล ด้วยโครงการ เจอ แจก จบ ตั้งแต่ต้น มี.ค. พื้นที่ส่วนใหญ่ใน 76 จังหวัด ประเมินอยู่ในระดับดีถึงดีมาก มีบริการที่ครอบคลุมมากขึ้น ในส่วนของกทม.มีการให้บริการทั้ง รพ.สังกัดกรมการแพทย์ กทม. เอกชน คลินิกต่างๆ ภาพรวมระบบ OPD ซึ่งเป็นบริการเสริมมีส่วนช่วยประชาชนผู้ติดเชื้อได้เป็นอย่างดี ก่อนหน้ามีการโทรใช้บริการ 1330 จำนวนมาก 9 หมื่นรายต่อวัน แต่หลังเปิด OPD เจอ แจก จบ ทำให้มีผู้โทรใช้บริการเหลือ 4-5 หมื่นราวต่อวัน ในจำนวนนี้กว่า 3 หมื่นรายสามารถดูแลเข้าระบบได้
 

*** ไปที่การค้าๆ ขายๆ โอกาสกำลังมา และมีทีท่าไปได้ไกล แต่ต้องทำให้ดีมีมาตรฐาน สำหรับโอกาสการค้าไทย-ซาอุดิอารเบีย หลังฟื้นสัมพันธ์ทางการทูต ทูตพาณิชย์ที่รับผิดชอบตลาดซาอุดิอาระเบีย กับอุปทูตของกระทรวงการต่างประเทศแจ้งมาแล้ว องค์การอาหารและยาซาอุดิอาระเบีย หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) อนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้จาก 11 โรงงาน ที่เดินทางมาตรวจล่วงหน้าและให้มีผลทันที โดย อย.ซาอุดิอาระเบีย จะประกาศผ่านเว็บไซต์อีกครั้ง ตลาดนี้นำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน จากบราซิล 70% ส่วนอีก 30% จากยูเครนและฝรั่งเศส คงจะเป็นโอกาสสำคัญไก่ไทยจะโบยบินเข้าตลาดซาอุฯ ได้ ว่าที่จริงแล้วไก่ไทยก็สามารถแข่งขันได้กับบราซิลอย่างไม่มีปัญหา ระบบการเลี้ยงของไทยก็พัฒนาไปไกลมากแล้ว
 

*** ไม่เฉพาะไก่ แต่ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวดีเรื่องแรงงาน ที่บางคนอาจปรามาส ทำไมเราคิดขายแรงงานไปตะวันออกกลางอยู่อีก ไม่คิดขายอะไรที่มูลค่าเพิ่มมากกว่านี้หรือ แต่ก้าวย่างการพัฒนาต้องเดินเป็นสเต็ป เมื่อมีโอกาสขายแรงงานตลาดกลับมาเปิดได้ก็ต้องคว้าไว้ก่อน โดยได้เซ็นเอ็มโอยูกับซาอุฯ ไปแล้ว 2 ฉบับ โดยรัฐมนตรีแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น สร้างความมั่นใจในการจัดหาแรงงานไทยไปซาอุฯ ถูกต้อง ตามกฎหมาย มีจริยธรรม และมีประสิทธิภาพ คุ้มครองสิทธิของนายจ้างและลูกจ้างทั้งโอกาสในอุตสาหกรรมก่อสร้าง สุขภาพและบริการ และยังมีกลุ่มแม่บ้าน คนขับรถ พี่เลี้ยงเด็ก คนสวนอีกที่เข้าแถวกันเข้าไปได้ให้ถูกที่ ถูกทาง ถูกต้อง

*** ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อฟื้นฟูกันก็ดันกันทุกด้าน พ.ค.นี้ บริษัท การบินไทย เตรียมเปิดเที่ยวบินบินตรงซาอุฯ อีกครั้ง นั่นหมายถึงทั้งนักท่องเที่ยวจากซาอุฯ ที่จะเข้ามา อันหมายความว่า ททท.ต้องไปเตรียมจัดแผน วางแผนรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้ดี และต้องไม่ลืมว่าเราเป็นเลิศด้านบริการสุขภาพ รพ.เอกชนชั้นนำของเราเคยเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยว นักธุรกิจตะวันออกกลาง ไปดึงกลุ่มคนมีตังค์ซาอุฯมาใช้บริการก็น่าจะเป็นการดี
                                                  ค้าไทย-ซาอุฯ โอกาสที่ต้องฉกฉวย          

 

*** มาด้านแวดวงอุตสาหกรรม วันก่อน ดร.เอก (ณพพงศ์ ธีระวร) ประธานกิตติมศักดิ์ สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยต่อสายตรงบอกห่วงครับห่วง ทั้งพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการ SME รายเล็ก รายน้อย รายย่อย และพี่น้องประชาชน ที่เจอวิกฤติโควิดไม่พอ แถมมาเจอสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น บวกกับแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ยังไร้ทิศทางอีก น่าเป็นห่วงจริงๆ สอดคล้องกับผู้ประกอบการหลายกลุ่มเกิดอาการผวา แม้วิกฤติโควิดจะยังไม่หายไป แต่ประชาชนทั่วโลกเริ่มทำใจต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ จนหลายประเทศสถานการณ์กำลังจะดีขึ้นแล้วเชียว อยู่ๆ อีกวิกฤติใหญ่อย่าง สงครามรัสเซีย-ยูเครน โผล่มา เกรงว่าถ้ายืดเยื้อจะยิ่งซ้ำเติม ทุบเศรษฐกิจตกหลุมอากาศอีกแน่ อีกทั้งตอนนี้ต้นทุนด้านพลังงาน-ขนส่งพุ่งแบบยั้งไม่อยู่ งานนี้ดูแล้วปัญหายังรุมเร้าไม่เลิก
 

*** วันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกมาแจงเรื่องการบำบัด หรือ กำจัดกากอุตสาหกรรมที่ตกค้างในโรงงานแทนบริษัท ไมด้า วัน จำกัดโรงงานผลิตสารเคมี และรีไซเคิลกากอุตสาหกรรม ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่หลายปีก่อนมีปัญหาปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองสาธารณะ และมีกากของเสียอันตรายสะสมอยู่ในบริเวณโรงงานเป็นจำนวนมาก กระทรวงอุตสาหกรรมจึงสั่งปิดโรงงานและเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 เป็นต้นมา และยังพบว่ามีของเสียอุตสาหกรรมตกค้างอยู่ประมาณ 3 – 4 หมื่นตัน พื้นที่ประกอบการเป็นที่ดินในกรรมสิทธิ์ของ บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทั้งสองบริษัทก็จะรับหน้าที่ในการบำบัด หรือ กำจัดกากอุตสาหกรรมที่ตกค้างแทน คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้
 

*** ในที่สุดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ประกาศวันที่ 22 พ.ค.2565 เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ นายกเมืองพัทยา ว่าก็ว่าสำหรับผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง หากยังอยู่ในตำแหน่งอยู่ก็ให้ลาออกเสีย เพื่อเป็นสปิริตที่ดีงาม ไม่ใช่นั่งทับรักษาการไปจนกระทั่งวันเลือกตั้ง  หากอยากเป็นต่อก็กระโดดมาลงสมัครให้ประชาชนเขาคัดเลือกเสียเถิด ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันรับสมัคร เป็นไปไม่ได้ที่งานกทม.ที่ไม่ใช่นโยบายหลักจะเดินไม่ได้ แม้ไม่มีผู้ว่าก็ยังมีปลัดกทม.ทำหน้าที่แทนได้เกือบเต็ม 100 % เพื่อความสง่างาม ความเหมาะสม อย่ายื้อยุดกันไปเลย ฯพณฯ***