ภาระอันยิ่งใหญ่ ของคนรุ่นต่อไป ในการเข้าสู่ธุรกิจครอบครัว (จบ)

27 ก.พ. 2565 | 03:24 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ประการที่สอง คนรุ่นต่อไปต้องเตรียมธุรกิจให้พร้อมสำหรับการปรับขนาด การนำกระบวนการและระบบไปปฏิบัติ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นตัวเร่งสามารถพัฒนาองค์กรได้หลายเท่า และรับประกันการมีอายุยืนยาวของกิจการได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่อายุงานเฉลี่ยลดลงและแรงงานมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานจากที่บ้านหรือการกำหนดบทบาทชั่วคราวมากขึ้น คนรุ่นต่อไปสามารถกำหนดรูปแบบธุรกิจของตนเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ทุกที่และโดยทุกคนผ่านการฝึกอบรมที่ได้มาตรฐานและการเรียนรู้ทางไกล

 

ทั้งนี้ในการเริ่มต้นและดำเนินการเปลี่ยนแปลงนี้ คนรุ่นต่อไปอาจต้องหาทีมที่ปรึกษาใหม่ที่เชี่ยวชาญการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้และมีประวัติการทำงานที่มีชื่อเสียง อาจจะมีบางครั้งที่ทีมธุรกิจที่มีอายุมากจะกลัวการหมุนเวียนพนักงานและการทำงานแบบอัตโนมัติ เนื่องจากเกรงว่าอาจคุกคามสถานะหรือลดอำนาจในการตัดสินใจที่สำคัญของพวกเขา ซึ่งทีมที่ปรึกษานี้จะมีบทบาทเป็นคนกลางที่สำคัญและนำความมั่นใจมาสู่กระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะกับกลุ่ม G1

 

ประการที่สาม บทบาทที่สำคัญที่สุดของคนรุ่นต่อไปคือการให้ความสำคัญกับธุรกิจโดยรวมมากขึ้นทั้งภายในและภายนอกบริษัท สำหรับภายในบริษัท คนรุ่นต่อไปมีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างแผนการสืบทอดกิจการของครอบครัวที่เป็นรูปธรรม ซึ่งต่างจากกลุ่ม G1 ที่อาจมุ่งเน้นพลังทั้งหมดของตนในการพัฒนาธุรกิจเป็นหลัก

ธุรกิจครอบครัว

ขณะที่คนรุ่นต่อไปจะต้องรับผิดชอบในการร่างสัญญา โฉนด ทรัสต์ สำนักงานครอบครัว และโดยทั่วไปแล้วจะเข้าร่วมในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่สนับสนุนการแชร์ข้อมูลอย่างโปร่งใสและการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคต เป็นต้น

 

พวกเขามีโอกาสทองในการจัดตั้งระบบการกำกับดูแลที่เหมาะสม ซึ่งหากทำถูกต้องก็จะสามารถปกป้องครอบครัวได้อีกหลายชั่วอายุคน ซึ่งรวมถึงสมาชิกในครอบครัวทั้งที่ทำงานและไม่ได้ทำงานธุรกิจ สำหรับภายนอกบริษัท คนรุ่นต่อไปสามารถและต้องสร้างผลกระทบทางสังคมมากขึ้น โดยอาจเริ่มตั้งแต่เรื่องสิ่งแวดล้อมและการศึกษา ไปจนถึงความยากจนหรือการดูแลสุขภาพ

 

ทั้งนี้ในโลกปัจจุบันการให้ผลตอบแทนสูงแก่ผู้ถือหุ้นเป็นเพียงด้านเดียวของเหรียญ ขณะการสร้างคุณค่าทางสังคมได้กลายเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจใดๆ คนรุ่นต่อไปต้องมีส่วนร่วมกับธุรกิจและสมาชิกในครอบครัวจะถามคำถามสำคัญเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาสามารถเริ่มต้นหรือเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายซึ่งจะส่งผลกระทบที่ยาวนานและสำคัญ ซึ่งจะกลายเป็นสิ่งที่สนับสนุนทั้งครอบครัวและธุรกิจต่อไป

 

จากแนวทางที่กล่าวมาแล้วในข้างต้นหากใช้ในทางที่ถูกต้อง คนรุ่นต่อไปจะสามารถสร้างแผนที่แห่งอนาคตโดยใช้เรื่องเล่าจากอดีต ทั้งเตือนสติและปฏิวัติเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งนี้จำเป็นต้องเชื่อด้วยว่าคุณสามารถจะเป็นที่หนึ่งได้แม้ว่าคุณจะเริ่มต้นจากที่สองก็ตาม

 

ที่มา: Dokania, S. 28 APRIL, 2021. ‘BIG SHOES TO FILL’: A NEXTGEN  ENTERS THE FAMILY BUSINESS. Available: https://www.campdenfb.com/article/big-shoes-fill-next-gen-enters-family-business

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,760 วันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565