ภาระอันยิ่งใหญ่ของคนรุ่นต่อไป ในการเข้าสู่ธุรกิจครอบครัว (1)

21 ก.พ. 2565 | 22:55 น.

Designing Your Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ผู้ก่อตั้งธุรกิจรุ่นแรก (G1) ไม่เพียงได้รับการยกย่องในโลกธุรกิจเท่านั้น แต่ยังได้รับการปฏิบัติเหมือนวีรบุรุษสงครามจากครอบครัวด้วย เนื่องจากความสำเร็จไม่ได้มาโดยง่าย เพราะข้อมูลต่างๆถูกมักปิดบังไว้ เงินทุนนั้นหายาก และไม่มีคนเก่งมากนัก การสร้างบริษัทในยุคนั้นและการขับเคลื่อนไปข้างหน้าทำให้ G1s เป็นผู้รับความเสี่ยงที่ยอดเยี่ยมและมีพลวัตอีกด้วย 

ธุรกิจครอบครัว ธุรกิจครอบครัว


การตัดสินใจที่สำคัญของพวกเขาส่วนใหญ่มาจากสัญชาตญาณและไม่ได้อาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ช่วย ดังนั้นการดำเนินตามเส้นทางเหล่านี้อาจดูน่ากลัวและดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แล้วคนรุ่นต่อไปควรทำอย่างไรดี ด้วยประสบการณ์จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในช่วงสองสามปีนี้ เชื่อว่าคนรุ่นต่อไปจะทำทุกอย่างเหมือนเดิมแต่แตกต่างออกไป ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องรวบรวมจิตวิญญาณของผู้ประกอบการหลักและความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเรียนรู้จากรุ่นก่อน แต่จำเป็นต้องปรับธุรกิจให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนมากขึ้น

คนรุ่นต่อไปมีบทบาทสำคัญในการจัดการแบบมืออาชีพและการริเริ่มสิ่งใหม่เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า พวกเขาต้องคิดในระดับโลกมากขึ้น และเข้าใจความเกี่ยวข้องของผลิตภัณฑ์ รูปแบบการดำเนินงาน และกลยุทธ์ โดยคำนึงถึงเทคโนโลยีเป็นสำคัญ ทั้งในฐานะที่เป็นภัยคุกคามและความได้เปรียบในการแข่งขัน คนรุ่นต่อไปมักจะทำการตัดสินใจสำคัญซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการขายบริษัทหรือบางส่วนของบริษัท เพื่อจัดสรรทุนใหม่ไปยังส่วนที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ ซึ่งในช่วงเวลาเช่นนั้นความคิดในการเน้นการบริหารแบบเชิงรับอาจจะใช้ไม่ได้ผล มีคำแนะนำสำหรับคนรุ่นต่อไปดังนี้

 

 

ประการแรก คนรุ่นต่อไปควรมีส่วนร่วมกับครอบครัว รวมถึงพนักงานและที่ปรึกษาที่ทำงานมานานในการประชุมเชิงปฏิบัติการในการวางแผนเชิงกลยุทธ์ เพื่อที่วิสัยทัศน์ ค่านิยมหลัก และหลักการต่างๆจะได้รับการบันทึกไว้อย่างดี ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าปัจจัยทั้งหมดที่มีส่วนสนับสนุนความสำเร็จของธุรกิจจะไม่หายไปและคนรุ่นต่อไปจะได้เรียนรู้

 

ที่สำคัญกว่านั้นคือจะช่วยให้มีการอภิปรายอย่างเปิดเผยและมีแนวทางที่มีโครงสร้างสำหรับการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกในครอบครัวอย่างทั่วถึง เพื่อที่ G1s จะได้ไตร่ตรองถึงความสำเร็จและความล้มเหลวของพวกเขา ขณะที่สมาชิกในครอบครัวที่อายุน้อยกว่าจะได้รับโอกาสในการส่งเสริมความคิดที่ก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งจะสร้างความรู้สึกเคารพซึ่งกันและกันและความชื่นชมในหมู่ครอบครัว และทำหน้าที่เป็นกฎบัตรเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจในอนาคตทั้งหมดไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ 
                                                    (อ่านต่อฉบับหน้า)


หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,758 วันที่ 17 - 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565