ปัญหาข้าวมันไก่

08 ม.ค. 2565 | 06:07 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

เบอร์ใหญ่จริงๆแถวพระประแดง ท่านประสงค์สั่งไก่จากร้านหนึ่ง ข้าวมันจากร้านหนึ่ง และน้ำจิ้ม จากอีกร้านนึง เอามากินด้วยกันที่บ้านเพื่อเกิดเปนโภชนาการรสวิเศษคอมบิเนชั่น  แต่ทว่าไม่มีใครขายแยก
 

ท่านจึงซื้อมันมาครบชุดนั่นแหละทั้งสามเจ้า ถึงบ้านแล้ว : ส่วนข้าวและน้ำจิ้มของร้านแรก เอาทิ้งไป//ไก่และน้ำจิ้มของร้านสอง_เอาทิ้งไป

//ข้าวและไก่ของร้านสามก็เอาทิ้งไป _ไม่ได้เรื่อง
 

5555

 
สิบปีก่อนนี้กินไก่ต้มหนังเหลืองรสโอชาเอร็ดปากอร่อยฟัน เนื้อแน่นหนังกรอบบางนั้นเต็มไปด้วยรสด้วยชาติ เขาทำน้ำจิ้มพริกเขียวบดเข้าน้ำส้มและเกลือกระเทียมมาให้จุ้ม

ไปกินในงานแต่งงานที่เมืองชล ถามหาเข้าอีกเขาก็ว่า แกเลิกร้านไปนานแล้ว ที่มาทำไก่สับให้ในงานก็เพราะติดค้างบุญคุณพ่อเจ้าบ่าว_บร้ะ ของดีมีให้กินน้อยแท้
 ไก่ต้มหนังเหลืองบางๆกรอบๆ ขนาดในรูปนี้ยังบางไม่พอ/กรอบไม่พอ
 ผู้ใหญ่จริงๆไม่กินข้าวพร้อมไก่ในจานเดียว เขาต้องแยกข้าวแยกไก่ น้ำซุปเขากินมะระ หรือไม่ก็มะนาวดอง ต้มฟักเขาไม่กิน_ง่ายไป
 

บางท่านกินกับผัดเผ็ดเข้ากะทิ โดยเฉพาะปลาดุกทอดกรอบผัดเผ็ด ร้านที่ทรงประสิทธิภาพเรื่องปลาดุกผัดเผ็ดแนมไก่ตอนต้มสับ ผ่านกาลเวลามานานเนนี้ ยกให้ ‘ผ่านฟ้า’ เกาะรัตนโกสินทร์ และ ‘สิรินทร์’ หน้าตึกไทยคลองเตย ซึ่งเปนระดับภัตตาคารมาแต่เดิม ชีวิตคนผู้ใหญ่เหล่าที่เล่านั้นกว่าจะมาถึงวันนี้พวกเขา_ไม่ง่าย อย่าประมาทคนเหล่านี้ อย่าประมาทว่ากินอะไรยุ่งยาก คนเถ้าแก่ กับคนเจ้าสัว เปนผู้ประกอบการเหมือนกัน แต่ว่าต่างกัน เหมือนร้านอาหารต่างกับภัตตาคาร เหมือนกินอิ่มท้อง ต่างกับกินอิ่มโอชาฯ

 
ในขณะที่เบตงนั้นไก่กรอบตั้งกะหนังไปยันเนื้อหนั่น เวลากินราดด้วยซีอิ้วท้องถิ่นแลกระเทียมเจียว เหนื่อยและหนักใจแทนเจ้าของร้านข้าวมันไก่เบตง
 

ด้วยบางคนเขาเข้ามาแล้วว่าไก่xxอะไรจานละ 700?


 

ก็โน่นสิ ลองขับรถลงไปเบตง จ.ยะลา ซึ่งถ้าให้ใกล้ต้องทะลุออกมาเลแล้ววกหักกลับเข้ามา แล้วดูว่าค่าน้ำมันรถและ border pass ต้องใช้เท่าไร55
 

เขาก็อุตส่าห์เอาไก่หนั่นหนังกรอบพันธุ์เก้าชั่ง มาลวกต้มลวกต้ม ทำให้กินถึงซอยอารีย์ชำนาญอักษรกำลังจำเริญรสอาหารมีไก่สับ มีผักผักรสขม และน้ำชาอู่หลงเปนต้น
 

ก็มีอีกโต๊ะ เขารับประทานเสร็จแล้วเรียกเด็กเสิร์ฟไปตินำ ว่าทำไมไก่เธอแข็งจัง??
 

คนเสิร์ฟมองไก่อันเกลี้ยงจาน และกระพริบตาปริบๆ
 

มิกล้าเอ่ยสุนทรวาจา ว่าถ้าอยากกินไก่เผละ เนื้อเละหนังนุ่ม (ย้อยย้วย) ก็ไปโน่นดิคะ โกอ่างประตูน้ำเขาขึ้นป้ายอย่างแฟรนไชส์เลยว่า ประสพการณ์ 40 ปี


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17  ฉบับที่ 3,747 วันที่ 9 - 12 มกราคม พ.ศ. 2565