ปี 2022 โลกใหม่แทนที่โลกเก่า สังคมเปลี่ยนด้วยเทคโนโลยี

31 ธ.ค. 2564 | 00:00 น.

คอลัมน์ข้าพระบาททาสประชาชน โดย...ประพันธุ์ คูณมี

อีกไม่กี่วันโลกของเราก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่แล้วครับ การเปลี่ยนแปลงและการหมุนไปของวันเวลา เมื่อมองย้อนหลังกลับไป มันช่างรวดเร็วเสียเหลือเกิน พร้อมๆ กับเวลาที่ขับเคลื่อนไป โลกใบใหญ่อันเป็นที่ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันของมวลมนุษยชาติ ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วยิ่ง มันเปลี่ยนแปลงไปไกลมาก จนคนรุ่นเก่าๆ อาจตามไม่ทัน ไม่คิดฝันว่าโลกจะก้าวไปไกลอย่างรวดเร็วถึงเพียงนี้ 


ปีใหม่ปีนี้ จึงอาจกล่าวได้ว่า เป็นจุดเปลี่ยนแปลงระหว่างโลกเก่ากับโลกใหม่ครั้งสำคัญของมวลมนุษยชาติ ที่เราท่านทั้งหลายต้องเตรียมตัวเตรียมใจเตรียมพร้อมที่จะมีชีวิตอยู่กับโลกใบใหม่ นั่นคือ เราจะอยู่อย่างไรให้มีความสุข มีชีวิตที่ดีได้
 

จะว่าไปแล้ว การเปลี่ยนแปลงของโลกครั้งสำคัญนี้ น่าจะเป็นไปตามสัจจธรรมของโลก ตามหลักทฤษฎีทางสังคมที่เรียกว่า "ทฤษฎีวัตถุนิยมวิภาษ" (Dialectic materialism) ที่คิดค้นขึ้นโดย คาร์ล มาร์ก (Karl Marx) นักปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์ นักประวัติศาสตร์ นักทฤษฎีการเมือง นักสังคมนิยมปฏิวัติ และปราชญ์ชาวเยอรมัน ที่ผสานหลักคิดของนักคิดและนักจิตวิทยาเลื่องชื่อจากหลายท่าน เช่น อดัม สมิธ (Adam Smith) บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์โลก , ซิกมัน ฟรอย (Sigmund Freud) และคนอื่นๆ ไม่เว้นแม้แต่ปราชญ์แห่งยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์อย่าง อริส โตเติล (Aristotle) หรือ โสกราติส (Socrates) ได้คิดและกำหนดเป็นทฤษฎีไว้ เพื่ออธิบายปรากฎการณ์ต่างๆ ทางสังคม


ซึ่งหลักคิดสำคัญของทฤษฎีนี้ก็คือ เห็นว่า สรรพสิ่งทั้งปวงในโลกนี้ ล้วนแต่ต้องมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น โดยมีมูลเหตุแห่งการพัฒนาของสรรพสิ่งนั้น อยู่ที่ความขัดแย้งภายในของมัน หลักนี้ก็ตรงกับความเป็นอนิจจัง ในพุทธศาสนานั่นเอง โลกปัจจุบันจึงเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะได้เห็น โลกใหม่ต้องเข้ามาแทนที่โลกเก่า การเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสัจจธรรมที่หลีกเลี่ยงมิได้

ปี ค.ศ. 2022 หรือ ปี พ.ศ.2565 ที่กำลังจะมาถึง จึงเป็นปีของชีวิตใหม่ โลกใหม่ ที่คนไทยต้องเตรียมตัวเตรียมใจ ปรับตัวต้อนรับกับโลกใบใหม่ที่จะมาถึง และโลกใหม่นี้เราจะพบกับอะไรบ้างนั้น เป็นเรื่องน่าติดตามและทำความเข้าใจ บรรดานักคิด ผู้รู้ทั้งหลาย และโลกของข้อมูลข่าวสาร วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กำลังกล่าวถึงไว้อย่างน่าสนใจยิ่งนัก ว่า ในยุคสมัยต่อไปนี้ เรากำลังก้าวสู่โลกแบบไหน เทคโนโลยีอะไรบ้างจะมาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตผู้คน เปลี่ยนแปลงโลก และเราจะอยู่กับมันอย่างไร 


จึงขอสรุปมาให้ฟังพอเข้าใจ โดยขอคัดย่อมาจากที่คุณ Tanyaporn Thasak ได้สรุปไว้ว่ามี " 22 เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก" ที่น่าสนใจจึงขอคัดมาบางส่วนดังนี้ครับ


1. กางร่มให้โลกด้วยเทคโนโลยี Solar Geoengineering ด้วยเทคโนโลยีนี้ สรุปง่ายๆ ว่าจะทำให้บรรยากาศของโลกดีขึ้น


2. เครื่องปั้มความร้อน


3. เครื่องบินพลังงานไฮโครเจน


4. นวัตกรรมดักจับ CO2 ออกจากอากาศ


5. ฟาร์มแนวตั้ง


6. เรือใบคอนเทนเนอร์


7. ออกกำลังกายกับ VR


8.วัคซีนสำหรับโรคมาลาเรียและHIV


9. ปลูกถ่ายกระดูกที่ทำจากเครื่องพิมพ์ 3D


10.แท๊กซี่บินได้


11. ทัวร์อวกาศเชิงพาณิชย์


12. โดรนส่งของ


13. เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงแบบเงียบ


14. การสร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3D


15. เทคโนโลยี"การนอน"


16.อาหารเฉพาะบุคคล


17.อุปกรณ์เก็บข้อมูลสุขภาพเฉพาะบุคคล


18. Metaverse


19.ควอนตั้มคอมพิวเตอร์


20. อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง


21. การสื่อสารระหว่างสมองมนุษย์กับคอมพิวเตอร์


22.เนื้อจากห้องแลบ


เทคโนโลยีเหล่านี้แหละ ที่เขาบอกว่าจะมาเปลี่ยนโลก เปลี่ยนวิถีชีวิตคน มีอิทธิพลต่อมนุษย์ ทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคมเมือง โลกเศรษฐกิจ การเมือง การค้า ในระดับประเทศและระดับโลก และอื่นๆ ชนิดพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือไปเลยทีเดียว


ไม่ว่าเราท่าน ไม่ต้องการการเปลี่ยนที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ จะยอมรับหรือไม่ยอมรับมัน แต่เราก็มิอาจหยุดการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นได้ และมันจะต้องมาทำให้โลกและสังคมต้องเปลี่ยนตามอย่างแน่นอน ที่สุดมนุษย์ทั้งหลายจำต้องปรับตัวตาม โลกแห่งเทคโนโลยีใหม่ ที่จะมาแทนโลกเก่าอย่างเลี่ยงมิได้


ในวาระปีใหม่ ค.ศ.2022 และ พ.ศ.2565 นี้ ขอพี่น้องชาวไทย เตรียมตัวเตรียมใจต้อนรับโลกใหม่ของการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนผ่านที่ไม่ต้องมีความรุนแรงหรือการหลั่งเลือด เพราะเทคโนโลยีใหม่ จะพาสังคมโลกเปลี่ยนแปลงไปโดยสันตินั่นเอง 

 

ด้วยเหตุนี้ บรรดาม็อบทั้งหลาย กลุ่มและขบวนการทางการเมืองทั้ง จงหยุดและหลีกทางให้กับโลกยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึงเสียดีกว่า อย่าสร้างความวุ่นวายต่อไปอีกเลย