ความนับถือในแตงโม

11 ธ.ค. 2564 | 06:33 น.

คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

กันตพัฒน์เปนวัยรุ่นคลองมหานาค บ้านขายผลไม้สด เขารู้จักวิธีคัดแตงโมลูกเต่งเนื้อชุ่มหวานเย็นออกขายบำรุงลิ้นชื่นใจคนกินคนซื้อ 
 

ดอย_ก็เปนบัณฑิตคลองมหานาค บ้านขายผลไม้นำเข้า เขาเลาะเส้น supply chain สวมปลูกแตงโม ในพื้นที่เคยปลูก_’ทันโทษเคยขุน_ขุนไก่ให้พี ส่งเครือเจริญบริโภคฯ แล้วขาดทุนย่อยยับค่าขุนอยู่ตรงละแวกเวิ้งทางขึ้นเขื่อนสียัด_แควระบม _(55 ชื่อนี้จริงๆให้ฟ้าผ่าตาย_ผ่าไก่)

เส้นทางด่านช้าง_สุพรรณบุรีเชื่อมพันกับ ลูกแก_กาญจนบุรี พื้นที่สามเหลี่ยมนั้นปลูกแตงได้ดี ถึงมีขนานนามว่า ไร่แตงทอง_มีวัดวัดไร่แตงทอง ชื่อเสียงกิตติคุณพระเดชพระคุณสมภารเจ้าอาวาสโด่งดังไปไกลถึงในเมืองจีนโน่นเลย แต่ทว่าอาจจะปลูกได้ดีเกินไป? ปีกลาย 2559 ราคาตกต่ำแตง_โม โลหนึ่ง บาทเดียว
 

นักวิชาการบนหอคอยงานช้าง-bureaucrat ที่รักเอ๋ย หากหูท่านลองแนบแอบดินจะได้ยินเสียงแผ่นดินร้องไห้ โปรดอย่าก่นว่า ทำไมไม่มีใครมาร้องเรียนรายงาน! ปัดโถ่ ก็ไกอา (-ชื่อโรมันของแม่พระธรณี) แม่พระธรณีท่านเปนผู้ดี เสียงไห้ท่านกระซิกซิบ_ไม่เหวกกร้าวดัง!

กินแตงโมหน้าร้อน สดชื่นดีร้านศรี_ขนมไทย เค วิลเลจ เขาใช้ปลาช่อนแห้งแดด ย่างแล้วโขลกให้ขึ้นปุย เข้าหอมแดงเจียว ปนน้ำตาลเกร็ดนิด กินตัดเค็มคู่แตงโมแดงเนื้อฉ่ำ เข้าตำรา ปลาแห้ง_แตงโม แห่งสายสกุลบุนนาค
 

งานเพิ่มมูลค่าแตงโมอย่างกระนี้อาจจะช่วยดอยและเกษตรกรได้บ้าง แต่คุณตาสมบุญอิ่มโอชาผู้ล่วงลับ ท่านบัญชาการให้เอาวอดก้าตาตั้กแตนใสแหนวจากรัสเซียดูดไซริงจ์หลอดยาเข้าแล้วประจงฉีดอัดไปในผลอุลิตนั้นเสียให้ชุ่มฉ่ำ_ใช่_ใช้เข็มฉีดยาประกอบไซริงจ์นั่น จากนั้นเอาแช่ในหีบพูนน้ำแข็งเสียให้เย็บเฉียบรอไว้รับรองอาคันตุกะต่างชาติมาเยี่ยมบ้านเมืองไทย ให้ได้ประทับใจในรสชาติ East meets West
 

หลายปีเเล้วไปธุระปีนังเกาะปริ้นซ์ออฟเวลล์ ในย่านจอร์จทาวน์ห้างสรรพสินค้าอย่างว่า mall 
เปิดใหม่ๆ มีขายแต่เครื่องสมุนไพรชนิดกินอาหารให้เปนยา แลดูว่าเข้าท่าดี เหมาะแก่การเพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตร โดยเฉพาะแตงโม


+ แตงโมลูกหนึ่งมี 4 ส่วน
 1) ขั้ว ทำเป็นผงเป่าคอ ช่วยแก้คออักเสบ เหงือกแห้ง ชุ่มคอ ปีนังเอามาขายในห้างตามรูป
 2) เปลือกสีเขียวของแตงโม เฉือนสีขาวออกให้หมด ตากแดด บดผง กินลดร้อนชื้น ขับปัสสาวะ ดับร้อน
 3) เปลือกชั้นสีขาว ปอกเปลือกสีเขียวออก เอาสีขาวปั่นพร้อมเนื้อแตงโมสีแดง ช่วยลดบวม เช่น เปลือกตาบนบวม ขาบวมกดบุ๋ม หรือใบหน้าบวมๆฉุๆ
 

เปลือกแตงโมสีขาวเคล้าน้ำตาล ช่วยลดความร้อนสะสมในตับ รุ่มร้อนที่ทำให้นอนไม่ดี หรือ แก้กระเพาะร้อนที่ทำกลิ่นเหม็นขึ้นปาก เห็นเวียดนามเอามาทำขายส่ง อิเกีย อยู่ชั้นล่าง _ ไทยทำแกงส้มน้ำใสๆใส่มะขามเปียกเนื้ออ่อน   4) ชั้นสีแดง ที่เรียกว่าเนื้อแตงโม เอาไปกินกะปลาแห้งร้านศรี ย่างกุ้งเอาปั่นลุ่นๆไม่ปนน้ำแข็ง เทใส่แก้วเย็นกินชื่นอก
 

อย่ากินแตงโมจำบ่ม พวกใจร้ายใจเร็วใช้ก้อนก๊าซอุบาทว์มาแผ่กัมมันตภาพช่วยสุก
 1) ดูขั้ว : สุกเอง ขั้วคดงอ บ่มเอง_สุกขั้วตรง
 2) ดูลาย : สุกเอง ลายแตกไม่ตรง/ บ่มเอง_ลายตรงเป็นระเบียบ
 3) ดูสี : สุกเอง ด้านนอกสีขาวน้อย/บ่มเอง_ลายสีขาวมาก
 4) ดูก้น : สุกเอง ก้นไม่บุ๋ม / บ่มเอง_ก้นบุ๋ม


 ทุกวันนี้สารเคมีมีบทบาทกับการปลูกแตงโมมาก
 
 
แทนที่รสจะรื่นชื่นคอ กลับ กินแล้วหวานเหนียวติดปากเหนียวคอ_ธัมโม สังโค ขอบาปกรรมตกแก่ผู้อยาก_อยากรวยทางลัด! 
 

ความนับถือแตงโม ในฐานะยา_มีค่ากว่าผลไม้ นานเท่าที่ผู้คนยังไม่พ้นวัฏ เกิด_แก่_เจ็บ_ตาย ความฉิบหายต่อสุขภาพนั้นมนุษยชนยินดีจ่ายให้ด้วยจำเปน ปล่าว_ไม่ได้จะชี้ให้รีดทรัพย์จากคนเจ็บคนยากหามิได้ แค่ชี้ให้มองแตงโมในมุมใหม่ที่ให้ประโยชน์ทางยาแก่มนุษย์
 

อยากรวยทางไม่ลัด_ไม่ยากทำยาแตงโมในราคาที่มวลชนเข้าถึงให้ ‘หยิบ’ ได้ โดยไม่ต้อง‘ไขว่คว้า’ เข้าสมการเวลา_ใช้เวลาให้มากพอ_บริการผู้ทุกข์ทนชะแล้วเทวดาจะเชิญทรัพย์มหาศาลมาแทบส่งให้เอง 
 

แม้แตงโม-แบบไม่ใช้สารเคมีปลูก-จะหวานอร่อย มีประโยชน์ แต่จีนปีนังก็ห้ามสำหรับ
 

-คนปวดกระเพาะ เพราะความเย็นหวานของแตงโม ทำให้กรดมากขึ้น_ปวดกะะเพาะกำเริบ
 

-คนลำไส้หนาวเย็น_ให้หมอแมะช่วยดู จะทำให้ถ่ายเหลวเปนน้ำ แล้วจะเข้าใจผิด คิดว่าตัวเองท้องร่วง ไปกินยาแก้อักเสบแก้ท้องร่วงให้ร่างกายรับภาระโดยเปล่าประโยชน์
 

-คนเปนเบาหวาน เพราะน้ำตาลมันเยอะ_สามชิ้นพอต่อวัน


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,739 วันที่ 12 - 15 ธันวาคม พ.ศ. 2564