เกร็ดความเชื่อฝ่ายฝรั่งโบราณ

30 ต.ค. 2564 | 04:59 น.

คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

ก่อนพระคริสตศาสนาจะแผ่เข้ามาในยุโรปเมืองฝรั่งนั้น เขาก็มีลัทธินิกายต่างๆมากมายเยอะอยู่แลและแม้กระทั่งพระคริสต์เองท่านทรงได้รับการยอมรับนับถืออย่างมากแล้วก็ยังมิวายการนับถือนั้นๆแตกแขนงออกไปเปนนิกายต่างๆโดยมีลักษณะความเชื่อดั้งเดิมที่ปะปนเข้ามาผสมผสาน
 

บางกิจกรรมมีมาแต่โบราณ ก็อาจถูกห้ามปราบว่าอย่าทำ_ขัดหลักศาสนา เช่นว่า เมื่อถึงคืนเพ็ญ พวกดรูอิดจะใช้เคียวทองคำไปเกี่ยวเอากาฝากจากต้นโอ๊คศักดิ์สิทธิ เก็บมาใช้คุ้มบ้านกันไฟ และทำสมุนไพรแก้มีลูกยาก

ซึ่งว่าอันกาฝากเคียวเกี่ยวนี่ก็ไม่ธรรมดา เรียกกันว่า “มิสเซิลโทอ์” (Mistletoe) เปนมิสเซิลโทอ์ที่ ปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์ของความรักและวันคริสต์มาสกันไป ทำเปนหรีดเปนพวงแขวนหน้าประตูบ้าน
 

เปนที่รู้กันในแบบธรรมเนียมตะวันตกว่าเราสามารถขอจูบ_จุมพิตกับใครที่อยู่ใต้พุ่มมิสเซิลโทด้วยกันได้ ไม่ผิดมารยาท และถ้าเขา/เธอไม่ตอบรับการจูบนั้น _จะเปนบ้าบอได้รับโชคร้าย

เอ้าล่ะทีนี้ ก็ยอมมาให้จูบเอาซะดีๆ  
 

ไอ่ต้นมิสเซิลโทนี้มันเก่ง แม้ฤดูกาลจะหฤโหดทารุณอย่างไร มันไม่ตายใบไม่ร่วงเหมือนไม้อื่น ยังประโยชน์กับนก ผึ้ง และผีเสื้อ เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว อุปเท่ห์ฝรั่งเลยใช้ทำยาแก้หมันอย่างที่กล่าวมาแล้วก็เพราะมันทนและเจริญพันธุ์งอกงาม_Fertility 
 

ดังนี้ตรงกับไทยว่า มันมีอิทธิคุณโดยธรรมชาติ
 

อันเรื่องพรรค์นี้นั้น ถ้าว่าฝ่ายโปรเเตสเตนท์ท่านปฏิเสธสิ่งนอกคำสอนพระศาสดา ขนาดว่าลูกประคำท่านยังไม่ให้นับให้ถือ ซึ่งพวกพิวริตันหนักกว่า เคร่งจัดว่า จะแต่งบ้านฉลองเทศกาลคริสต์มาส ใช้ต้นไอวี่ ฮอลลี่มิซเซอลโทอ์ อย่างนี้น่าสงสัยว่าถือเคล็ดถือลางรึเปล่า_ยอมไม่ได้ห้ามทำ เปนต้น
 

แต่ทว่าอย่างไรก็ดีมรดกความเชื่อเก่าแก่เช่นนี้ยังคงฝังรากลึกๆอยู่ทั่วไป แม้ไม่แสดงอาการเด่นชัดให้เห็นนัก แต่ว่ารู้ๆกันอยู่ ยังมีอีกหลายกรณี เช่น สมัยโบราณนั้นฝรั่งเชื่อว่าการขมวดปมหรือการผูกเชือกเป็นการทำเครื่องรางช่วยป้องกันภัยจากภูตผีปีศาจ ตรงกับไทยขมวดปมด้ายจระเข้ขบฟัน หรือม้วนตะกรุด แล้วผูกตรึง ว่าคาถาวิกรึงคะเร,ปมในชีวิตประจำวันของฝรั่งที่ยังถือโชคลาง ก็คือปมเนคไท และปมเชือกผูกรองเท้า ผูกไว้แล้วโชคดี ยิ่งเขาว่าเดินไปไหนๆเจอรองเท้าผูกเชือกวางไว้เรียบร้อยและโดยบังเอิญ จะมีโชคมาสู่ 
 

ฝรั่งเรียกเรื่องเหนือธรรมชาติเหล่านี้ว่าซุปเปอร์ซ์สตีชั่นมาจากคำว่า Super คือเหนือ กับ Stare แปลว่ายืนอยู่ พวกนักรบโบราณไปสงครามแล้วเกิดรอดตายปาฏิหาริย์เขาเรียก Superstite - คนเหนือดวง ก็ยังยืนรอดอยู่ได้
  

ฝรั่งว่าปีศาจมันไม่ไปไหนไกลหรอก มันจดจ่อรอ ‘เล่น’ เราอยู่ข้างหลัง
 

ดังนั้นเวลาหาว ทวารร่างกายเปิดเราต้องเอามือปิดปากซะ และจะต้องปิดแนวขวางกะใบหน้าอันเปนอากัปกิริยารูปแบบหนึ่งของไม้กางเขน มันจะได้ไม่กล้ามาวิ่งพรูเข้าตัวเราทางปาก!
 

ส่วนยามเมื่อเทเกลือมาแล้วมันมากเกิน ท่านให้พยิบเกลือเกินนั่นโยนข้ามไปทางหลัง ก็เพื่อสาดใส่ไล่พวกปีศาจเหล่านี้นี่เอง ดับซ่าเสียมั่ง
  

ครั้งนึงกาฬโรคมันระบาดเข้าไปในโรม ใครต้องสะเก็ดไวรัลเชื้อนี่เข้าแล้วจะต้องจาม สมเด็จพระจักรพรรดิ ติบีรีอุส ผู้มีอำนาจลึกลับในการบำบัดรักษา เสด็จออกนั่งรถศึกไปรอบเมืองทรงตะโกนว่า bless you ใส่คนจาม นัยว่าทรงอำนวยพรแกมสั่งการให้หายโรค
 

อันนี้ฝรั่งเก่าแก่ เชื่อมั่นว่ากษัตริย์มีอำนาจบางอย่างในการสะกัดและบำบัดรักษาโรคร้ายโดยเฉพาะโรคเรื้อน หากไม่ใช่กษัตริย์แล้วผู้บำบัดได้จะต้องเปนลูกคนที่เจ็ดของลูกคนที่เจ็ดเสมอไป
 

Septimus Child นี้ เปนหญิงก็ได้ชายก็ดี ถ้าเปนหญิงและต้องแม่เปนลูกคนที่เจ็ด จะไขว้เปนลูกสาวของพ่อซึ่งเปนบุตรคนที่เจ็ดของปู่ไม่ได้_มันไขว้กันไม่ได้ผล


(ต่อฉบับหน้า)


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17  ฉบับที่ 3,727 วันที่ 31 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564