นาฬิกา หูขวาและมือขวา

23 ต.ค. 2564 | 01:30 น.

คอลัมน์ Cat out of the box โดย พีรภัทร์ เกียรติภิญโญ

“ I think a man and his watch have a special bond.”
 

ราล์ฟ ลอว์เรน เอ่ยลำนำความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งผูกข้อมือที่พันเกี่ยวล้ำลึกอยู่ในใจผู้ชาย
 

คนมีคาแรกเตอร์ อันเนื่องมาจากพลังภายในของตนเองเปล่งขับรัศมีคาริสมา (charisma) ออกมาท่ามกลางหมู่สังคมนั้น ปวงเขาเหล่านี้นั้น “ใช้” นาฬิกา_ไม่_“บูชา”นาฬิกา 
 

คนการเมืองบางคนบูชานาฬิกาใส่แล้วอวดโอ่โชว์เชย ยามใส่ชุดขาวยกมือป้องแดด โดนเขาถ่ายรูปออกสื่อทำให้เกิดเหตุวุ่นวายกันไปทั้งประเทศ
 

คนมีค่าภายในสูงซึ่งเปล่งพลังจน outshine ออกมา คนเช่นนายสมัคร สุนทรเวช ท.จ.ว. ในชุดเครื่องแบบเต็มยศคาดสายสะพายมานี้ ชี้มือออกมามองเห็นชัดว่าหมุนหน้าปัดนาฬิกาเข้าในตัวเสมอเพราะ “ใช้งาน” ไม่ได้จะอวดเชยโชว์แก่ใครและโดยเจตนาเสงี่ยมในคุณสมบัติเช่นนี้ ทำให้ยามถูกรุมสัมภาษณ์โต้พาที มีความยืดหยัดเฉียบคม เปนนักรบที่พร้อมปะทะเข้ารับคมหอกคมดาบทางการเมือง แลฟาดฟันกลับรุกรับฉับไว โดยไม่ต้องเปนทหาร

เหล่าทหารหาญก็ยังงุนงงกับตัวเองว่าตัวให้การยอมรับคนพลเรือนผู้นี้เปนรัฐมนตรีว่าการกลาโหมได้อย่างไรในวัน_เวลาล่วงเลยมากว่าสิบปีก่อน
 

นาฬิกาข้อมือเรือนหนึ่งๆ ควรใส่แขนข้างไหน? ซ้ายหรือขวา ??
 

แม่เปนนักกฎหมาย ใส่นาฬิกาข้อมือซ้าย หมุนหน้าปัดเข้าหลังข้อมือเสมอ เวลาดูนาฬิกาใช้วิธีหงายข้อมือดู ด้วยมือขวานักกฎหมายไว้เขียนหนังสือ นาฬิกามาผูกขวาด้วย_เกะกะ ท่านว่าการหงายข้อมือดูเวลานั้นมันสุภาพเนียนแนบดี สุภาพดีกว่าพลิกข้อมือดูเวลา ไม่ทำให้คู่สนทนารู้สึกกระดากอายว่าหมดเวลาเราอยากหาไล่
 

ก่อนนี้ผู้ใหญ่พูดให้เข้าหูเรื่อย เกี่ยวแก่ประเพณีการใส่ตุ้มหูของผู้ชายฝรั่ง ท่านว่า “Left is right, right is wrong.” เพราะผู้ชายนั้นมีสิทธิ์ใส่ตุ้มหูเหมือนผู้หญิงแต่ทว่าตัวสิทธินั้นถูกบั่นทอนลงครึ่งหนึ่งด้วยความไม่เท่าเทียมกัน 55 ผู้ชายจึงใส่ได้เพียงหนึ่งข้าง ปัญหามีว่าจะใส่ข้างไหน? ผู้ชายทั่วไปแบบไม่รับรักผู้ชายใส่หูซ้าย จะใส่เพชรใส่ทองไม่มีปัญหาแต่ว่าอย่าใส่หูขวา เพราะผู้ที่ว่ารักพวกเดียวกันเขาเห็นแล้วเข้าหาจะพาให้เข้าใจผิดกันไปเปล่า
 

ก็ด้วยว่าในยุคเดิมนั้น ผู้หญิงรักกันเอง ผู้ชายรักกันเองสังคมเขาไม่นับถือ การจะรู้ว่าใครยินดีรับรักผู้ชายด้วยกันจึงต้อง ‘ใส่รหัส’ ใครติดตุ้มหูที่ข้างขวา จะได้พากันหารือสนิทสนมต่อไป

ชนบางพวก ไม่เข้าใจรหัสนัยแห่งการสวมนาฬิกา ข้อมือ ซ้าย หรือข้อมือขวา
 

พวกทหารม้า หมายความว่าทหารเหล่าม้า จะม้ายานเกราะหรือม้าขี่ม้า เขาใส่นาฬิกาข้างขวาใส่โดยไม่เกี่ยวอะไรกับกรณีตุ้มหู นับเปนประเพณีสืบเนื่องมา เพราะว่ามีอุปกรณ์ในวิชาชีพบางอย่างแต่เก่าก่อนเขาต้องใช้มือซ้ายควบคุมจึงเอานาฬิกาของเกะกะ มาใส่เสียมือขวาและเปนอย่างนั้นสืบมาจนบัดนี้   
 

พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ นั่นปะไร ทหารม้าของแท้สวมนาฬิกาไว้ข้อมือขวา ไหนจะป๋าเปรม ติณสูลานนท์อีก
 

ชนบางพวก รำคาญกับการคอยเลิกปลายเสื้อเชิร์ตดูเวลาที่ข้อมือ จิอานนี่ แอคเนลลี่ ปธ. กลุ่มยานยนต์อิตาลี่อย่างเฟี๊ยตนั้นสวมนาฬิกาทับปลายแขนเสื้อตัวเองเสมอ ในขณะที่วัน_เวลาแห่งหิมะมาเยือน ฌอน คอนเนอรี่ สวมนาฬิกาโลหะทับปลายแขนเสื้อเสวตเตอร์กันหนาวข้อมือ
 

คนไทยสมัยนี้ถามว่าไขมันทำไม_ลานนาฬิกา น่ารำคาญ
 

แฮมิลตัน โพเวลล์ แกตอบว่า “to wind my watch gives me 20 seconds ...to ask myself, 
am I going to live today with intention?”
ก็จะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองสัก 20 วินาที!! จดจ่อและสอบถามตัวเองที่อยู่ในตัวเองอีกสักที!
 

นาฬิกาบางเรือนไม่หมายถึงมูลค่า แต่หมายถึง ความทรงจำ คำตอบของความทรงจำในช่วงเวลาแห่งการได้มาซึ่ง ไม่ใช่อยู่เฉยๆไปซื้อ แต่ต้องเปนที่รฤกในเหตุสำคัญแห่งชีวิต เช่น โดมิโน พิซซ่าแอร์คิง หรือสุลต่าน ปาเต็ก นอติลุส


 

นาฬิกาบางเรือน หมายถึง ครอบครัว, การกลับมา การส่งต่อและผู้คนเปี่ยมความหมายในชีวิตแฟรงค์ คัสโตโนโว่ บ่นกล่าว “ It’s something you pass on to your children and your grandchildren.” 
 

ถามว่าในวิกฤตเศรษฐกิจโควิดครอบงำครานี้ นาฬิกาในข้อมือจะเปนอย่างไร? 
 

ยืมคำตอบของ อองรี่ ลุตไวเออร์ มาใช้ ท่านว่า “I would never sell it, whether it worths a dollar or a million dollars. บ่งนิยามความหมายไม่มีวันเสียละจะจำแหนกแจกจ่ายขายกิน ไม่ว่าจะได้ราคาสักเท่าไร ยอมบักโกรกผอมแห้ง มุงานต่อไป เริ่มกันใหม่อีกครั้ง
 

‘I will eat less, get thin, work hard, & start over.’ 
 

แกกล่าว ก็มันเดินทางไปด้วยกันทุกจังหวะชีวิตนี่นะ จะบนฟ้า ในน้ำ สุสาน รึ ทะเล สุข/ทุกข์และทุกเส้นทาง จะตัดตายขายขาดมันยังไงได้ ความผูกพันบางอย่างนำมาซึ่งความภาคภูมิล้ำลึกในใจ
 

“There’s a sense of pride that I’ve been wearing the same watch for the past twenty years.”
 

ข้างบนนี้ ทอม แชค กล่าวสมทบแกมสำทับ


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41หน้า 17 ฉบับที่ 3,725 วันที่ 24 - 27 ตุลาคม พ.ศ. 2564