ดาวพฤหัสบดีขยับตำแหน่งผลดีต่อธุรกิจ

01 ต.ค. 2564 | 23:09 น.

ดาวพฤหัสบดี ขยับตำแหน่ง ผลดีต่อธุรกิจ : คอลัมน์ กลศึกขงเบ้ง โดย..หรูฮกหลง (ซินแสไวท์) หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,719 หน้า 5 วันที่ 3 - 6 ตุลาคม 2564

ปลายเดือนนี้ การโคจรของดวงดาวจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ครั้งนี้ ดาวพฤหัสบดี (5) พักร์ “โคจรถอยหลัง” ตั้งแต่วันอังคารที่ 28 กันยายน ถึงวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม 2564 การเคลื่อนไหวของดาวพฤหัสย่อมก่อให้เกิดการขับเคลื่อนของสถานการณ์บ้านเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเดินถอยหลังของดาวพฤหัสบดีในครั้งนี้จะกระตุ้นให้ครุ่นคิดถึงเรื่องราวหรือสิ่งที่เคยคาดหวังไว้ 

 

และแน่นอน การขยับของดวงดาวครั้งนี้จะเป็นวาระอันดีที่จะได้ปัดฝุ่น หรือหยิบธุรกิจที่เคยเล็งไว้เมื่อต้นปีว่าจะลงทุนแต่ชะลอ หรือหยุดไว้มาสร้างกันใหม่ บทบาทของดาวพฤหัสบดีย้ายตำแหน่งจะส่งอิทธิพลต่อภาวะการเงิน ซึ่งจะได้เวลาของการทบทวนแนวทางทางแก้ไขปัญหาหนี้สิน อันจะนำมาซึ่งหาทางออกซึ่งจะช่วยให้ฝ่าฟันอุปสรรคได้   

 

หากพิจารณาบริบทของอิทธิพลแห่งดาวพฤหัสบดีที่โคจรอีกคราหนึ่งแล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะส่งผลดีต่อธุรกิจต่างๆ ขนานใหญ่แบบมองเห็นแสงอาทิตย์ที่ปลายอุโมงค์

 

อันว่า ดาวพฤหัสบดี จักหมายถึง การคิดวิเคราะห์ การบริหารจัดการ การวางแผน การเปลี่ยนย้ายตำแหน่งจะกระทบกระเทือนกลุ่มนัก การเมือง ครูอาจารย์ ที่ปรึกษา แพทย์ นายธนาคาร และนักการเงินประจำบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ผู้ประกอบการธุรกิจสุขภาพ หรือ สาธารณสุข นักธุรกิจเกี่ยวกับห้างสรรพสินค้า นักธุรกิจเกี่ยวกับโรงแรม เจ้าของสปาและร้านนวด

 

ตลอดจนผู้ประกอบการร้านเสริมความงามทั้งหลายที่ได้รับผลกระทบในช่วงล็อกดาวน์ธุรกิจเหล่านี้จะได้รับพลังงานจากดาวพฤหัสบดีที่มาประทับ ณ ตำแหน่งใหม่ และจะนำพาชนะศึกครั้งใหม่ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก  

 

เหตุด้วยการเปลี่ยนแปลง เหล่านักรบทางธุรกิจจะมีโอกาสได้หายใจหายคอโล่งขึ้นอีกครั้ง เหมือนพรั่งพร้อมสรรพยามออกรบในสนามสงคราม เหล่าทหารหาญจะปลุกพลังตัวเองขึ้นมาสู้ แต่รอบนี้จะเป็นการสู้แบบมีชั้นเชิง ลีลา และไหวพริบที่แพรวพราว ด้วยอาศัยกลยุทธ์และยุทธวิธีต่างๆ ที่ได้รับการวางแผนมาอย่างรอบคอบ

 

ดังที่ว่า ดาวพฤหัสบดีเป็นดาวที่ให้ความหมายเกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์และการวางแผน นักธุรกิจทั้งหลายต้องใช้สติปัญญาอย่างสูง ไม่ตัดสินใจอย่างสุ่มเสี่ยง หรือกระโจนเข้าลงทุนแบบง่ายๆ โดนไร้แบบแผนท่วงทำนองที่เหมาะสม 

 

ท่านใดที่มีโครงการที่คิดจะทำตั้งแต่ต้นปีแต่ยังไม่ได้ลงมือทำ ปลายเดือนนี้ก็จะเริ่มคันไม้คันมือ อยากกลับมาสร้างสรรค์ธุรกิจ อยากได้ช่องทางหาเงินเพิ่ม อยากปรับเปลี่ยนโมเดลทางธุรกิจให้เหมาะเจาะกับตลาด แต่ไม่ใช่ธุรกิจใหม่ๆ ที่ซับซ้อนพิสดารแต่อย่างใด 

 

ถ้าพูดให้ชัดเจนมากขึ้น เพียงแค่ท่านนำความคิดที่มีอยู่ มาปัดฝุ่น เปลี่ยนโฉม หรือแม้แต่เปลี่ยนวิสัยทัศน์ หรือ เปลี่ยนวิธีคิดของคนในองค์กร เพื่อให้คนในองค์กรร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ วาง Positioning ที่เหมาะสมเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้องการบริหารกลยุทธ์ในขั้นถัดมาหรือขั้น Strategy Implementation ก็จะมีประสิทธิผลล้นเหลือ มิเพียงเท่านั้น ธุรกิจต่อไปนี้ก็จะกลับมาโดดเด่น ซึ่งสะท้อนพลังแห่งดาวพฤหัสบดีอย่างแท้จริง

 

ใครที่ยังไม่ได้เชื่อมโยงงานตัวเองเข้ากับระบบออนไลน์ ต้องรีบจัดการและต้องหาประโยชน์จากโลกออนไลน์ หรือ เศรษฐกิจดิจิทัลให้ได้มากที่สุด ยิ่งในปี 2565 จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ และโลกจะเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 หรือ The Fourth Industrial Revolution อย่างแท้จริง 

 

มากไปกว่านั้น อาจจะต้องคิดก้าวไกลไปเกินกว่าขอบเขตของประเทศไทยอย่างน้อยที่สุด ต้องสามารถขายให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ โลกออนไลน์จะเป็นตลาดที่่แข็งแรงและสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ไม่ได้เปลี่ยนเพื่อผลกำไลระยะสั้น

 

แต่สิ่งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สร้างความมั่นคงระยะยาว ให้มองภาพยาวๆ หากใครที่ได้พัฒนาศักยภาพของตัวเองได้ดีและมีประสิทธิภาพแล้ว ต้องบอกเลยว่า การโคจรย้ายตำแหน่งของดาวพฤหัสบดีในรอบนี้เป็นจุดเปลี่ยนไปสู่ความมั่นคง ขอให้วาง แผนดีๆ อาจจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าที่คิดไว้อย่างแน่นอน  

 

ดาวพฤหัสบดีขยับตำแหน่งผลดีต่อธุรกิจ

 

 

แนวโน้มธุรกิจที่สอดรับกับการเคลื่อนที่ของดาวพฤหัสบดีช่วงปลาย เดือนกันยายนนี้ มีจำนวนอยู่พอสมควรแต่จะขอทำนายทายทักไปใน 6 กลุ่มธุรกิจที่ยืนเด่นเป็นสง่าทำเงินให้กับเจ้าของแบบพลิกล็อค

 

ธุรกิจค้าขายออนไลน์

 

การขายออนไลน์จะไม่ได้เป็นแค่การโพสต์เล่นๆ แล้วขายได้ง่ายเหมือนช่วง 2-3 ปีก่อน แต่จะเป็นการขยายกลุ่มเป้าและสร้างกลยุทธ์เพื่อง่ายต่อการขายในครั้งต่อๆ ไป ต้องขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่อยู่ตลอด Content ต่างๆ จะต้องเอื้อต่อกระบวนการขาย ทีมงานในองค์กรจะต้องเข้าใจแนวโน้มของตลาดหรือพฤติกรรมผู้บริโภค และต้องเข้าใจโครงสร้างของระบบออนไลน์แบบลึกซึ้ง การปรับปรุงประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มการตลาดอัตโนมัติ ตลอดจนเครื่องมือในการสั่งซื้อให้ง่ายที่สุด เพื่อปิดการขายได้ในเวลาอันรวดเร็ว การใช้โฆษณาและการนำเทคโนโลยีทางด้านข้อมูลมาใช้ในการตลาดเชิงรุกจะช่วยให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายแม่นยำยิ่งขึ้น  

 

ธุรกิจสุขภาพ

 

การทำการตลาดด้วยวิธีใหม่ๆ ตาม Trend และกระแสสังคมจะให้ผลลัพธ์ที่มากกว่าที่คิด มุ่งเน้นการเสริมภูมิ หรือการบริการด้าน Wellness จะเริ่มมีบทบาทที่สูงขึ้น ไม่ใช้เป็นเพียงการรักษาโรคตามอาการที่พบ การดูแลในเชิงป้องกันจะเป็นโอกาสทางธุรกิจและสามารถสร้างรายได้ได้เพิ่มขึ้น ลองหันมาจับตลาดกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ให้ความรู้และประสบการณ์ที่แปลกใหม่แต่ประทับใจแก่ลูกค้า จะทำให้ลูกค้าสนใจซื้อสินค้าสุขภาพง่ายขึ้น 

 

ธุรกิจเครื่องดื่มและอาหาร

 

ผลกระทบจากสถานการณ์โควิดที่ผู้คนออกไปนอกบ้านน้อยลง การปรับตัวของร้านอาหารจะต้องเปลี่ยนเป็น delivery หรือส่งตรงถึงบ้าน ผู้ประกอบการจะต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการสร้าง Fan Page หรือสร้างช่องทางกระตุ้นให้ลูกค้าได้เห็นเมนูและอาหารได้อยู่บ่อยๆ การเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีและใส่ใจในการดูแลสุขภาพที่ดีแก่ลูกค้า เช่น การเพิ่มเมนูที่ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรค การใช้นํ้าตาลทางเลือกมาทดแทน เช่น นํ้าตาล Allulose หรือ หญ้าหวาน แต่ยังคงรสชาติที่ดี จะทำให้สินค้าคุณเหนือกว่าคู่แข่งและเป็นที่ต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน

 

ธุรกิจเครื่องประดับ 

 

ธุรกิจนี้จะกลับมาฮอตฮิต และติดลมบนอีกครั้ง เพียงแต่ต้องปรับตัวให้ได้ เช่น ธุรกิจค้าเพชรและอัญมณีซึ่งต้องอาศัยลูกค้ากลุ่มคนที่มีเงิน บวกกับค่านิยมของคนเปลี่ยนไป วัยรุ่นหรือวัยทำงานเริ่มที่จะไม่นิยมใส่เครื่องประดับหากเทียบกับสมัยก่อน ดังนั้น กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดึงดูดความน่าสนใจจึงเป็นเรื่องจำเป็น อย่างน้อยจะต้องตอบโจทย์ที่มากกว่าเครื่องประดับ แต่อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้ามั่นใจในตนเองมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณค่าของสินค้ามีอรรถประโยชน์เชิงความรู้สึกที่หลากหลายและซับซ้อนต่อการบริโภค 

 

ธุรกิจคอนเทนต์

 

คอนเทนต์ที่ดีจะกลับมาดึงคนให้สนใจสินค้าและบริการ และเป็นประโยชน์ต่อการปิดการขายอย่างเด็ดขาดรวดเร็ว โดยคอนเทนต์ไม่จำเป็นต้องมีคุณค่าอย่างเดียว แต่คอนเทนต์ขายขำก็จะกลับมาเรียกเรตติ้งและได้รับความนิยมสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมองเห็นในโลกออนไลน์ การสร้างคีย์เวิร์ดที่ดีย่อมทำให้คนสนใจที่จะอ่านรายละเอียดเนื้อหาต่อ เล่นกับกระแสของโลกออนไลน์ แต่ไม่ได้เกาะกระแสแบบไม่มีเหตุผลเพราะจะทำให้ดูขาดความน่าเชื่อถือ 

 

ธุรกิจที่ปรึกษาและการให้ความรู้ 

 

ธุรกิจที่ปรึกษาและการให้ความรู้ถือว่าน่าจับตาและให้ความสนใจนับจากนี้เป็นต้นไป เพราะเพียงแค่ผลิตเนื้อหาดีๆ ที่เป็นประโยชน์แก่คนอื่นขึ้นมา ก็สามารถขายเนื้อหาความรู้วิชาชีพ และช่วยหาเงินและสร้างกำไรได้เป็นกอบเป็นกำโดยลงทุนเพียงองค์ความรู้ที่มี เพียงคทำให้ลูกค้ามั่นใจในตัวตนก็จะนำมาซึ่งความนิยมของลูกค้าแบบไม่ต้องนับรายกันเลย

 

โดยสรุปแล้ว แสงไฟปลายอุโมงค์ก็เริ่มส่องสว่าง หลังจากดาวพฤหัสบดีขยับย้ายไปสู่ตำแหน่งใหม่ ธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์ก็เป็นดังที่อรรถาธิบายไว้ข้างต้น จะดีจะแย่อย่างไรก็ขอให้ลองพิจารณาตรองดูให้ถ้วนถี่