กลิ่นไม่ดี ...DIMET บอร์ดออก 3 คนรวด

07 ก.ย. 2564 | 23:30 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ by… เจ๊เมาธ์

*** ดูเหมือนจะมีหลายอย่างช่วยดันให้ดัชนีหุ้นไทยขยับข้าม 1,650 จุด ไปให้ได้  สลับเวียนไปในหุ้นกลุ่มต่าง ๆ ไล่ตั้งแต่ หุ้นแบงก์ใหญ่, ตระกูล ปตท. ( PTT ) มากันทั้งตระกูล, ต่อด้วยกลุ่มไฟฟ้า ตัวใหญ่พิมพ์นิยม GPSC, EA, BGRIM และ GULF 


ก่อนวนต่อไปกลุ่มถ่านหิน นิ่งมานาน ปลุกบ้านปู (BANPU) เข้าสู่หุ้นถ่านหินตัวเล็ก-ตัวน้อย วิ่งเตลิดเปิดเปิง มากันยกแผง


GULF ไม่ได้มาตัวเดียว แต่พาเครือข่ายสื่อสารในสังกัด ADVANC, INTUCH มาด้วย แน่นอนว่ากลุ่มนี้ เป็นหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปอันดับต้น ๆ ของตลาดหุ้นไทยทั้งนั้น ซึ่งถ้าใครสนใจ ยังมีช่องให้เข้าไปเล่นได้อีกนะคะ ตราบใดที่ยังเป็นหุ้นขาขึ้น...หุ้นใหญ่ที่ถูกดันราคา จะวนอยู่กับหุ้นเหล่านี้ไปอีกนาน


*** หุ้นไม่เต็มบาท หัก 10-20 สตางค์ พาเหรดขึ้นมา ไล่ราคาไม่มีสาเหตุ หลายตัวยังติด C และหลายตัวอยู่ในแคชบาลานซ์ ด้วยซ้ำไป อาทิ AJA B52 EVER SDC PPPM BSM และ GEL  

  

กรณีของ AJA รายนี้ถึงกับไล่ชนซิลลิ่ง ทั้ง ๆ ที่ยังติดแคชฯ ระดับ 1 (T1) โดยไม่มีประเด็นอะไรออกมาให้รับรู้ได้เลยว่า ทำไมถึงวิ่ง ก็ไม่มีเหตุผล นอกจากอารมณ์ล้วน ๆ อารมณ์คนอยากปั่น อยากเล่น แค่นั้นเอง 

เจ๊เมาธ์ สงสัยเหลือเกินว่า ถ้าการติดแคชฯ ไม่ว่าจะเป็นแคชฯ ระดับ 1-2 หรือ 3 มันคือ การจำกัดความเคลื่อนไหวของหุ้นปั่นราคา เก็งกำไรแบบผิดปกติ แต่สุดท้าย เมื่อไม่สามารถควบคุมความผิดปกติที่ว่านั้นได้ แล้วจะมีกฎให้ติดแคชฯ กันไปทำไม ถ้าอยากจะช่วยปกป้องนักลงทุนจากการเล่นเก็งกำไรแบบไม่ยุติธรรมกันจริง ๆ ทำไมไม่คิดหาวิธีอื่นที่ดีกว่านี้ หรือที่ทำไปแค่ต้องการป้องกันไม่ให้มีคำครหาเท่านั้นเจ้าค่ะ อิอิอิ  


*** เจ๊เมาธ์บอกไปแล้วว่า APURE เป็นหุ้นที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่เจ๊เมาธ์เท่านั้น ที่มองเห็นสัญญาณความน่าสนใจที่ว่า ล่าสุด มีนักวิเคราะห์ออกมาให้ความเห็นว่าราคาหุ้นของ APURE น่าจะไปต่อได้ โดยมีเหตุผลรองรับ เช่น ลูกค้ารายใหม่ “วอลมาร์ต”  บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชน ในสหรัฐอเมริกา และยุโรป


ยังมีเรื่อง APURE ชนะคดีกรณีทุ่มตลาด ทำให้อัตราภาษีนำเข้าลดลงจาก 14.3% เหลือ 3.6% แข่งขันกับคู่แข่งในธุรกิจท้องถิ่นได้สบายหายห่วง รวมถึงการเปิดตัวสินค้าใหม่ประเภทซองในตลาดต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น และเกาหลีเพิ่มขึ้น


เอาเป็นว่า เจ๊เมาธ์บอกเลยว่า APURE ยังมีความน่าสนใจ  และยังจะดูดีไปจนถึงกลางเดือนตุลาคมโน้นเลยนะคะ ส่วนเรื่องราคาหุ้น ยังดีไปเช่นเดียวกันค่ะ มองกันยาว  ๆ  3 ปีข้างหน้าโน้นเลย 

*** แน่นอนว่าสำหรับ SUPER เจ๊เมาธ์บอกมาตลอดว่า หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นพื้นฐานดีมากอีกตัวหนึ่งในกลุ่มหุ้นพลังงาน  แต่ราคาหุ้นถูกกดทับ ยิ่งกว่ากล้วยทับซะอีก  ...ไม่รู้ว่ามันจะเป็นนิสัยของ SUPER หรือไม่  เรื่องนี้เจ๊เมาธ์อยากฝากไปถึงผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ อย่างเสี่ยตั๊ม “จอมทรัพย์ โลจายะ” ว่า ถ้าอยากให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพของราคา “เสี่ยตั้ม” ต้องแก้ไขในจุดนี้ให้ได้นะคะ อย่าปล่อยให้ความกลัว มากดหุ้น จนไม่ไปไหนเลยเจ้าค่ะ


*** เจ๊เมาธ์อยากฝากถึงหน่วยงานกำกับตลาดทุนซะหน่อย ว่า มีสิ่งผิดปกติใดใน DIMET หลังจากเปลี่ยนถ่ายนายทุน มาเป็น “ทุนต่างชาติ” ... OMG เกิดอะไรขึ้นกับบริษัทสีแห่งนี้ สด ๆ ร้อน ๆ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ประธานบอร์ดลาออก, ประธานกรรมการตรวจสอบลาออก, รองประธานบอร์ดลาออก รวดเดียว 3 คน บางคนควบกรรมการตรวจสอบ, บริหารความเสี่ยง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นระดับสำคัญทั้งหมด  ...สมชัย อภิวัฒนพร ลาออกจากประธานกรรมการบริษัท ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง กรรมการตรวจสอบ และกรรมการอิสระ , วรรณา เมลืองนนท์ ลาออกจาก ประธานกรรมการตรวจสอบ ประธานกรรมการพิจารณาค่าตอบแทน กรรมการบริหารความเสี่ยง และกรรมการอิสระ ขณะที่ ชาลี จังวิจิตรกุล ลาออกจาก รองประธานกรรมการบริษัท และ กรรมการบริษัทความเสี่ยง 


กรรมการระดับสำคัญ ลาออกทีเดียว 3 คน แบบนี้ไม่ธรรมดาแล้วนะ ผิดปกติมาก และผิดวิสัยของ บจ. ที่มีธรรมาธิบาล ที่สำคัญทุนใหม่ต่างชาติ ใส่อะไรเข้ามาให้ DIMET บ้าง ก็ยังไม่เห็นนะ เห็นแต่ฝีมือลากหุ้น จาก 20 สตางค์ขึ้นมา 80-90 สตางค์  ลากกันไร้เหตุผล  ...อย่างนี้ตลาดหลักทรัพย์ และ ก.ล.ต.จะหูทวนลม  ปิดหู-ปิดตา ไม่ได้แล้วนะเจ้าค่ะ เพราะเคยมีบริษัททำนองนี้ เกิดขึ้นแล้ว...