ยำเกสรชัมพู่หมูต้มฝาน

04 ก.ย. 2564 | 00:40 น.

คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ชัมพู่_โยมคุณตาท่านออกเสียงอย่างงั้น มันเปนลักษณะจำเพาะของลิ้นคนและเพดานปาก ประดานักปราชญ์ราชบัณฑิตชอบลิมิตผูกขาดความถูกต้องไว้แต่ลำพัง หาตระหนักไม่ว่าภาษาน่ะมันดิ้นได้ เช่น ว่า ปั้นชา /ป้านชา, ไก่_ก่าย ประสาทเสียมากๆเด๋วก็สู่ขิต
 

บ้านตรอกแถวนี้อยู่กันมาอย่างน้อยก็เจ็ดชั่วคน ปรากฏตามระบุทอดช่วงหลังใบโฉนดสลักหลัง เปนญาติเปนดองกันหมดแต่เริ่ม แปลกตรงที่ว่าทุกบ้านจะต้องมี ชมพู่อย่างน้อยต้นหนึ่ง ออกดอกเกสรสวยสีชมพู ผลของมันเท่ากำปั้น หวานเปรี้ยวเนื้อฟูขาวข้างใน สีม่วงดำกำมะหยี่ข้างนอกเรียกกันว่า มะเหมี่ยว ถ้าเพรียวกว่านี้หวานกว่านี้ เขาเรียกกันว่า สาแหรก
 

ก่อนจะเปนลูกเปนผล มันจะออกดอกก่อน เปนดอกสีชมพูสดใส shocking pink อีดอกนี้มีเกสร เกสรนี้มีน้ำหวานและมีรสเปรี้ยวนวลๆสุขุม
 

ยามใดดอกมันร่วงลงพื้นท่านเจ้าของก็เอาผ้าขาวมาปูรองใต้ต้น แพเกสรสีสดทั้งนั้นจะร่วงลงกลายเปนพรมสีชมพู ท่านก็แกะเอาฉะเพาะเส้นเกสร ไปล้างน้ำ สะเด็ดดีซับแห้ง แล้วก็เตรียมไปยำ

หากได้ตามอ่านในเรื่อง ที่พี่งอันสนิทและชุ่มเย็นนั้น มันจะมีตอนหนึ่งกล่าวถึงการทำน้ำพริกผัด นั่นก็คือน้ำพริกเผาน่ะแล ต้องใช้เอายำกับน้ำพริกเผา เจ้าเกสรชัมพู่
 

แวะตลาดเอาหมูสันในมาเส้นนึงลูบเกลือเข้า เอาไปต้มในน้ำที่ค่อยๆทวีความร้อน พอสุกมันจะไม่กระด้างมีดคมๆฝานเข้าได้เนื้อหมูต้มสุกแว่นๆ เอายำเสียด้วยน้ำพริกผัด เติมเค็มเกลือ แลเปรี้ยวนวลด้วยดอกเกสรมะเหมี่ยว แล้วโรยหอมเจียว เจียวสดๆหอมใหม่
 

ได้ข้าวสวยสักจาน ก็อิ่มเบาท้องยามร้อนในหน้าฝน
 

บางบ้านเขาใส่ถั่วดิน_ยี่สงไปด้วย อีนั่นมันจะเปนยำถั่วพูเข้าน่ะซี อย่างไรก็ดีถ้าหากว่าจะให้มัน extra vaganza ขี้นท่านก็ว่าเอาน้ำต้มหมูนั้นแล ละลายลงในเนยถั่วแบบหยาบ_chunk peanut butter แล้วต้มไฟกับน้ำตาลปึกน้ำปลาดีใส่หอมเจียวพริกแห้งทอด รอให้งวดดี เปนน้ำยำมีลักษณะอย่างกะน้ำเมี่ยงคำที่ไม่เหนียวเท่า แล้วหยอดหน้าด้วยกุ้งลวกไว้หางสีแดงส้ม-บร้ะแล้วโรยหอมเจียวปิดหน้า

หากไม่กินข้าวก็กินเหล้าสิ ปกติเบียร์เนื้อหนาๆ cloudy ประวัติศาสตร์นานมาเขากินกับของเค็ม แต่เราว่า เอากินของเปรี้ยวนวลอย่างยำจานนี้ย่อมจะได้เรื่อง เอาไส้กรอกแห้งฝรั่งโซซิซงเนื้อหมูป่า หรือ ซาลามีเนื้อม้า เคียงเข้า_บร้ะอีกแล้ว!
 

เจ้าพงษ์บุษย์ สุริโยทัย  (ณ ลำปาง) ท่านนิยมกินเบียร์ดำ เอากลิ่นขมคั่วข้าวเจือดอกฮ็อปหอมมัน ทราบดีว่าท่านอ่านอยู่ วันไหนได้ที่ ก็ลองดูกะยำดอกชัมพู่สักที เทอญฯ


นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,711 วันที่ 5 - 8 กันยายน พ.ศ. 2564