26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” เพื่อนแท้ 4 ขา

25 ส.ค. 2565 | 10:20 น.

วันสุนัขโลก หรือ International Dog Day ตรงกับวันที่ 26 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อรำลึกและเฉลิมฉลองให้กับเพื่อนแท้ 4 ขา “น้องหมา” ที่ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนผู้ซื่อสัตย์และแสนรู้

วันสุนัขโลก เกิดขึ้นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2547 ซึ่ง Colleen Paige ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยง เป็นผู้ตั้งขึ้น เพื่อให้คนรักสุนัขทุกคน ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองให้กับสุนัขแสนรัก พร้อมทั้งตระหนักถึงความเสียสละของเพื่อนสี่ขาที่ทำงานเพื่อช่วยเหลือมนุษย์มาอย่างยาวนาน

 

ไม่ว่าจะเป็นงานยากๆ และเสี่ยงอันตราย เช่น การค้นหาระเบิด ตรวจค้นยาเสพติด หรืองานช่วยนำทางคนพิการ ช่วยคุมฝูงสัตว์ นอกจากนี้ “วันสุนัขโลก” ยังเป็นวันที่ต่อต้านการกำจัดและทอดทิ้งสุนัข รวมถึงต่อต้านการทารุณกรรมสุนัขด้วย

26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” เพื่อนแท้ 4 ขา

ต่อมาในปี 2556 วันสุนัขโลกหรือ วันสุนัขแห่งชาติได้รับการอนุมัติ และบันทึกลงในกฎหมายของนิวยอร์ก มาจนถึงปัจจุบันพบว่ามีการเฉลิมฉลองวันดังกล่าวไปทั่วโลก

 

โดยมีองค์กรต่างๆ ล้วนให้ความสำคัญ อาทิ Human Society of The United States และ West Coast Labrador Retriever Rescue พวกเขาได้ทำกิจกรรมรณรงค์เกี่ยวกับการลดจำนวนสุนัขจรจัด โดยส่งเสริมให้ผู้ที่ต้องการเลี้ยงสุนัข ไปรับเลี้ยงสุนัขจากศูนย์ดูแล แทนการไปซื้อตามร้านขายสัตว์เลี้ยง ในระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา คาดว่ามีสุนัขที่ได้รับการช่วยเหลือและถูกรับไปเลี้ยงในสหรัฐอเมริกาแล้วราว 1 ล้านตัว

 

ในวันนี้ของทุกปี จึงมีจัดกิจกรรมรณรงค์ช่วยเหลือสุนัขจรจัดที่ไม่มีบ้านและไม่มีเจ้าของ ซึ่งทุกคน สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำเพียงคนเดียว หรือ จะรวมกลุ่มกันทำ เพื่อส่งต่อความรักต่อเจ้าเพื่อนแท้สี่ขา หรือสุนัขจรจัดเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น

26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” เพื่อนแท้ 4 ขา

  • แสดงความรัก ถ่ายรูปกับเจ้าตูบ
  • บริจาคเงิน อาหาร ของเล่น แก่สถานสงเคราะห์หรือมูลนิธิ
  • รับสุนัขจากมูลนิธิ สถานสงเคราะห์ หรือสุนัขข้างถนนไปเลี้ยง
  • ตรวจสอบความปลอดภัยภายในบ้าน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เป็นอันตรายกับสุนัข
  • ซื้อขนม ของเล่น เสื้อผ้า  ปลอกคอ ให้
  • พาสุนัขไปออกกำลังกาย หรือเที่ยวนอกบ้าน
  • อาบน้ำและแปรงขนให้สวยงาม

26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” เพื่อนแท้ 4 ขา

ขณะที่ Kaidee แพลตฟอร์มสินค้ามือสองออนไลน์ ออกมาระบุว่า ตลาดสุนัขออนไลน์ คนไทยนิยมเลี้ยงสุนัขขนาดเล็กเพิ่มขึ้น โดยมีสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนครองแชมป์ได้รับความนิยมสูงสุด

 

นายมาร์ค นอสเวิร์ธที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Kaidee  กล่าวว่า ในช่วงเศรษฐกิจผันผวน แต่ตลาดสัตว์สุนัขออนไลน์ไทยยังคงโตอย่างเนื่อง เผยข้อมูลการเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม Kaidee ปี 2565 ล่าสุด พบว่าคนไทยหันมานิยมเลี้ยงสุนัขขนาดเล็กเพิ่มขึ้น โดยมีสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียน ชิวาวา และ ชิสุ เป็นสายพันธุ์ที่คนไทยให้ความสนใจสูงสุดตามลำดับ แซงหน้าไซบีเรียน ที่เคยเป็นอันดับหนึ่งในปีที่ผ่านมา

26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” เพื่อนแท้ 4 ขา

โดยราคาที่ผู้ขายนิยมลงประกาศขายสุนัขอยู่ระหว่าง 5,000 - 10,000 บาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับรายได้เฉลี่ยคนไทยต่อครัวเรือนในแต่ละเดือนอยู่ที่ 28,000 บาทเท่านั้น และนอกจากนี้ ยังพบว่าคนไทยนิยมใช้แพลตฟอร์ม Kaidee เป็นช่องทางในการลงประกาศหาบ้านให้สุนัข โดยตั้งราคาอยู่ที่ 0 บาทเท่านั้น

 

Kaidee  ยังร่วมสนับสนุนการทำงานของ มูลนิธิเดอะแมนแดทเรสคิวดอกส์ ซึ่งได้ดำเนินงานช่วยเหลือสุนัขจรจัดอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ด้วยการใช้พื้นที่ของ Kaidee บนหน้าเวปไซต์และแอปพลิเคชัน ในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ใช้งานจำนวน 14 ล้านราย ร่วมแรงร่วมใจบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิฯ ผ่านการสแกน QR บนหน้าเวปไซต์และแอปพลิเคชัน ในวันที่ 26 ส.ค. นี้ เนื่องในโอกาสวันสุนัขโลกด้วย

26 สิงหาคม “วันสุนัขโลก” เพื่อนแท้ 4 ขา

สำหรับวิธีการบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิ เดอะแมนแดทเรสคิวดอกส์ เพียงเข้าระบบ Mobile Banking Application บัญชีของผู้บริจาคแล้วสแกนรหัส QR บนหน้าเวบไซต์หรือแอปพลิเคชั่น Kaidee  หรือช่องทางเฟซบุ๊คของ Kaidee เพื่อบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิเดอะแมนแดทเรสคิวส์ดอกส์

 

และแม้จะไม่ใช่ “วันสุนัขโลก” (International Dog Day) แต่ก็ขอให้ทุกคนตระหนัก และใส่ใจกับเจ้าหมาน้อย ถึงความซื่อสัตย์ และแสนรู้  เป็นสัตว์เลี้ยงคู่ใจได้ในทุกๆวัน

 

ขอบคุณภาพจาก : อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์