กรุ๊ปทัวร์จีนขายทัวร์เที่ยวไทย พุ่ง 5 เท่า หัวละ 3 หมื่น

15 ก.พ. 2566 | 00:08 น.

ธุรกิจท่องเที่ยวเฮ ทัวร์อินบาวด์ตลาดจีนตีปีกขายทัวร์จีนเที่ยวไทยแตะหัวละ 3 หมื่นบาท เพิ่ม 5 เท่า ทัวร์ศูนย์เหรียญสูญพันธุ์ ททท.ปรับเป้ารายได้ท่องเที่ยวทะลุ 2.38 ล้านล้านบาท ค้าปลีกชงแซนด์บ็อกซ์ Tax Free Zone จูงใจช็อปปิ้ง เชียงใหม่เตรียมตัวพร้อมรับ

นายวิชิต ประกอบโกศล ที่ปรึกษาสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การที่จีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบเร็วกว่าที่คาดไว้มาก และเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อการท่องเที่ยวของไทย ที่เริ่มมีกรุ๊ปทัวร์จีนทยอยเดินทางเข้ามาแล้ว จากก่อนหน้าเป็นกลุ่มเดินทางเอง(เอฟไอที) 

วิชิต ประกอบโกศล

 

ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยฟื้นกลับมาเร็ว เนื่องจากใน 20 ประเทศที่ให้คนจีนเดินทางได้นั้น ไม่มีชื่อประเทศคู่แข่งในเอเซียของไทย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ยอดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยมีข้อจำกัด จากจำนวนเที่ยวบินเข้าไทยที่ปัจจุบันมีเพียง 10 % จากก่อนเกิดโควิด และส่วนใหญ่เป็นสายการบินของจีน ซึ่งจะทยอยเพิ่มขึ้นจากนี้ โดยเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้นอีก 20% และมีสายการบินของไทยเปิดเที่ยวบินสู่จีนเพิ่มขึ้น และในไตรมาส 2 จะเพิ่มเป็น 40-50 %

ปีนี้จีนเที่ยวไทยเกิน 5 ล้านคน

“คาดว่าไตรมาส 2 นี้จึงจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเป็นกอบเป็นกำ มีโอกาสถึง 50 %ของปี 2562 ก่อนโควิด และขยับเเป็น 70 % ในไตรมาส 3 ส่วนไตรมาส 4 จึงจะกลับมาเท่ากับปี 2562 ทำให้ทั้งปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยเกิน 5 ล้านคน และมีโอกาสแตะ 6 ล้านคน ส่วนปี 2567 จะมีจำนวนไม่น้อยกว่าปี 2562 ที่ 11 ล้านคน”

การท่องเที่ยวไทยที่ฟื้นตัวทำให้เอเยนต์ทัวร์กลับมาเปิดดำเนินการ รวมทั้งโรงแรมที่รับทัวร์จีนโดยเฉพาะ ที่วันนี้ส่วนใหญ่ยังไม่เปิด ก็เฝ้ารอให้จำนวนกรุ๊ปทัวร์จีนเข้ามามากขึ้น เวลานี้กำลังเตรียมหาเงินทุนกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง

คนรวยจีนเที่ยวก่อน

แหล่งข่าวระดับสูงจากเอเยนต์ ทัวร์จีนรายใหญ่ในไทย กล่าวว่า ในขณะนี้บริษัททัวร์อินบาวด์ตลาดจีนกลับมาทำธุรกิจได้อีกครั้ง หลังจากหยุดมานานกว่า 3 ปี จากที่ประสานกับเอเยนต์จีนได้ส่งนักท่องเที่ยวมาเพิ่มขึ้นทุกเดือน โดยคนจีนที่ออกเที่ยวช่วงแรกทั้งแบบเอฟไอทีหรือกรุ๊ปทัวร์ ล้วนเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูง

เนื่องจากทั้งค่าโรงแรมและค่าตั๋วโดยสารที่แพงขึ้น ทำให้ราคาขายทัวร์เที่ยวไทย แพ็คเกจ 6 วัน จะอยู่ที่ 3,500-4,500 หยวน หรือราว 20,000-30,000 บาท เพิ่มขึ้นจากก่อนเกิดโควิด-19 ที่ขายกันอยู่ที่ 888-999 หยวน หรือราว 5,000 บาท

วันนี้ดีมากเหมือนเซ็ทธุรกิจมาเริ่มต้นใหม่ เมื่อมีนักท่องเที่ยวก็ทำให้บริษัทมีรายได้ ต่างจากก่อนโควิดที่ขายทัวร์ราคาตํ่ากว่าทุน หรือทำทัวร์ศูนย์เหรียญ จากที่เอเยนต์จีนเข้ามาตัดราคา กันแล้วไปหวังรายได้จากการช็อปปิ้ง หรือรายการทัวร์นอกโปรแกรม ถ้าไม่ทำก็ไม่ได้ลูกค้า แต่วันนี้ใครทำทัวร์ขาดทุนเข้ามาก็ตายเพราะต้นทุนสูงมาก

กรุ๊ปทัวร์จีนขายทัวร์เที่ยวไทย พุ่ง 5 เท่า หัวละ 3 หมื่น

อีกทั้งพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไป แม้มาเป็นกรุ๊ปใหญ่แต่ถึงแล้วแยกซื้อกลุ่มเล็กๆ เฉพาะคนรู้จักหรือเป็นครอบครัว ใช้รถตู้ทำทัวร์มากขึ้น รูปแบบรายการก็ปรับไม่อัดแน่นเหมือนเก่า ไปเดินห้างมากกว่าร้านช้อปปิ้งสำหรับทัวร์ รวมถึงหันไปใช้ออนไลน์มากขึ้น อนาคตการขายผ่านเอเยนต์ออนไลน์ หรือ 0TA จะเพิ่มขึ้น ตามรูปแบบการเดินทางเอง (เอฟไอที) ที่จะมากขึ้น

นายยุทธชัย จรณะจิตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ธุรกิจบริหารจัดการโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ทเม้นท์ ในเครืออิตัลไทย เห็นสอดคล้องกันว่า ช่วงแรกของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยเป็นกลุ่มกำลังซื้อสูงแทนกลุ่มแมสเมื่อก่อนเกิดโควิด ที่เข้ามาเที่ยวแบบทัวร์ศูนย์เหรียญที่ตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้ว เป็นโอกาสดีในการรีเซ็ทธุรกิจท่องเที่ยวใหม่ ในการรับนักท่องเที่ยวจีนที่ทยอยกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นลำดับหลังจากไตรมาส 2 ไปแล้ว

ยุทธชัย จรณะจิตต์

เนื่องจากคนจีนระดับกลาง-ล่าง ยังรับผลกระทบจากการล็อกดาวน์คุมโควิด ขาดรายได้ไปนานกว่า 3 ปี ธุรกิจล้มหายไปมากยังกลับมาเดินไม่เต็มที่ คนไม่มีกำลังซื้อ ไม่มีการจัดเที่ยวอินเซ็นทีฟเหมือนเก่า และค่าใช้จ่ายเที่ยวในไทยก็ปรับสูงขึ้น ราคาขายที่พักของโรงแรมปรับขึ้น 20-30% เช่นเดียวกับตั๋วเครื่องบินที่มีราคาสูง และมีที่นั่งจำกัด”

ลุ้นต่างชาติ 30 ล้านคน แรงหนุนตลาดจีน

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนมีนัยยะต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย และเป็นความท้าทายของททท. จากสถิติตั้งแต่ 1 ม.ค.- 2 ก.พ. 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยแล้ว 99,429 คน ไตรมาสแรก  (ม.ค.-มี.ค.2566) จำนวน 300,000 คน แล้วเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่องทั้งปี

ยุทธศักดิ์ สุภสร

จากเดิมคาดจะมีไม่น้อยกว่า5 ล้านคน ปรับเพิ่มเป็นอย่างน้อย 7-8 ล้านคน ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของ จำนวนเที่ยวบินเส้นทางไทย-จีน เพิ่มขึ้นของตลาดจีนยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยในภาพรวม โดยททท.ตั้งเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ 1.25- 2.38 ล้านล้านบาท 

แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย 11-30 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนล้านบาท-1.50 ล้านบาท และการเดินทางเที่ยวในประเทศ จำนวน 117-135 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6.7 - 8.8 แสนล้านบาท

ชงตั้ง Tax Free Zone

ด้านนายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า เดิมก่อนโควิดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาจะใช้จ่ายราว 30,000-50,000 บาทต่อคน แต่กลุ่มทัวร์จีนรอบใหม่นี้เป็นกลุ่มพรีเมียม จองที่พักโรงแรมและซื้อทัวร์ไปที่เที่ยวระดับราคาสูง คาดจะมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 5-10 เท่า จากช่วงก่อนโควิด ทำให้มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

ญนน์ โภคทรัพย์

ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายมากขึ้น สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจึงนำเสนอภาครัฐ พิจารณานโยบายการจัด Tax Free Zone โดยทดลองทำในรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ขึ้นที่ภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ และมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนิยมมาใช้บริการด้วย

เชียงใหม่รับทุกกลุ่ม

ขณะที่เมืองหลักการท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ก็เตรียมรับความคึกคัก นางสาวสุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า กรุ๊ปทัวร์จีนที่มาได้จะทำให้การท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคัก คาดทั้งปีจะมีประมาณ 500,000-600,000 คน ครึ่งหนึ่งจากที่เคยมาเชียงใหม่ 1.2 ล้านคนในปี 2562

ตอนนี้สำนักงานคุนหมิงแจ้งว่ามีการขับรถเข้ามาเที่ยวผ่านด่านแม่สายเข้ามาเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน หรือบางคนไปถึงกรุงเทพฯ-พัทยา รวมถึงมากับรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเส้นทางนี้อาจใช้เวลาอีกพักหนึ่งเพราะยังไม่เข้ามาถึงเมืองไทย

ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่เตรียมรับกรุ๊ปทัวร์จากจีนคึกคัก 

นางสาวกัณณิกา บัวจีน กรรมการผู้จัดการศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้าง เตรียมพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ และสินค้า รับความคึกคักนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาซื้อร่ม ซึ่งเป็นความท้าทายเพราะที่บ้านเขาก็มี จึงต้องพัฒนาร่มบ่อสร้างเป็นสินค้า GI(สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) สร้างจุดเด่นและแตกต่าง สำหรับกลุ่มไฮเอ็นด์ที่ได้ราคา ช่างฝีมือก็ได้รับยกระดับ และดึงดูดคนรุ่นใหม่เข้ามาสานต่องานหัตถกรรมนี้

ขณะที่นางสาวมนัสวัฒฑก์ ชุติมา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการโอลด์ เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่เปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ ต้องให้ความสำคัญและบริการลูกค้าทุกกลุ่ม ต้องดูแลและมีวิธีบริหารจัดการกลุ่มนักท่องเที่ยวในช่วงที่เขามาอยู่ ได้อย่างไร ที่จะไม่กระทบคนเชียงใหม่ที่พักอาศัยอยู่ที่นี่ หรือนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ ต้องมีการจัดการรักษาระเบียบวินัยและกฎหมาย ไม่มีการให้สิทธิพิเศษเฉพาะกลุ่ม ต้องให้ความสำคัญตรงนี้ด้วย