กต. ยันยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบ จากเหตุ“สะพานบัลติมอร์ถล่ม”

27 มี.ค. 2567 | 09:36 น.

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ตรวจสอบใกล้ชิดสมาคมคนไทย นักเรียนนักศึกษาไทย และชุมชนไทยในพื้นที่ หลังเกิดเหตุเรือสินค้าชนตอม่อสะพานในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ จนสะพานถล่ม จมแม่น้ำ ยันยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบ

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์ เรือสินค้า บรรทุกคอนเทนเนอร์ที่ชื่อว่าเรือ "ดาลี" (Dali) ชนตอม่อสะพาน Francis Scott Key ซึ่งเป็นสะพานโครงเหล็กขนาดใหญ่ ความยาว 2.57 กิโลเมตร ข้ามแม่น้ำใน เมืองบัลติมอร์ (Baltimore) รัฐแมรีแลนด์ (Maryland) ห่างจากกรุงวอชิงตันราว 70 กิโลเมตร ส่งผลให้สะพานดังกล่าวพังถล่มลงมา เป็นเหตุให้มีรถยนต์หลายคันและผู้ประสบภัยกว่า 20 ราย ตกลงสู่แม่น้ำ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 มี.ค. 2567 เวลา 01.35 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ (ซึ่งช้ากว่าไทย 11 ชม.) นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันว่า ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าอาจจะมีผู้ประสบภัยบางส่วนที่ยังติดอยู่ในยานพาหนะที่จมลงสู่แม่น้ำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังทำการช่วยเหลือ โดยปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้อาจกินเวลาหลายวัน

เรือสินค้าบรรทุกคอนเทนเนอร์ ที่ชื่อว่าเรือ "ดาลี" (Dali) ชนตอม่อสะพาน Francis Scott Key ในเมืองบัลติมอร์เมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.2567)

สะพานพังถล่มจมสู่แม่น้ำ รวมทั้งรถยนต์และผู้เคราะห์ร้ายอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกับสมาคมคนไทย นักเรียนนักศึกษาไทย และชุมชนไทยในพื้นที่ ยังไม่พบว่ามีคนไทยบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตฯ จะตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สะพานแห่งนี้ รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า คีย์ บริดจ์ (Key Bridge) มีอายุการใช้งาน 47 ปี ความยาวสะพาน 1.6 ไมล์ หรือกว่า 2.5 กิโลเมตร ทอดยาวไปตามแม่น้ำโพโทแมก โดยเชื่อมต่อเมืองจอร์จทาวน์ในกรุงวอชิงตันดีซีกับอาร์ลิงตัน เคาน์ตีของรัฐเวอร์จิเนีย

สะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าที่สำคัญ รวมทั้งรถยนต์หลายร้อยคันที่ผลิตโดยฟอร์ด มอเตอร์ และ เจนเนอรัล มอเตอร์ส

สะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางลำเลียงสินค้าที่สำคัญ อาทิ ถ่านหินปริมาณมากถึง 2.5 ล้านตันต่อปี รวมทั้งรถยนต์หลายร้อยคันที่ผลิตโดยฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) และ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ตลอดจนไม้แปรรูปและยิปซัม การพังถล่มทำให้ใช้สะพานไม่ได้ หมายถึงความเสี่ยงที่จะทำให้การขนส่งลำเลียงสินค้าประสบภาวะชะงักงันได้

เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันอังคาร (26 มี.ค.) ว่า ในเบื้องต้นคาดว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 6 ราย หลังจากดำเนินการค้นหาในแม่น้ำ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากกว่านี้