“ภูมิธรรม”ปลื้มความสำเร็จ "กล้วยหอมทองโคราช" ส่งออกญี่ปุ่นครั้งแรก

27 เม.ย. 2567 | 05:43 น.

“ภูมิธรรม”เผยความสำเร็จกล้วยหอมทองโคราช ส่งออกญี่ปุ่นครั้งแรก วางเป้าหมายที่จะส่งออกจำนวน 120 ตัน/เดือน และมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกให้ได้ถึง 8,000ตัน/ปี ในอนาคต

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา โดยนายจีระศักดิ์ ศรีเพชร พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานความสำเร็จในการผลักดันส่งออกกล้วยหอมทองของไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น ของบริษัทแปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นการส่งออกครั้งแรกของบริษัทฯ ที่เกิดจากความร่วมมือภาครัฐและเอกชน ทำงานร่วมกันจนสามารถดำเนินการส่งเสริมผู้ประกอบการส่งออกจนประสบความสำเร็จ

“ภูมิธรรม”ปลื้มความสำเร็จ \"กล้วยหอมทองโคราช\" ส่งออกญี่ปุ่นครั้งแรก

โดยบริษัทแปลงใหญ่กล้วยหอมทองสุขไพบูลย์ มีเป้าหมายที่จะส่งออกจำนวน 120 ตัน/เดือน และมีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกให้ได้ถึง 8,000ตัน/ปี ในอนาคต

“ภูมิธรรม”ปลื้มความสำเร็จ \"กล้วยหอมทองโคราช\" ส่งออกญี่ปุ่นครั้งแรก

โดยญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นิยมบริโภคกล้วยมาก เพราะผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีราคาที่ไม่แพงมากเข้าถึงได้ง่ายและสามารถนำไปใช้แปรรูปเป็นขนมได้หลายชนิด อย่างไรก็ตามญี่ปุ่นปลูกกล้วยได้ในปริมาณน้อย เนื่องจากมีภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ดังนั้นแต่ละปีจะต้องนำเข้ากล้วยเข้ามาบริโภคในประเทศถึงปีละกว่า 1 ล้านตัน แต่ยังนำเข้าจากไทยในปริมาณที่น้อย

ทั้งนี้ ไทยกับญี่ปุ่นได้มีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย -ญี่ปุ่น (Japan – Thailand Economic Partnership Agreement) หรือที่เรียกว่า JTEPA ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2550 โดยญี่ปุ่นให้สิทธิพิเศษการยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยจากประเทศไทยเป็นจำนวน 8,000 ตัน แต่ที่ผ่านมายังใช้สิทธิไม่ครบ กระทรวงพาณิชย์ จึงเร่งส่งเสริมส่งออกกล้วยหอมของไทยไปยังตลาดญี่ปุ่นเพิ่ม

นายภูมิธรรม กล่าวต่อไปว่าได้มอบนโยบายให้ทีมพาณิชย์ เร่งติดตามผลการทำงานเชิงรุก ประสานงานกับทุกภาคส่วน ในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยเพิ่มรายได้เข้าประเทศ  

ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นผลจากความสำเร็จของการบูรณาการทำงานในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมการสั่งซื้อสินค้าผลไม้ล่วงหน้าก่อนผลผลิตออกของ กระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่จัดขึ้น และวันนี้ผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยก็ได้ทยอยส่งสินค้าไปตามคำสั่งซื้อเหล่านั้น ซึ่งเป็นการยืนยันการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ที่มีผลงานเป็นรูปธรรม

ต้องขอขอบคุณพาณิชย์จังหวัด ทูตพาณิชย์ในต่างประเทศ หน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการ เกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ช่วยกันผลักดันการส่งออกให้กับสินค้าเกษตรและสินค้า SMEs ไทย

หลังจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งการทำงานในเชิงรุกเพื่อเพิ่มตัวเลขการส่งออก และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรไทยเพิ่มขึ้นต่อไป อยากให้เกษตรกรและผู้ประกอบการช่วยกันการควบคุมคุณภาพ และปรับตัวให้เข้ากับระเบียบการค้าโลกใหม่ ที่เน้นสิ่งแวดล้อม แหล่งกำเนิดสินค้า สีเขียวและสุขภาพ เพื่อที่จะได้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป