SMART x สวนสุนันทา เปิดหลักสูตร ผลิตมืออาชีพบริหารนิติบุคคลที่อยู่อาศัย

30 มี.ค. 2567 | 02:37 น.

SMART x สวนสุนันทา เปิดหลักสูตร  ผลิตนักศึกษา บริหารนิติบุคคลในโครงการที่อยู่อาศัย เพื่อแก้ปัญหาตรงจุด สอดรับตลาดแรงงาน

 

ปัจจุบันนอกจากการขายโครงการ บ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมแล้ว การบริการหลังการขาย รวมไปถึงการรับดูแลบริหารนิติบุคคลในโครงการนับเป็นธุรกิจที่น่าจับตา บริษัท สมาร์ท เซอร์วิส แอนด์ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SMART) ผู้นำด้านการบริหารนิติบุคคลในประเทศไทย เครือบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP    มีหน้าที่รับผิดชอบการดูแลนิติบุคคลภายในโครงการ นำเสนอนโยบายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยของลูกบ้าน วางแผนการดำเนินงาน รวมทั้งงานควบคุมดูแลการบริหารอาคารหรือหมู่บ้านจัดสรร ที่มีประสบการณ์กว่า 27 ปี และมีแผนยกระดับบุคลากร ที่มีอยู่กว่า 1,300 คนให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

 

 นายสุวัฒน์ กุลไพจิตร กรรมการผู้จัดการ SMART  ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เนื่องจากอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นธุรกิจเกี่ยวกับการรับบริหารนิติบุคคลในโครงการ จึงมีความสำคัญ และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการรองรับการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ สมาร์ท ได้ร่วมมือกับคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (SSRU)

เปิดหลักสูตรบริหารนิติบุคคลเพื่อการอยู่อาศัยครั้งแรกในไทย โดยมีเป้าหมายผลิตบัณฑิตให้ตรงตามตลาดแรงงานของไทย และสร้างบุคลากรที่ต้องการทำงานด้านบริหารนิติบุคคล อย่างแท้จริง ให้มีประสิทธิภาพ ตรงตามมาตรฐาน ก่อนวางแผนขยายการเปิดหลักสูตรไปยังมหาวิทยาลัยอื่นต่อไป

สุวัฒน์ กุลไพจิตร

เนื่องจากมองว่าโครงการบ้านจัดสรรและคอนโดมิเนียมขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีคนอยู่อาศัยในโครงการจำนวนมากดังนั้นจึงต้องมีนิติบุคคลเป็นศูนย์กลางคอยให้บริการ และทำหน้าที่ดูแลเพื่อตอบโจทย์ความต้องการรวมถึงการจัดระเบียบให้เป็นไปตามกฎหมาย ของสังคมลูกบ้าน ดังนั้น จึงร่วมมือกันกับสถาบันการศึกษา ยกระดับการผลิตบุคลากร มืออาชีพ ตั้งแต่ต้นนํ้า เพื่อทำงานด้านดังกล่าวได้อย่างตรงจุด กำหนดหลักสูตร การเรียนการสอนตามเกณฑ์การฝึกอบรมพนักงานของสมาร์ท สร้างคนด้านบริหารนิติบุคคลในโครงการที่อยู่อาศัยต่อไป โดยหลักสูตรนี้จะเริ่มได้ในปีการศึกษาหน้าหรือปี 2568 แต่ในช่วงกลางปีนี้บริษัทจะเข้าไปวางแผนกับทางมหาวิทยาลัยดังกล่าวก่อน   

“ต้องยอมรับว่ากระทรวงศึกษาธิการไม่มีหลักสูตร เกี่ยวกับการบริหารนิติบุคคลเพื่อที่อยู่อาศัย   โดยตรง ทั้งที่อุตสาหกรรมดังกล่าวเติบโตอย่างมาก แต่กลับไม่มีคนที่มี ความรู้ ทักษะ งานทางด้านการรับบริหารนิติบุคคลในโครงการที่อยู่อาศัยรองรับ”

ทั้งนี้บริษัทเป็นรายแรกในตลาด ที่นำหลักสูตรอบรมพนักงาน  โดยเสนอกับทาง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา และทางมหาวิทยาลัยตอบรับว่ามีมาตรฐานสามารถนำไปบรรจุในหลักสูตรการเรียนการสอนได้ จึงเป็นที่มาที่ไปถึงการพัฒนาหลักสูตรร่วมกันเริ่มจากเรียน 30% ในมหาวิทยาลัย และทำงานภาคสนามจริง70% โดยการเรียนการสอนบริษัทจะให้ทุนการศึกษา ตลอดจนมีส่วนอนุมัติให้จบการศึกษาร่วมกับทางมหาวิทยาลัย และสามารถทำงานกับบริษัทได้ทันที

 “บริษัทเป็นรายแรกที่ ให้เด็กจบการศึกษา มีงานทำซึ่งจะกลายเป็นการเรียนการสอนใหม่ในประเทศเริ่มตั้งแต่ต้นนํ้าผลิตบุคลากรโดยเราเป็นเจ้าของหลักสูตร  มีทุนการศึกษา  ค่าเบี้ยเลี้ยง  และเป้าหมายทำหลักสูตรร่วมกับมหาวิทยาลัยอื่นต่อไป โดยเริ่มจากสวนสุนันทา ในหลักสูตรจะมี 30 คน ต่อปี มุ่งเน้นการสร้างคนในธุรกิจเฉพาะ” 

 โดยเกณฑ์ของหลักสูตรการจัดการบริหารนิติบุคคลเพื่อที่อยู่อาศัย  นักศึกษาปี 1 จะเรียนวิชาทั่วไป ปี 2 จะเริ่มแบ่งการเรียนการบริหารนิติบุคคลฯ โดยสมาร์ทจะเข้าไปเป็นวิทยากรเพื่อสร้างความคุ้นเคย ถัดไป ในช่วงปี 3 และ ปี 4  นักศึกษาจะได้รับการฝึกงานที่สมาร์ท 100% เสมือนเป็นพนักงานจริงของสมาร์ท

 นายสุวัฒน์ สะท้อนว่าบุคลากร เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถในงานดังกล่าวอย่างแท้จริง ในทางกลับกัน มีคนเดินเข้ามาสมัครงานกับบริษัท จำนวนมาก โดยไม่มีองค์ความรู้ และมักเริ่มต้นจากศูนย์ด้วยการฝึกอบรมจากบริษัท ขณะเดียวกันได้มีพนักงานจำนวนไม่น้อยต้องลาออกไปเพราะความไม่ถนัดและไม่มีใจรักในอาชีพนี้ ดังนั้นตลาดแรงงานนี้จึงมีความสำคัญไม่ควรมองข้าม

 อย่างไรก็ตามสมาร์ท ได้รับความไว้วางใจให้ดูแลโครงการ ทั้งคอนโดมิเนียม หมู่บ้านจัดสรรรวมกว่า 450 โครงการ แบ่งเป็น บ้านเดี่ยว 65% คอนโดมิเนียม 35%  มีลูกบ้านที่อยู่ในความรับผิดชอบเกือบ 2 แสนครัวเรือนทั่วประเทศและมีแผนขยายรับดูแลโครงการต่อเนื่อง ปีละ 20% โดยเน้นดูแลโครงการของทางเอพีเป็นส่วนใหญ่ขณะเดียวกันได้ รับดูแลโครงการของบริษัทอสังหาฯ อื่นด้วยเช่นกัน

   ทั้งนี้สิ่งที่ ลูกบ้านประทับใจสมาร์ท คือ การบริการ และมีความรู้จริงในเรื่องข้อกฎหมาย ขณะการแข่งขันในธุรกิจนี้ยอมรับว่ามีค่อนข้างมาก แต่ สิ่งที่ทำให้ลูกบ้านมั่นใจ คือการนำนวัตกรรม เทคโนโลยี อำนวยความสะดวก ทั้งเรื่องข่าวสาร ข้อกฎหมาย การแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว ที่สำคัญพนักงานมีความนอบน้อม นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์ขับเคลื่อน ด้วยแนวคิด “ความอุ่นใจ ไร้กังวล” ยกระดับการดูแลลูกบ้านขั้นกว่า ด้วยการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย พร้อมยกระดับคุณภาพนิติบุคคลด้วยพันธมิตรระดับแถวหน้าของประเทศ สร้างรากฐานการเติบโตอย่างยั่งยืน และนี่คือ จุดแข็ง จุดขายที่ได้รับความไว้วางใจของสมาร์ท

สมาร์ทXสวนสุนันทา และโครงการในมือ