ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า-ปลั๊กอินไฮบริด ก้าวกระโดดสู่สถิติโลกใหม่ในปี 67

24 เม.ย. 2567 | 01:25 น.

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด ก้าวกระโดดสู่สถิติโลกใหม่ในปี 2567 แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวในบางตลาด ขณะที่ตลาดเกิดใหม่อย่าง "เวียดนาม-ไทย" มีการเติบโตที่เพิ่มขึ้น

รถยนต์มากกว่า 1 ใน 5 ที่จำหน่ายทั่วโลกในปีนี้คาดว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยความต้องการที่เพิ่มขึ้นที่คาดการณ์ไว้ในช่วง10 ปีข้างหน้าจะสร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกขึ้นใหม่ และลดการใช้น้ำมันสำหรับการขนส่งทางถนนลงอย่างมาก ตามรายงานประจำปีของ สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA)  ฉบับใหม่

Global EV Outlook 2024 โดย สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เผยแพร่ล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมา (23 เม.ย.67) พบว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งในปี 2567 โดยแตะระดับประมาณ 17 ล้านคันภายในสิ้นปีนี้

ในไตรมาสแรกยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 ซึ่งใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตในช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จากฐานที่ใหญ่ขึ้น จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายทั่วโลกในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ ใกล้เคียงกับจำนวนที่ขายในปี 2563 โดยประมาณ

IEA ยังระบุว่าราคารถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีราคาเท่ากับรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงภายในปี 2573 เนื่องจากราคาลดลง Tesla ได้ลดราคาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องต่อสู้เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงจากคู่แข่งจีน เช่น BYD ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด ก้าวกระโดดสู่สถิติโลกใหม่

"ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า" จีน จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดประมาณ 10 ล้านคัน คิดเป็น45% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ สหรัฐอเมริกา รถยนต์ประมาณ 1 ใน 9 ที่ขายได้คาดว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ในขณะที่ ยุโรป แม้ว่าจะมีแนวโน้มอนาคตที่อ่อนแอสำหรับยอดขายรถยนต์นั่งและการยกเลิกเงินอุดหนุนในบางประเทศ แต่รถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีแนวโน้มที่จะครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 1 ใน 4 ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด

การเติบโตเพิ่มขึ้นในตลาดเกิดใหม่ "เวียดนาม-ไทย"

การเติบโตนี้ต่อเนื่องมาจากการทำลายสถิติในปี 2566 ปีที่แล้วยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพิ่มขึ้น 35% เป็นเกือบ 14 ล้านคัน ในขณะที่ความต้องการยังคงกระจุกตัวอยู่ใน "จีน ยุโรป และสหรัฐฯ" เป็นส่วนใหญ่ การเติบโตก็เพิ่มขึ้นในตลาดเกิดใหม่บางแห่ง เช่น เวียดนามและไทย ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็น 15% และ 10% ตามลำดับ ของรถยนต์ที่จำหน่ายทั้งหมด

ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้เปลี่ยนแปลงในปีต่อไป

การลงทุนจำนวนมากในห่วงโซ่อุปทานของรถยนต์ไฟฟ้า การสนับสนุนนโยบายอย่างต่อเนื่อง และราคาของ EV และแบตเตอรี่ที่ลดลง คาดว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญยิ่งขึ้นในปีต่อ ๆ ไป

ในรายงานพบว่า ภายใต้นโยบายในปัจจุบัน รถยนต์ทุกคันที่ขายทั่วโลกจะถูกกำหนดให้ใช้พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2578 ขณะเดียวกันหากประเทศต่างๆ ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาด้านพลังงานและสภาพภูมิอากาศที่ประกาศไว้อย่างครบถ้วนและตรงเวลา รถยนต์ 2 ใน 3 ที่ขายได้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2578

ในสถานการณ์นี้ การใช้ยานพาหนะไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงรถตู้ รถบรรทุก รถโดยสาร และรถสองล้อและสามล้อ ช่วยให้หลีกเลี่ยงความต้องการน้ำมันประมาณ 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับความต้องการในปัจจุบันจากท้องถนน การขนส่งในประเทศจีนและยุโรปรวมกัน

โมเมนตัมอย่างต่อเนื่องเบื้องหลังรถยนต์ไฟฟ้านั้นชัดเจนในข้อมูลของ IEA แม้ว่าจะมีความแข็งแกร่งในบางตลาด แทนที่จะลดลงเเต่ "การปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า" ทั่วโลกดูเหมือนจะเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตระยะใหม่

คลื่นแห่งการลงทุนในการผลิตแบตเตอรี่

ชี้ให้เห็นว่าห่วงโซ่อุปทานของ EV กำลังก้าวหน้า เพื่อตอบสนองแผนการขยายธุรกิจที่ทะเยอทะยานของผู้ผลิตรถยนต์ ส่งผลให้ส่วนแบ่งของรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากการวางนโยบายในปัจจุบันเพียงอย่างเดียว รถยนต์เกือบ 1 ใน 3 บนท้องถนนในประเทศจีนภายในปี 2573 จะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และเกือบ 1 ใน 5 ทั้งในสหรัฐฯและสหภาพยุโรป การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลกระทบที่สำคัญต่อทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคพลังงาน

รายงานพบว่า ผู้ผลิตดำเนินการตามขั้นตอนสำคัญด้าน EV ของรัฐบาลที่เข้มแข็งขึ้น รวมถึงการให้คำมั่นสัญญาทางการเงินที่สำคัญ ด้วยการลงทุนระดับสูงในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กำลังการผลิตของโลกในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับ EV จึงอยู่ในสถานะที่ดีเพื่อให้ทันกับความต้องการ

อัตราการเปลี่ยนไปใช้ EV ขึ้นอยู่กับความสามารถในการจ่าย

รายงานเน้นย้ำว่า แม้ว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน10 ปีข้างหน้าก็ตาม อัตราการเปลี่ยนไปใช้ EV อาจไม่สอดคล้องกันและจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการจ่าย รถยนต์ไฟฟ้าในจีนมากกว่า 60% ที่ขายในปี 2566 ราคาถูกกว่าการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปอยู่แล้ว

ยุโรปและสหรัฐอเมริกา ราคาซื้อรถเครื่องยนต์สันดาปภายในยังคงถูกกว่าโดยเฉลี่ย แม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะรุนแรงขึ้นและการปรับปรุงเทคโนโลยีแบตเตอรี่คาดว่าจะลดราคาในปีต่อๆ ไป เเละราคาล่วงหน้าจะสูง แต่ต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำกว่าของ EV หมายความว่า การลงทุนเริ่มแรกจะคืนทุนเมื่อเวลาผ่านไป

การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์จีน

คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดในปี 2566 อาจเพิ่มแรงกดดันให้ราคาซื้อลดลง บริษัทจีนกำลังตั้งโรงงานผลิตในต่างประเทศ ได้เห็นยอดขายที่แข็งแกร่งของรถยนต์รุ่นราคาไม่แพงที่เปิดตัวในปี 2565 และ 2566 ในตลาดต่างประเทศ ชี้ให้เห็นว่าองค์ประกอบของเศรษฐกิจหลักที่ผลิต EV นั้นต่างจากอุตสาหกรรมยานยนต์แบบดั้งเดิมอย่างมาก

สถานีชาร์จสาธารณะต้องทันกับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานระบุว่า จำนวนจุดชาร์จสาธารณะที่ติดตั้งทั่วโลกเพิ่มขึ้น 40% ในปี 2566 เทียบกับปี 2565 และการเติบโตของเครื่องชาร์จแบบเร็วแซงหน้าเครื่องชาร์จที่ช้ากว่า

เพื่อให้เป็นไปตามระดับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่สอดคล้องกับคำมั่นสัญญาของรัฐบาล เครือข่ายการชาร์จจำเป็นต้องเติบโต 6 เท่าภายในปี 2578 พร้อมกับการสนับสนุนนโยบายและการวางแผน ถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าความต้องการไฟฟ้าจากการชาร์จจะเพิ่มขึ้นไม่เกินโครงข่ายไฟฟ้า

ที่มา

Global EV Outlook 2024