ดันไทยศูนย์กลางผลิตรถยนต์ EV

21 เม.ย. 2567 | 03:00 น.

ดันไทยศูนย์กลางผลิตรถยนต์ EV : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3,985

 *** ควันหลงสงกรานต์ประเพณีไทย รดนํ้า ดำหัว ขอพรผู้ใหญ่เข้าวัดทำบุญ หลังจากหยุดยาวหลายวัน เข้าสู่โหมดทำงานปกติ ต่อสู้ฝ่าฟันกันต่อไป กับปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ที่หนักหนาสาหัสในปีนี้ ที่รัฐบาลพยายามออกมาตรการมาประคอง มากระตุ้นกันไปแล้วก็ว่ากันไป ช่วงหยุดเทศกาล เกิดเหตุการโจมตีอิสราเอลของอิหร่าน หลังถูกอิสราเอลโจมตีสถานกลสุลอิหร่านในซีเรีย ทั้งอ่าวอาหรับและโลกป่วนขึ้นมาอีก หลังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงสู้รบกันอยู่ 

กระทั่งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ก็ยังไม่หยุดยิง เมื่ออิหร่านเข้าผสมความร้อนแรงทั้งในแถบนี้และโลกก็เพิ่มขึ้น แน่นอนผลกระทบเศรษฐกิจย่อมตามมา โดยเฉพาะราคานํ้ามันที่ตะวันออกกลางเป็นแหล่งซัพพลายใหญ่ ผู้คนก็หวาดผวา จะมีการตัดเส้นทางหรือบรรดาเรือรบต่างๆ จะไปขวางเส้นทางลำเลียงนํ้ามันเข้า-ออก

*** ราคาทองคำพุ่งขึ้นสูงสุดทำสถิติ ผสมโรงหลังจากก่อนหน้านี้แบงก์ชาติหลายแห่งสำรองทองคำเพิ่มขึ้น อันเป็นปัจจัยราคาพุ่งขึ้นไปแล้ว เมื่อมาเจอสถานการณ์อิสาเอล-อิหร่าน เข้าไป ก็ยิ่งทะยานสูง ขณะที่ตลาดหุ้นไทยเปิดมาวันพุธที่ 17 เม.ย.ภาคเช้าร่วงลงไป 30 จุด จากที่ซบเซาอยู่แล้ว ยิ่งเร้าสถานการณ์ให้หนักเข้าไปอีก นักลงทุนไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นก็แห่เทขายไว้ก่อน นำมาซึ่งดัชนีร่วงไปออยู่ 1366 จุด แทบไปต้องฝันกันแล้วว่าจะกระเตื้องขึ้นในเวลาสั้นๆ 

ความปั่นป่วน วุ่นวายในโลกอาหรับ มีความสลับซับซ้อนที่มหาอำนาจเข้าไปอยู่เบื้องหลัง ทั้งสหรัฐ อังกฤษ ที่เข้าหนุนอิสราเอล ขณะที่จีนแสดงบทบาทในความพยายามไกล่เกลี่ยไม่ก่อให้เกิดสงคราม ซึ่งถ้าเกิดจะเป็นสงครามใหญ่ แน่นอนย่อมเกิดการสูญเสียไปทั่วมากกมายมหาศาล

 *** ต้องเอาให้ได้ในการเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ EV ของไทยในย่านนี้ การจะเป็นศูนย์กลางได้ไม่เพียงโรงประกอบรถยนต์ย้ายเข้ามาลงทุนตั้งฐานผลิตเท่านั้น แต่การผลิตแบตเตอรี่ที่เป็นฐานสำคัญของรถ EV ต้องมีจำนวนมากพอและหลากหลาย รวมทั้งเทคโนโลยีการผลิตที่ดีพอด้วย ผู้ผลิตแบตเตอรี่สัญชาติไทยเห็นจะมีเพียง EA บริษัทพลังงานบริสุทธิ์เท่านั้น ฉะนั้นจำต้องดึงผู้ผลิตแบตเตอรี่จีน เข้ามาตั้งฐานในไทยให้ได้ 

นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ (BOI) ใช้เวลาช่วงที่ผ่านมา เดินสายไปพบกับผู้บริหารของบริษัทผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำระดับโลกจากจีน 7 ราย ได้แก่ CATL, CALB, IBT, Eve Energy, Gotion High-tech, Sunwoda และ SVOLT Energy Technology ทุกบริษัทมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในไทย โดยผู้ผลิตรายใหญ่อย่างน้อย 2 ราย จะมีความชัดเจนในการเข้ามาลงทุนผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ในไทย แต่ละรายจะมีขนาดกำลังการผลิตในเฟสแรกประมาณ 6-10 GWh มูลค่าเงินลงทุนเฟสแรกรวมกันกว่า 30,000 ล้านบาท 

                                 ดันไทยศูนย์กลางผลิตรถยนต์ EV

*** ช่วงนี้กระทรวงอุตสาหกรรมของ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ตกเป็นเป้าสำคัญ เมื่อมีเหตุกากแคดเมียมหลุดรอดจาก จ.ตากเข้ามาสู่ สมุทรสาคร ชลบุรี กรุงเทพฯ ไม่ใช่การขนย้ายเล็กๆ แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องทำให้กระจ่าง และต้องมีผู้รับผิดชอบ การเคลื่อนย้าย ผิดกฎหมายหรือไม่ อย่างไร อุตสาหกรรมจังหวัด ทั้งออกและรับ บริษัททั้งขนและเจ้าของพื้นที่ ต้องไต่สวนทวนความให้ชัดเจน ที่ผ่านมาถ้าดูจากแอคชั่นในเรื่องนี้ ก็เห็นได้ว่า รัฐมนตรี มีความรับผิดชอบสูงและติดตามประเด็นปัญหาได้แบบเกาะติด แต่ต้องไปให้สุด ต้องมีผู้รับผิด ไม่ว่ากระทำโดยประมาท หรือบกพร่องประการใดก็ตาม

 *** สินค้าด้อยคุณภาพเข้ามาทุบตีผู้ผลิตสินค้าภายในจนกระอัก หลายรายต้องม้วนเสื่อ เมื่อถูกสินค้าราคาถูกต่างประเทศเข้าตีตลาด คนไทยไม่ได้รับสินค้าดีมีมาตรฐาน ว่าก็ว่ากระทรวงอุตสาหกรรมเลยคุมเข้มมากขึ้น ล่าสุด สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) โดยคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ได้มีมติเห็นชอบให้ภาชนะและเครื่องใช้เหล็กกล้าไร้สนิมสำหรับอาหารที่ใช้ในครัวเรือน หรือภาชนะสแตนเลสเป็นสินค้าควบคุม นั่นหมายความว่าผลิตภัณฑ์ ภาชนะสแตนเลสที่สัมผัสโดยตรงกับอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 7 รายการ ทั้ง หม้อ กระทะ ตะหลิว ช้อน ส้อม ถาดหลุมใส่อาหาร และ ปิ่นโต เหล่านี้ต้องมีมาตรฐานไม่มีการปนเปื้อน ให้เป็นพิษภัย...