เทศกาลงานแห่น้ำขึ้นโฮง 2567 จังหวัดสุโขทัย 18-19 เม.ย.67

18 เม.ย. 2567 | 01:00 น.

อย่าพลาดโอกาสสัมผัสประเพณี แห่น้ำขึ้นโฮง 2567 จ.สุโขทัย ร่วมสักการะ "เจ้าหมื่นด้ง" ขุนนางผู้กล้าหาญและรำลึกถึงความผูกพันระหว่างคนกับช้างผ่านมหกรรมแห่ขบวนช้างอันงดงาม ในวันที่ 18-19 เม.ย. นี้ อ่านประวัติ ความเป็นมา พร้อมไฮไลท์สุดพิเศษปี 2567 ได้ที่นี่

เตรียมพบกับประเพณี "แห่น้ำขึ้นโฮง 2567" ซึ่งประเพณีนี้ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาหลายร้อยปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดสุโขทัย ระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อ เมืองด้ง ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เพื่อยกย่องเชิดชู "หมื่นนคร" หรือ "เจ้าพ่อเมืองด้ง" ผู้สร้างเมืองด้ง 

ประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าพ่อเมืองด้ง เป็นประเพณีที่สำคัญของชาวตำบลบ้านตึก ที่ในอดีตเป็นที่ตั้งของอำเภอด้ง (ศรีสัชนาลัย) โดยประเพณีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงชีวิตความผูกพันระหว่างคนกับช้าง และเพื่อสักการะ เจ้าหมื่นด้ง (ทหารเอกของพระเจ้าติโลกราช ผู้ครองเมืองเชลียง)

ความเป็นมาของประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง

"หมื่นนคร" หรือ "เจ้าพ่อเมืองด้ง" ผู้สร้างเมืองด้ง มีความเก่งกล้าทางด้านการสู้รบ เชี่ยวชาญในการจับช้างและใช้ช้างศึก ภายหลังต้องยอมรับโทษประหารเพื่อแสดงความซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อพระเจ้าติโลกราช เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2012

ต่อมาชาวบ้านได้จัดพิธีบวงสรวง เจ้าพ่อเมืองด้ง ด้วยการจัดขบวนช้างที่ตกแต่งอย่างสวยงามกว่า 50 เชือก ผ่านหมู่บ้านไปไหว้ศาลเจ้าพ่อข้าวมุ้ง และไปลานอนุสรณ์เจ้าพ่อเมืองด้ง เพื่อทำพิธีบวงสรวง สักการะอนุสาวรีย์เจ้าพ่อเมือง ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย จัดขึ้นเป็นครั้งที่กว่า 500 ครั้งแล้ว

สำหรับงานประเพณีแห่น้ำขึ้นโฮง สรงน้ำเจ้าพ่อเมืองด้ง นั้น (คำว่า "โฮง" ในภาษาเหนือ แปลว่า ศาล) จะเริ่มต้นหลังจากวันสงกรานต์ 7 วัน โดยเจ้าของช้างและควาญช้างจะทำการอาบน้ำให้ช้าง จากนั้นก็จะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญต่อหน้าช้าง และกราบเท้าช้างเพื่อทดแทนบุญคุณที่ทำงานหนักมาตลอดปี

 

กิจกรรมไฮไลท์

19 เมษายน 2567 ชมขบวนแห่​พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานอุทิศแด่เจ้าหมื่นด้งนคร พิธีปักตุง

วัน เวลา สถานที่

15-19 เมษายน 2567 บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าหมื่นด้ง ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย​​ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านตึก​ โทร. 055 677200 ​​​​หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานสุโขทัย โทร.055-616228-9

ข้อมูล : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ททท.สำนักงานสุโขทัย, องค์การบริหารส่วนตำบลป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย