เช็คอิน "วันไหลสงกรานต์พระประแดง 2567" สาดความสุขแบบรามัญ 18-21 เมษายน

16 เม.ย. 2567 | 17:05 น.

เทศกาลสงกรานต์ในบางพื้นที่ของประเทศไทย รวมทั้งที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ไม่ได้มีขึ้นในวันที่ 13-14-15 เมษายนเหมือนอย่างทั่วไป แต่จะมีขึ้นหลังวันที่ 15 เม.ย. เรียกกันว่า "วันไหลสงกรานต์" ปีนี้ ที่พระประแดงจะมีระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2567

ก่อนจะไปเที่ยว วันไหลสงกรานต์พระประแดง 2567 เรามาทำความรู้จักที่มาของ “วันไหล” หรือ “ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล” กันเสียก่อน วันไหลถือเป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ของชาวเล คนไทยในพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคกลางบางพื้นที่มีการปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน โดยมักจัดหลังวันสงกรานต์ปกติ ราว 5-6 วัน โดยในสมัยโบราณนั้น เล่าขานกันว่า ชาวบ้านจะก่อพระเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา ให้ครบ 84,000 กอง ซึ่งมีความหมายโดยนัยให้เท่าจำนวนพระธรรมขันธ์ในศาสนาพุทธ โดยแต่ละกองจะมีการปักธงทิวต่างๆ มีผ้าป่า และสมณบริขารสำหรับถวายพระ

จากนั้น พระสงฆ์ก็จะพิจารณาบังสุกุล ทำบุญเลี้ยงพระ และเลี้ยงแขกผู้ร่วมงานในเทศกาลตรุษสงกรานต์ และเมื่อเสร็จงาน ทางวัดจะนำทรายไปสร้างเสนาสนะ ปูชนียสถานในวัด หรือถมที่ทางบริเวณวัด

สำหรับงานประเพณีวันไหลสงกรานต์พระประแดงในปี 2567 นี้ ทาง เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ และวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ มีกำหนดจัดงานภายใต้ชื่อ "งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ ประจำปี 2567" ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายนนี้ ณ หน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง และบริเวณใกล้เคียงในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

เช็คอิน "วันไหลสงกรานต์พระประแดง 2567" สาดความสุขแบบรามัญ 18-21 เมษายน

สำหรับ ไฮไลท์ของงานแต่ละวัน ที่ไม่ควรพลาด มีดังนี้

  • คืนวันที่ 18 เมษายน 2567 เวลา 18.30 น. ชมพิธีเปิดการเปิดงาน แสง สี เสียง สุดอลังการ ณ อุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผลงไฟฟ้า งานแสดงจะมีให้ชมฟรี ทุกวันถึงวันที่ 20 เมษายน ในเวลา 19.00-20.00 น.
  • คืนวันที่ 19 เมษายน 2567 พิธีเปิดการประกวดนางสงกรานต์ และหนุ่มลอยชาย โดยมีรางวัลเป็นสายสะพาย ถ้วยเกียรติยศ และเงินสดจำนวนหลายรางวัล บริเวณที่ว่าการอำเภอพระประแดง
  • วันที่ 21 เมษายน 2567 พิธีเปิดงานสงกรานต์พระประแดงอย่างเป็นทางการ จะมีขบวนแห่นก และปลา พร้อมทั้งขบวนบุปผชาตินางสงกรานต์ หนุ่มลอยชาย นางสงกรานต์ประจำปี นางถือเศียร และนางฟ้า สุดตระการตา
  • จากนั้น ช่วงเวลา 17.00 น. มาพบกับความสนุก ความมันส์  กับคอนเสิร์ตของศิลปินสาว จ๊ะ นงผณี กับเวทีแสดงดนตรีของโค้ก ชมฟรี

อย่าลืมปักหมุดเอาไว้ เที่ยวงานวันไหลสงกรานต์พระประแดง จ.สมุทรปราการ 18-21 เมษายน 2567

ในปีนี้ เทศบาลเมืองพระประแดง ร่วมกับจังหวัดสมุทรปราการ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมสืบสานประเพณีพื้นบ้านของชาวไทยรามัญ และอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของบรรพบุรุษให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ประเพณีสงกรานต์พระประแดงให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้รู้จักมากขึ้น นอกเหนือจากกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลากหลายกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การละเล่นพื้นเมือง (สะบ้ารามัญ สะบ้าทอย) และการสาธิตการกวนกะละแมของดีเมืองพระประแดง เป็นต้น

การประกวดนางสงกรานต์และหนุ่มลอยชาย มีรางวัลเป็นสายสะพาย ถ้วยเกียรติยศ และเงินสดจำนวนหลายรางวัล

งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง เป็น 1 ในงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แต่เดิมเรียกกันว่า “งานสงกรานต์ปากลัด” เป็นวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านที่ชาวไทยรามัญได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมา ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งราชวงศ์จักรี ตามประเพณีเมื่อถึงวันสงกรานต์ ชาวบ้านจะแต่งกายชุดไทยรามัญไปทำบุญตามวัดต่างๆ และมีการปล่อยนก ปล่อยปลา เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว เมื่อถึงเวลากลางคืนจะมีการเล่นสะบ้าตามบ้านเรือนต่างๆ

บรรยากาศแบบนี้ หาดูได้ยากแล้วในปัจจุบัน แต่ถ้าใครได้มาร่วมงานวันไหลสงกรานต์พระประแดง อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ ประจำปี 2567 นี้ รับรองว่าได้ม่วนจอยกันแบบประทับใจไม่รู้ลืมอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก: เพจเทศบาลเมืองพระประแดง phrapradaeng municipalityสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ