สพฉ. จับมือ เอไอเอส ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเชื่อมต่อดาต้า

15 ส.ค. 2559 | 07:58 น.
สพฉ. จับมือ  เอไอเอส ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเชื่อมต่อ ดาต้า ผ่านแอพพลิเคชั่น ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน  “EMS 1669”   เปิดสถิติยอดผู้ดาวน์โหลดใช้แอ พกว่า 3 หมื่นคน ด้านเลขาสพฉ.  ชี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและล ดสาเหตุการเสียชีวิตจากการเจ็บป่ วยฉุกเฉินได้นพ.อนุชา  เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน แห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า แอพพลิเคชั่น “EMS 1669 “สพฉ.จัดทำขึ้นเพื่อเป็นอีกหนึ่ งช่องทางที่ให้ประชาชนสามารถเรี ยกใช้บริการในกรณีเจ็บป่วยฉุ กเฉินผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ ทโฟนทั้งระบบปฏิบัติ การแอนดรอยและไอโอเอส โดยขณะนี้มีผู้สนใจดาวน์โหลดไปใ ช้แล้วกว่า 36,460 คน  ซึ่งแอพพลิเคชั่นดังกล่าว สพฉ.พัฒนาขึ้นให้ประชาชนใช้ฟรีโ ดยไม่คิดค่าบริการ แต่ต้องเสียค่าเชื่อมต่อสั ญญาณอินเตอร์เน็ต  ซึ่งบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด หรือ เอไอเอส ได้เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่ วมในการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุก เฉิน รวมถึงต้องการลดการสูญเสียต่อชี วิตของผู้ป่วยฉุกเฉิน และเพื่อให้ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ของประเทศไทยพัฒนาไปอย่างมี ประสิทธิภาพ จึงได้ทำการยกเว้นค่าเชื่อมต่อด าต้าเมื่อผู้ใช้โทรศัพท์ในเครือ ข่ายของเอไอเอส เชื่อมต่อสัญญาณแอพพลิเคชั่นนี้   ซึ่งสพฉ.เชื่อว่าการที่ผู้ใช้ บริการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายดั งกล่าว จะเป็นประโยชน์กับประชาชนเป็ นอย่างมาก และจะทำให้ประชาชนเข้าถึงการให้ บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินอย่าง สะดวกและรวดเร็วอีกด้วย

นพ.อนุชา กล่าวอีกว่า แอพลิเคชั่น EMS 1669  เป็นแอพพลิเคชั่นที่สพฉ.ได้พัฒน าขึ้นเมื่อเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเ ฉิน โดยผู้ป่วยสามารถเรียกรถพยาบาลไ ด้ทันที เสมือนกับการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุ กเฉินผ่านโทรศัพท์สายด่วน 1669 ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถระบุพิกั ดตำแหน่งที่อยู่ของผู้ป่วยฉุ กเฉินได้อย่างแม่นยำ ทำให้ทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าช่วยเห ลือผู้ป่วยได้รวดเร็ว หากเราพบเห็นผู้บาดเจ็บหรือผู้ ป่วยฉุกเฉินเพียงแค่กดปุ่มเรี ยกรถพยาบาล จะทำให้ศูนย์สั่งการรู้พิกัดจุด เกิดเหตุ และส่งทีมกู้ชีพออกปฏิบัติการช่ วยเหลือผู้ป่วยที่มีอาการฉุกเฉิ นได้ทันที นอกจากนี้ผู้แจ้งเหตุยังสามารถแ นบไฟล์ภาพเหตุการณ์ รวมทั้งสามารถแจ้งเหตุเพิ่มเติม ผ่านการสนทนากับศูนย์สั่งการได้ อีกด้วย  การให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินผ่าน แอพพลิเคชั่น 1669 จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะทำใ ห้ผู้ป่วยฉุกเฉินได้รับการดูแลที่ ได้มาตรฐาน จากเครื่องมืออุปกรณ์ ทางการแพทย์ในรถที่ผ่านรับการรั บรอง และเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวช าญในการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ลดการบาดเจ็บซ้ำ อีกทั้งยังมีการประสานงานที่ครอ บคลุมทั้งทางด้านจราจรและด้านโร งพยาบาล ที่สำคัญสุดคือให้บริการฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

“นอกจากนี้แอพลิเคชั่น EMS 1669 ยังมีคำแนะนำในการปฏิบัติตัวเมื่ อเกิดเหตุฉุกเฉิน อาทิ แนวทางการช่วยเหลือผู้ป่ วยบาดเจ็บที่ศีรษะ ได้รับสารเคมี  ภาวะเลือดออก หมดสติกะทันหัน หัวใจวาย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น รวมทั้งยังมีรายชื่อโรงพยาบาลที่ อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุด้วย” นพ.อนุชากล่าว

ด้านนายวีรชัย พัชโรภาสวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโ ส ส่วนงานการตลาดและงานขาย กลุ่มลูกค้าองค์กร บริษัทเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสต้องการเดินหน้ายกระดับก ารใช้ชีวิตของคนไทยให้ได้รับควา มปลอดภัย และอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิด “Better Living”โดยได้จับมือกับสพฉ. ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่น EMS1669 สายด่วนช่วยชีวิต ด้วยการยกเว้นค่าบริการในการเชื่ อมต่อดาต้าตั้งแต่วันนี้เป็นต้น ไป เมื่อมีการกดเรียกรถพยาบาลฉุ กเฉินผ่านแอพลิเคชั่น EMS 1669 ซึ่งการยกเว้นการค่าบริการดาต้า ในครั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าเอไอเอสมีความปลอ ดภัยในชีวิตเมื่อเกิดกรณีเจ็บป่ วยฉุกเฉินมากขื้น