“จุลพันธ์” ประชุมบอร์ด ธ.ก.ส. เช็คสถานะแบงก์แกร่ง ลุย “แจกเงินดิจิทัล”

26 เม.ย. 2567 | 12:18 น.

“จุลพันธ์” รมช.คลัง นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ด ธ.ก.ส. เช็คสถานะแบงก์แข็งแกร่ง สภาพคล่องแน่น ลุย “แจกเงินดิจิทัล” ส่งคำถามถึงกฤษฎีกาช่วยตีความ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดธ.ก.ส. ไม่ได้มีการหารือลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ให้ธ.ก.ส. ร่วมดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นได้มีการแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบว่าจะมีการดำเนินการเรื่องนี้ หลังจากผ่านความเห็นชอบตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

ส่วนรายละเอียดการทำงานหลังจากนี้ จะต้องดำเนินการ ได้แก่ การสอบถามกฤษฎีกา ถึงการใช้มาตรา 28 ผ่านธ.ก.ส. และเรื่องการใช้วงเงินที่จะนำเข้ามาในการพิจารณาของบอร์ดธ.ก.ส. ตามกฎหมาย ซึ่งหลักการใช้งบประมาณตามมาตรา 28 ในปีงบประมาณ 2568 จะต้องเสนอครม.อีกครั้ง ตามระเบียบพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง 

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้รายงานการดำเนินงานของธ.ก.ส. และสถานะของธนาคาร โดยสถานะความมั่นคงของแบงก์ในขณะนี้ อยู่ในสถานะที่มีความแข็งแกร่งมาก และสภาพคล่องไม่ได้มีปัญหา

“เรื่องการใช้งบมาตรา 28 ผ่านธ.ก.ส. เพื่อดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล จะมีการเสนอวาระเข้าบอร์ดธ.ก.ส.อีกครั้ง ยังมีระยะเวลาดำเนินการถึงต.ค.67 นี้ ซึ่งต้องรอช่วงเวลาที่เหมาะสม และจะดำเนินการสอบถามคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน“