ดีเวลอปเปอร์ชี้ทำเลศักยภาพสูง ทีซีซีผุดมิกซ์ยูสยึดสาทร-คลองเตย

18 ก.ค. 2559 | 06:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดีเวลอปเปอร์ชี้ถนนพระราม 4 ทำเลศักยภาพแนวโน้มการเติบโตสูง "อนันดา"ชี้โครงการมิกซ์ยูสของกลุ่มทีซีซี ที่ยึดหัวหาดแยกสำคัญตั้งแต่สาทร วิทยุ ถึงคลองเตย มีพื้นที่ขายรวมกันสูงถึง 1 ล้านตารางเมตร

นายเสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการลงทุน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงพื้นที่ตามแนวถนนพระราม 4 ว่า มีสถานที่สำคัญของหลายองค์กรตั้งอยู่บนถนนสายนี้หลายจุด ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่และเป็นโรงเรียนแพทย์ มีผู้ใช้บริการและบุคคลากรทำงาน จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีสวนลุมพินี สวนสาธารณะ ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในประเทศไทย ขณะที่ทางด้านคมนาคมขนส่งมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน วิ่งใต้เส้นทางดังกล่าวนี้ถึงหัวลำโพง และส่วนขยายจากหัวลำโพง ไปเยาวราช ท่าพระ เชื่อมต่อเป็น Circle Line ในปี 2562 ซึ่งจะมีผู้คนจำนวนมากใช้รถไฟฟ้าเส้นทางนี้ และในอนาคตยังมีรถไฟฟ้าสายสีแดง จากรังสิต ธรรมศาสตร์ มาสิ้นสุดที่สถานีหัวลำโพง เปิดดำเนินการ ในปี 2563-2564 ทำให้บริเวณหัวลำโพงจะเป็น Inter Change ของรถไฟฟ้า รวมถึงยังเปิดให้บริการระหว่างเมือง

"การเชื่อมต่อกับเยาวราช ที่เป็นศูนย์กลางทางการค้าและที่พักอาศัยของคนจีนซึ่งครอบครัวขยายขึ้นมากตามกาลเวลา จึงต้องหาที่อยู่อาศัย การเชื่อมต่อ ด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินทำให้ บริเวณพระราม 4 มีความเหมาะสมอย่างมากที่รองรับความต้องการที่อยู่อาศัยดังกล่าว เช่นเดียวกับการเชื่อมต่อกับย่านธุรกิจ บนถนน สีลม สาทร สี่พระยา สยามสแควร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับนักธุรกิจ จำนวนมาก ทุกชาติทุกภาษา เป็นที่ตั้งของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีนิสิตนักศึกษาหลายหมื่นคน และ มีอัตราการหมุนเวียนเข้าออก ทุกปี"

ดังนั้น เมื่อประกอบกับกลุ่มทีซีซี กำลังดำเนินโครงการมิกซ์ยูสที่ แยกสามย่าน และ โครงการขนาดใหญ่อย่างมากที่บริเวณสี่แยกสาทร วิทยุ รวมถึง บริเวณแยก พระรามสี่คลองเตย รวมกัน น่าจะถึง 1 ล้านตารางเมตร ด้วยปัจจัยดังได้กล่าวข้างต้น ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ทำเล พระราม 4จะมีการเจริญเติบโตและมี ความต้องการที่อยู่อาศัยสูงมาก สูงเป็นอันดับต้นๆในกรุงเทพมหานคร

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ให้ทัศนะเกี่ยวกับย่านถนนพระราม 4 ว่า ปัจจุบันในกรุงเทพฯมีโครงการมิกซ์ยูส พัฒนาขึ้นพอสมควร แต่สำหรับถนนพระรามที่ 4 แม้จะมีรถไฟฟ้า MRT ให้บริการ ก็ยังไม่มีโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่หรือมิกซ์ยูส มีแต่ที่บริเวณซอยไผ่สิงโต ที่บริษัทโกลเด้นแลนด์ พัฒนาโครงการเอฟวายไอ ซึ่งปัจจุบันแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รถไฟฟ้า MRT จากหัวลำโพงกำลังจะเชื่อมต่อกับย่านไชน่าทาวน์ หรือเยาวราช ถ้าเส้นทางเสร็จเรียบร้อยและเปิดให้บริการจะช่วยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามา เมื่อนั้นเส้นพระรามที่ 4 จะเป็นจุดเชื่อมต่อ ใหม่ จากปกติจะไปกระจุกตัวย่านถนนพระรามที่ 1 ตามแนวรถไฟฟ้า BTS ค่อนข้างมาก แล้ว แต่แนวถนนพระรามที่ 4 จะเป็นการเปิดพื้นที่ใหม่ ทำเลใหม่ เปิดศักยภาพของพื้นที่ในการทำธุรกิจหรือเป็นศูนย์กลางในแง่ของแหล่งชุมชนใหม่ ดังนั้น อาคารสำนักงานในโครงการ เอฟวายไอ ของโกลเด้นแลนด์ ได้รับการตอบที่ดี ขณะนี้บริษัทขยับการลงทุนมาที่แยกสามย่าน โดยพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ภายใต้ชื่อสามย่านมิตรทาวน์ บนพื้นที่ประมาณ 13 ไร่ มูลค่า 8,500 ล้านบาท จะแล้วเสร็จปลายปี 2562

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,175 วันที่ 17 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559