บิ๊กทุนจ้องทึ้ง อาบอบนวด "เอมมานูเอล" รัชดาฯ ปิดกิจการประกาศขายตร.ว.ละล้าน

01 พ.ค. 2567 | 07:22 น.

ปิดอีกราย  อาบอบนวด “เอมมานูเอล” บิ๊กทุนจ้องทึ้ง ทำเลทองรัชดาฯ ติดรถไฟฟ้า ประกาศขาย ที่ดินตร.ว.ละ1 ล้าน ที่ดินด้านหน้าสัญญาเช่ารฟท. สัญญาสิ้นสุดปี70 ขณะโพไซดอน เปลี่ยนเป็นโรงแรม3ดาว อาบอบนวดเจ้าพระยา 1 เป็นโรงแรมของกลุ่มใบหยก เจ้าพระยา2 แม็คโคร เครือซีพี เช่าระยะยาว

 

โลกยุคโซเซียล ธุรกิจที่ไม่ตอบโจทย์พฤติกรรม คนรุ่นใหม่ ย่อมหมดความนิยมลง อย่าง "อาบ-อบ-นวด" หมดยุคเฟื่องฟู และถูกกลืนกลายเป็นคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน โรงแรม  ไม่ต่างจากโรงภาพยนตร์ สแตนอโลน  โรงแรมม่านรูด เนื่องจากมีต้นทุนที่สูง สู้ภาวะเศรษฐกิจไม่ไหว มีเรื่องของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเข้ามาเกี่ยวข้องสวนทางคนเข้าใช้บริการ จึงไม่แปลกหากไม่ปรับตัวย่อมอยู่ยาก 

เช่นเดียวกับ  อาบอบนวด “เอมมานูเอล” ย่านรัชดาภิเษก ถนนสายบันเทิงในอดีตปัจจุบันเป็นศูนย์กลางธุรกิจใหม่ เปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร  มีรถไฟฟ้าพาดผ่าน ล่าสุดต้องปิดตัวลง พร้อมประกาศขายที่ดินแปลงด้านใน ในราคาตารางวาละ1ล้านบาท หรือ 645ล้านบาท ตามขนาดเนื้อที่ ที่ 645 ตารางวา ขณะที่ดินด้านหน้า เป็นที่ดินตามสัญญาเช่า ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ซึ่งจะหมดอายุสัญญาวันที่ 30 เมษายน 2570และแม้ว่าจะสามารถต่ออายุสัญญาเช่าได้

เมื่อสอบถามพนักงานก็ให้คำตอบว่า  เจ้าของไม่ขอต่อสัญญาและต้องการปิดตัวลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและพฤติกรรมคนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ดินมีมูลค่าสูงจากรถไฟฟ้า ส่งผลให้ถนนสายบันเทิงถูกเปลี่ยนเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญ

ที่ผ่านมา เอมมานูเอล เป็นอาบอบนวดเดียวที่เจ้าของพยายามต่อสู้ดิ้นรนให้พนักงานอยู่รอดไปด้วยกัน สะท้อนจากช่วงสถานการณ์โควิด ต่างนำพื้นที่บริเวณอาบอบนวดมาเปิดเป็นร้านขายอาหารต่างๆ ขณะก่อนหน้านี้ "โพไซดอน" อาบอบนวดชื่อดัง เนื้อที่ กว่า 15 ไร่ ย่านรัชดา ฯ ที่ดินตามสัญญาเช่าของรฟท. ได้ยื่นปรับแผนธุรกิจ จากอาบอบนวดเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว โดยมองโอกาสทางธุรกิจโรงแรม สามารถรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศ กลุ่มสัมมนา ประชุมหรือกลุ่มคนเดินทางจากต่างจังหวัดเข้ากทม. เพื่อติดต่อเรื่องงาน และอาบอบนวดย่านพระรามเก้าที่ปัจจุบันกลายเป็นคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ถนนศรีอยุธยา ย่านธุรกิจสำคัญ อาบอบนวด เจ้าพระยา2 เนื้อที่ไม่เกิน 3 ไร่ เจ้าของ ปิดกิจการลงเมื่อ ปี2565 นำที่ดินออกเช่าระยะยาว ปัจจุบันเปลี่ยนการใช้ประโยชน์   “แม็คโคร” ห้างค้าส่ง ขนาดใหญ่ของเครือซีพีที่ได้ที่ดินแปลงงามไปครอง ก่อนหน้านี้ อาบอบนวดเจ้าพระยา1 ถนนศรีอยุธยาทางกลุ่มใบหยกซื้อและพัฒนาเป็นโรงแรมระดับ4ดาว ภายใต้ชื่อโรงแรมควีนส์แลนด์ สูง23ชั้นจำนวน300ห้อง ราคา700-800ล้านบาท ราคาละ3,000บาทต่อคืน ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อปีที่ผ่านมา

 ขณะที่ผ่านมา บมจ.ศุภาลัย ซื้อ อาบอบนวด ชวลา ติด ถนนศรีอยุธยา ห่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพญาไท 600 เมตร  เมื่อปี 2557 พัฒนาคอนโดมิเนียมสูง 30 ชั้น บนเนื้อที่ 5 ไร่ ในขณะนั้นราคาที่ดินตารางวาละ 6 แสนบาทและทำเลหัวมุมพระราม 9 ทำเลยอดนิยม บมจ . อนันดา ซื้ออัมสเตอร์ดัม อาบอบนวดร้าง พัฒนาคอนโดมิเนียมหรู แอชตัน อโศก-พระราม 9 ปัจจุบันราคาไม่ต่ำกว่า ตารางวาละ 1 ล้านบาท

ทำเลย่านปิ่นเกล้า บมจ. ชีวาทัย  ซื้อที่ดินและอาคารอาบอบนวด วาเลนไทน์  พัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม ชีวาทัยปิ่นเกล้าสูง 20 ชั้นบนที่ดิน 3-4 ไร่ติดถนนปิ่นเกล้าทำเลศักยภาพเชื่อมเข้าเมืองได้สะดวกรวดเร็ว แนวเส้นทางรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ย่านลาดพร้าว โรงแรมม่านรูดลาดพร้าวช่วงลาดพร้าวซอย4ได้ อันตรธาน หายไปกลายเป็น คอนโดมิเนียม เลี้ยงสัตว์ได้ ของค่ายเมเจอร์ ขยับไปทำเลสายสีเหลืองโชคชัย4ถนนลาดพร้าว  อาบอบนวด V-2 ถูกทุบไม่เหลือซากคาดว่าจะเปลี่ยนเป็นคอนโดมิเนียม หรือไม่ก็โรงแรม เป็นต้น    

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์สจำกัด ผ่านว่า ธุรกิจอาบอบนวด กว่า 80% ได้เปลี่ยนธุรกิจไปประกอบอาชีพอื่นและขายสถานประกอบการก่อนหน้าจะเกิดโควิดและเมื่อโควิดมาทำให้ธุรกิจนี้ อาจสูญพันธุ์ ได้อย่างไรก็ตามสถิติสถานบริการอาบอบนวดในกรุงเทพมหานครมีกว่า 500 แห่ง และปัจจุบันออาจเหลือไม่เกิน 100 แห่ง

เช่นเดียวกับนายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ  ยอมรับว่า อาบอบนวด ไม่ได้รับความนิยม แต่ที่ดินได้รับความนิยมสูงจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เพราะล้วนแต่ตั้งอยู่บนทำเลที่ดีโดยเฉพาะรัชดาฯ มีอาบอบนวดกว่า 20 แห่ง ปัจจุบันคาดว่า มีเอกชนทาบซื้อไปแล้วหลายแห่งขณะราคาที่ดินบนถนนรัชดาฯ มีราคาค่อนข้างสูงผังเมืองกรุงเทพมหานคร ฉบับใหม่ปรับปรุงให้เป็นย่านศูนย์กลางธุรกิจใหม่รองจากสุขุมวิท สีลม สาทรมีอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียมศูนย์การค้าเกิดขึ้น และกลายเป็นย่านแหล่งงานอยู่อาศัยและช้อปปิ้งในปัจจุบัน

นี่คือธุรกิจยามค่ำคืนที่กำลังสูญพันธุ์ เพราะพฤติกรรมคนเปลี่ยน!!!