ห้างเซ็นทรัลวาดแผนโกย 1.8 แสนล้านเดินหน้าขยายสาขาทั้งใน/ต่างประเทศ

20 มิ.ย. 2559 | 08:00 น.
"ห้างเซ็นทรัล" เดินหน้าปั้มรายได้ทั้งในและต่างประเทศ มั่นใจสิ้นปีโกยรายได้ทะลุ 1.2 แสนล้านบาท หลังผลประกอบการห้างต่างประเทศตบเท้าโตถ้วนหน้า ล่าสุด "ลา รีนาเชนเต" คว้ารางวัลห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในโลก จาก GDSS พร้อมโกยยอดขายโต 21% คาดปี 2563 ผลประกอบการพุ่ง 1.8 แสนล้านบาท

นางยุวดี จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า หลังใช้งบลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาทเข้าซื้อกิจการของห้างสรรพสินค้าลา รีนาเชนเต (La Rinascente)ประเทศอิตาลี , อิลลุม (Illum) ประเทศเดนมาร์ก และคาเดเว (KaDeWe) อัลสแตร์เฮ้าส์ (Alsterhaus) โอเบอร์โพลลิงเกอร์ (Oberpollinger) ประเทศเยอรมนี ปัจจุบันถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เห็นได้จากยอดขายที่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยในปีนี้บริษัทมีแผนจะใช้งบลงทุนอีก 1.2 หมื่นล้านบาทสำหรับปรับปรุงสาขาต่างๆจนถึงปี 2563 รวมถึงการก่อสร้างลา รีนาเชนเต สาขาใหม่ที่กรุงโรม ซึ่งจะเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ปี 2560

"การลงทุนของเซ็นทรัล มุ่งไปที่ห้างสรรพสินค้า ระดับลักชัวรี ที่มีความโดดเด่นทั้งด้านสถาปัตยกรรม และทำเลที่เป็น "ทัวริสต์ เดสทิเนชั่น" ที่มีฐานลูกค้านักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และกลุ่มมิลเลียนแนร์ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 2,300 คน เป็น 3,800 คน ภายในปี 2563"

หนึ่งในตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จคือ ห้างสรรพสินค้าลา รีนาเชนเต ซึ่งในปีที่ผ่านมามีผลประกอบการเติบโต 21% ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ซบเซาของประเทศในแถบยุโรป ทำให้ลา รีนาเชนเตถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด และยังได้รับการยกย่องให้เป็นห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในโลก จาก GDSS ซึ่งเป็นการประชุมสัมมนาชั้นนำระดับโลกเกี่ยวกับธุรกิจห้างสรรพสินค้าจัดโดย Intercontinental Group of Department Stores (IGDS) สมาคมที่มีความสำคัญสูงสุดของบรรดาธุรกิจห้างสรรพสินค้า มีสมาชิกรวมกว่า 40 องค์กรทั่วโลก

ขณะที่แผนการลงทุนในประเทศ กลุ่มเซ็นทรัลมีแผนขยายการลงทุนห้างสรรพสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งภายใต้แบรนด์เซ็นทรัล ที่เน้นขยายในหัวเมืองสำคัญเพื่อเปิดให้บริการเฉลี่ยปีละ 1-2 แห่ง ส่วนห้างสรรพสินค้าโรบินสันจะเน้นขยายในหัวเมืองรอง จะเปิดให้บริการเฉลี่ยปีละ 3-5 แห่ง โดยในปีนี้ยังไม่มีแผนเปิดห้างเซ็นทรัลใหม่ แต่จะเปิดอีก 1 แห่งในปีหน้าที่จังหวัดนครราชสีมา โดยในปีนี้บริษัทจะใช้งบลงทุนราว 4,000 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงสาขาใหม่ของห้างเซ็นทรัลด้วย

สำหรับผลประกอบการของกลุ่มห้างสรรพสินค้าในปีนี้คาว่าจะมีรายได้ราว 1.2 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็นรายได้ในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 75% และต่างประเทศ 25% โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 1.8 แสนล้านบาท ภายในปี 2563 แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 60% และต่างประเทศ 40% โดยปัจจุบันกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าถือเป็นกลุ่มที่ทำรายได้หลักและมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนรายได้เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มเซ็นทรัล รองลงมาได้แก่กลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจโรงแรม ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้รวมกว่า 4 แสนล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,167 วันที่ 19 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559