กรมศุลกากรผนึกพันธมิตรสร้างภูมิคุ้มกันการทุจริต

04 พ.ค. 2559 | 08:50 น.
Breaking-News วันนี้ (วันพุธที่ 4 พฤษภาคม 2559) เวลา 10.00 น. นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงจากภาคเอกชน องค์กรอิสระ และหน่วยงานภาครัฐ อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมชิปปิ้งแห่งประเทศไทย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย) (ACT) เข้าร่วมหารือรับฟังความคิดเห็นและร่วมกันสร้างมาตรการในการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบด้านการนำเข้าและส่งออกในการผ่านพิธีการศุลกากรให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างจริงจัง

นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในหน่วยงานภาครัฐ ผู้บริหารกรมศุลกากรทุกระดับได้ตระหนักถึงการดำเนินนโยบายดังกล่าวให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม และได้ร่วมกันให้คำมั่นที่จะทำงานเป็นทีมเดียวกันเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการทุจริตคอรัปชั่น สร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับ  กรมศุลกากรด้วยการที่ผู้บังคับบัญชาในทุกระดับชั้นจะร่วมกันเฝ้าระวัง กำกับ และสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชามิให้มีการกระทำที่ไม่ถูกต้องส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบ หากผู้บังคับบัญชาเพิกเฉย ไม่สนใจต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้องของผู้ใต้บังคับบัญชาภายในหน่วยงานให้ถือว่า หย่อนประสิทธิภาพ และต้องร่วมรับผิดชอบถูกดำเนินมาตรการทางการบริหารต่อไป ซึ่งการให้คำมั่นของผู้บริหารกรมศุลกากรนี้ ได้มีการดำเนินการแล้วเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559

อธิบดีศุลกากรกล่าวต่อไปว่า เมื่อมีการสร้างความร่วมมือเช่นนี้ภายในกรมศุลกากรแล้ว กรมศุลกากรจึงเชิญผู้ประกอบการด้านการนำเข้า-ส่งออก ตัวแทนออกของ (ชิปปิ้ง) ซึ่งถือเป็นตัวแทนผู้ประกอบการให้ประสานงานด้านพิธีการศุลกากรกับกรมศุลกากรมาร่วมกันกำหนดมาตรการในการทำพิธีการศุลกากรให้มีความถูกต้อง โปร่งใส ไร้ทุจริต กล่าวคือ ไม่มีการสำแดงราคาเท็จหรือต่ำเกินความจริง เพื่อประโยชน์ในการหลีกเลี่ยงอากรหรือจัดเก็บภาษีอากรต่ำ ร่วมมือกันปลอมแปลงเอกสารหรือกระทำการทุจริตคอรัปชั่น โดยจากนี้ไปกรมศุลกากรจะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบและดำเนินการหยุดการกระทำความผิดเช่นนี้ในทุกรูปแบบ

มาตรการป้องกันที่กรมศุลกากร ได้กำหนดไว้มีดังนี้

·     การตรวจสอบข้อมูลใบขนสินค้าของบริษัท และตัวแทนออกของที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะการสำแดงราคาสินค้าต่ำหรือเป็นเท็จ

·         การจัดทำฐานข้อมูลราคาสินค้าเพื่อเป็นเครื่องมือในการตรวจสอบราคาสินค้านำเข้าที่สำแดงในใบขนสินค้า

·     มอบหมายให้สำนักตรวจสอบอากร และสำนักสืบสวนและปราบปรามเข้าตรวจสอบเอกสารที่บริษัทตัวแทนออกของมีพฤติกรรมฉ้อฉล

·     แก้ไขปรับปรุงมาตรการด้านจรรยาบรรณของตัวแทนออกของที่เกี่ยวกับการการะทำความผิดในการนำเข้าและส่งออกให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดค่าปรับภาษีอากรเพิ่มเต็มขีดเพดานที่กฎหมายกำหนด การระงับการผ่านพิธีการด้านศุลกากร รวมถึงการเพิกถอนทะเบียนตัวแทนออกของที่กระทำผิด

·     เผยแพร่ข้อมูลบริษัทตัวแทนออกของที่มีพฤติกรรมฉ้อฉล หรือร่วมมือกันทุจริตคอรัปชั่นให้สาธารณชนได้รับทราบผ่านเว็บไซต์ของกรมศุลกากร

·     ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสรรพากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการตรวจสอบ ดำเนินคดี และเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับการกระทำความผิด

นอกจากนี้  ในขณะนี้กรมศุลกากรอยู่ระหว่างเสนอสำนักงาน ก.พ. แต่งตั้งคณะกรรมการคุ้มครองและส่งเสริมจริยธรรม ซึ่งมี ศาสตราจารย์ (พิเศษ) วิชา  มหาคุณ เป็นประธาน ดังนั้น หากผู้ประกอบการ หรือตัวแทนออกของได้พบกับพฤติกรรมหรือการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรทุกระดับที่ส่อไปในทางทุจริตประพฤติมิชอบ ก็สามารถแจ้งพฤติกรรมผ่านสายด่วน 1332 ถึงท่านวิชาฯ ได้โดยตรง เพื่อทำการตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงจังต่อไป