5 เรื่องจริงบนเครื่องบิน! ที่สายการบินไม่เคยบอก

11 เม.ย. 2559 | 05:01 น.
เดี๋ยวนี้ใครจะเดินทางไปไหน แม้จะในประเทศใกล้ๆ ก็ใช้บริการเครื่องบินกันหมดแล้ว ซึ่งแต่ละสายการบินนั้นมีมาตรฐานที่ต่างกัน แต่ก็มีหลายๆ เรื่องคล้ายกันเกี่ยวกับเครื่องบินที่คุณอาจไม่เคยรู้ จากคนที่ทำงานในสายการบิน เช่น แอร์โฮสเตส หรือกัปตัน บนเครื่องนั้น วันนี้เราเลยเอาเรื่องจริงบนเครื่องบิน ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนมาฝากกัน

[caption id="attachment_44213" align="aligncenter" width="503"] a Flickr/Miikka H[/caption]

หน้ากากออกซิเจนบนเครื่องบิน
บนเครื่องบินก่อน Take off เราจะเห็นพนักงานต้อนรับสาธิตการใช้หน้ากากออกซิเจน ที่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินความดันในตัวเครื่องเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน หน้ากากจะตกลงมา คุณมีเวลาประมาณ 14-20 นาที หายใจเอาออกซิเจนจากหน้ากาก นับตั้งแต่ดึงหน้ากากออกซิเจนลงมา เพราะการดึงนั้นจะทำให้สารเคมีที่ใช้ผลิตออกซิเจนทำงาน และระหว่างนั้นเป็นเวลาที่นักบินรีบนำเครื่องลงระดับต่ำกว่า 12,000 ฟุต หรือกว่านั้น พอที่คุณจะหายใจได้ตามปกติ

[caption id="attachment_44214" align="aligncenter" width="503"] s Flickr/stuart.mike[/caption]

เป็นไปได้ที่แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงอย่างต่อเนื่องระหว่างบิน
คุณอาจเคยได้ยินข่าวของสายการบิน Air Transat Flight 236 เมื่อหลายปีก่อน ที่เชื้อเพลิงหมดระหว่างบินอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก หรือ Airbus A330-200 กับผู้โดยสาร จำนวน 301 คน และลูกเรือ แต่กัปตันก็สามารถนำเครื่องบินร่อนลงสู่พื้นดินไปได้ด้วยความราบรื่นและไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ ทั้งสิ้น เพราะด้วยอุปกรณ์ชนิดหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ทันทีที่เครื่องยนต์ดับ นั่นก็คือ Ram Air Turbine (RAT) หรือเครื่องปั่นไฟพลังงานลม ที่ทำงานด้วยแรงหมุนจากใบพัดในขณะที่กระแสลมไหลผ่านและติดตั้งอยู่ในตำแหน่งใต้ท้องเครื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น RAT อาจติดตั้งในตำแหน่งที่ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสถาปัตยกรรมการออกแบบของเครื่องบินแต่ละรุ่น

[caption id="attachment_44217" align="aligncenter" width="503"] 6286632683_875ef53c45_z flickr[/caption]

ห้องน้ำบนเครื่องบินไม่ได้ล๊อกจริง
ความจริงแล้วห้องน้ำบนเครื่องบินสามารถปลดล็อกได้จากข้างนอก ขณะเดียวกันห้องน้ำก็สามารถล๊อกได้จากข้างนอกเช่นกัน เพื่อไม่อนุญาตให้ลูกเรือเข้าห้องน้ำ ระหว่างเครื่องบิน takeoff หรือลงจอด

[caption id="attachment_44219" align="aligncenter" width="503"] ff REUTERS/Lucas Jackson[/caption]

ชุดบนโต๊ะอาหารบนเครื่องบินค่อนข้างสกปรก
จากการศึกษาของ a study conducted by microbiologists hired by Travelmath พบว่า ชุดบนโต๊ะอาหารบนเครื่องบิน เป็นแหล่งรวมเชื้อแบคทีเรียชั้นดี

[caption id="attachment_44220" align="aligncenter" width="503"] 15773713456_5ee71db4f1_z flickr[/caption]

ความปลอดภัยของที่นั่งบนเครื่องบิน
มันไม่มีที่ๆ ปลอดภัยที่สุดที่จะนั่งหรอก แต่หากเกิดอุบัติเหตุจริงๆ มีผลสำรวจมาแล้วว่าที่นั่งที่มีโอกาสรอดมากที่สุด นั้นคือ ที่นั่งบริเวณท้ายเครื่อง ในทางกลับกันคนส่วนใหญ่มักจะเลือกนั่งแถวหน้า เพื่อจะได้ลงเครื่องก่อน

ที่มา businessinsider