ลพบุรีพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ผุดไอเดียเก๋ “ปั้นลิงจับปืน”

26 เม.ย. 2567 | 06:47 น.

“กลุ่มปั้นตุ๊กตาลิง”จากดินสอพอง และสินค้าโอทอปชื่อดังของจังหวัดลพบุรี ไอเดียเก๋ปั้นดินเป็นรูปลิงทะเล้น น่ารัก ถืออาวุธปืน ในท่าทางและอิริยาบถต่างๆ ชี้กระแสตอบรับดีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมซื้อเป็นที่ระลึก

จากความเดือดร้อนของประชาชนในตัวเมืองลพบุรี ที่ต้องเผชิญกับการรุกรานของลิงแสมที่อาศัยตามอาคารพาณิชย์  ศาลพระกาฬและพระปรางค์สามยอด  ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี     ทั้งการรื้อสิ่งปลูกสร้าง   กระชากแย่งชิงสิ่งของ  ทำร้ายร่างกายผู้สัญจรไปมาบนท้องถนน จนได้รับบาดเจ็บหลายราย   จนเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อคาราคาซัง   

กระทั่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช   โดยศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 สาขาสระบุรี และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่เพื่อไล่จับลิงเกเร ก้าวร้าว ชอบแย่งชิงอาหารชาวบ้านเพื่อนำไปพักที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าตามจุดต่างๆของกรมอุทยานฯนั้น
 

ล่าสุด "กลุ่มปั้นลิง" ซึ่งเป็นกลุ่มปั้นตุ๊กตาลิงจากดินสอพอง   และสินค้าโอทอปชื่อดังของจังหวัดลพบุรี   ได้มีไอเดียเก๋ปั้นดินเป็นรูปลิงหน้าทะเล้นถืออาวุธปืน  เช่นปืน M16  ปืนอาก้า  จำหน่ายในงานแสดงสินค้าในพื้นที่ต่างๆ  ซึ่งสร้างความเก๋ไก๋ และน่ารัก  ทำให้สินค้าได้รับความสนใจจากผู้เที่ยวชมงาน ช่วยอุดหนุนซื้อสินค้าลิงปั้นเป็นจำนวนมาก

ลพบุรีพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ผุดไอเดียเก๋ “ปั้นลิงจับปืน”

นายวิชาญ พันอุด และ นางวิภาพร จันทรัตน์ ประธานกลุ่มปั้นลิง   บ้านเลขที่ 116 หมู่ 7 ต.ยางโทน อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี เผยว่า   ปกติเราจะปั้นลิงสัญลักษณ์และเสน่ห์ของเมืองลพบุรี ในอิริยาบถต่างๆกัน  ที่ให้เหมือนมีชีวิต จากแววตาอันสดใสและทะเล้น น่ารัก  และมีการใช้งานที่หลากหลายทั้งวางโชว์ พวงกุญแจ  ออกจำหน่ายในบูธงานแสดงสินค้า งานท่องเที่ยว  ซึ่งมีราคาถูกทำให้สินค้าได้รับความนิยม และสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกของกลุ่มเป็นอย่างดี         

แต่เนื่องจากตอนนี้ในตัวเมืองลพบุรีประสบปัญหาการรุกรานของลิงที่มีจำนวนมาก ทำให้ภาครัฐต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการจับลิงบางส่วนไปไว้ในสถานที่เหมาะสม ซึ่งในฐานะที่เรามีความสุขกับการทำงานที่มี "ลิง"เป็นจุดขาย และมีความเอ็นดูลิงอยู่แล้ว  และมีความเห็นใจทั้งคนอยู่อาศัยและลิงที่ถูกจับไป

รวมทั้งก่อนหน้ามีภาพเด็กนักเรียนเดินถืออาวุธปืนปลอมของเด็กเล่นผ่านฝูงลิงในตัวเมืองและมีการแชร์ไปในโลกโซเชียล  เป็นความน่ารักมุมหนึ่ง  ทำให้เรามองว่า ลองมาปั้นลิงถืออาวุธปืนบ้างก็ดี   จึงได้ปั้นออกมาในท่าทางต่างๆหลายอิริยาบถ  ในราคาเพียงตัวละ 50 บาท 
 

โดยเริ่มออกขายในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม- 1 เมษายน 2567    ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์    ปรากฏว่าเกิดสะดุดตามีกระแสตอบรับที่ดีโดยเฉพาะชาวต่างชาติบางรายถึงกับเหมาไปหมดเลยทีเดียว   ซึ่งล่าสุดจะมีการเปิดบูธและสาธิต การปั้นตุ๊กตาจากดินไทย  ในงาน "ใต้ร่มพระบารมี  242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ " ระหว่างวันที่ 21-25 เมษายน 2567 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร  โรงละครแห่งชาติ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน และศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน  คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน   

นางวิภาพร  เผยอีกว่า  "กลุ่มปั้นลิง" สามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน โดยเฉพาะแม่บ้านที่ต้องลาออกจากงานเพื่อเลี้ยงลูกก็มีรายได้เสริมสามารถทำงานที่บ้านได้ด้วยการปั้นลิง โดยพวงกุญแจ และลิงติดสปริง ขายดีที่สุด ต้องเก็บสต๊อกตลอดทั้งปี     

นอกจากนี้ยังมีชิ้นงานขนาดใหญ่ที่บอกเล่าเรื่องราว หรือฝูงลิงเกาะต้นกล้วย, ขอนไม้ , กล้วยไม้ จะเป็นงานสั่งทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการ (Made to Order)  ก็เป็นสินค้าที่ขายดีด้วยเช่นกัน  นอกจากนี้ยังรับจัดสอนงานปั้นตามโรงเรียนต่างๆ และกิจกรรมสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนต่างๆเพื่อเป็นการเผยแพร่งานปั้นลิง และพื้นฐานงานปั้นให้กว้างขวางขึ้นอีกด้วย

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3987 วันที่ 28 เมษายน-1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567