“อุตตม” สั่งศึกษาตั้งกองทุนหนุนรถ EV

11 ก.ย. 2562 | 10:23 น.

รมว.คลัง สั่งสรรพสามิตศึกษาตั้งกองทุนส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมรถ EV พร้อมจัดพิกัดภาษีเครื่องดื่มนวัตกรรมใหม่ ให้ชัดเจนภายในสิ้นปีนี้ ปัดตอบเก็บภาษีเบียร์ 0%-กัญชา หรือไม่

 

“อุตตม” สั่งศึกษาตั้งกองทุนหนุนรถ EV

 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมและมอบนโยบายกรมสรรพสามิต ในวันนี้ว่า มีแนวคิดให้กรมสรรพสามิต จัดตั้งกองทุนส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า (EV) และการบริหารจัดการแบตเตอรี่ เนื่องจากต้องการให้มีการสนับสนุนการพัฒนาการใช้ รถ EV และการดูแลแบตเตอรี่หลังจากหมดอายุ ซึ่งอาจจัดทำเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขึ้นมา เพื่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติในการสนับสนุนศักยภาพของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าด้วย

 

“เรื่องกองทุนฯ ยังเป็นแนวคิดที่กรมฯไปศึกษาว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ แต่เชื่อว่า หากทำได้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น แต่จะต้องหารือร่วมกับหลายฝ่าย ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยหากมีการจัดตั้งกองทุน เชื่อว่าจะนำเงินจากกองทุนไปสนับสนุนบุคลากร ผู้ประกอบการ หรือสร้างสรรค์นวัตกรรมของแบตเตอรี่ได้”นายอุตตม กล่าว

 

สำหรับการดูแลแบตเตอรี่หลังหมดอายุนั้น ยืนยันว่าเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่ารถไฟฟ้าจะมีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ แต่ด้านแบตเตอรี่ก็จะต้องดูแลหลังการใช้งาน หากหมดอายุแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

“อุตตม” สั่งศึกษาตั้งกองทุนหนุนรถ EV

 

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมฯเร่งดำเนินการทำ อีแสตมป์ สำหรับสินค้าประเภท สุรา ยาสูบ เบียร์ เพื่อความแม่นยำในการตรวจสอบ ด้านภาษีพลังงาน หรือ energy Tax เพื่อติดตามการส่งออกน้ำมันให้เสียภาษีน้ำมันให้ถูกต้อง เพราะจะเป็นการป้องปรามการลักลอบการนำเข้า หรือส่ง ขณะเดียวกัน เรื่องภาษีเพื่อคุณภาพชีวิตประชาชน และสิ่งแวดล้อม หรือ green Tax โดยเฉพาะการปล่อยของเสียในรถยนต์ หรือ โรงงาน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้คิดพิกัดภาษีใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะการคิดพิกัดภาษีจากเครื่องดื่มนวัตกรรมใหม่ เช่น น้ำผสมวิตามินแต่ไม่เติมความซ่า หรือ น้ำผลไม้และพืชผักที่เติมคอลลาเจนหรือกลูต้า เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนหันมาดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันกลุ่มเครื่องดื่มดังกล่าวถูกจัดเก็บอยู่ในกลุ่มเครื่องดื่มทั่วไป โดยเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม คิดอัตราภาษี 14% บวกด้วยภาษีจากความหวาน ขณะที่น้ำผลไม้และพืชผักจัดเก็บภาษีตามความหวานเท่านั้น

“อุตตม” สั่งศึกษาตั้งกองทุนหนุนรถ EV

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ได้รับนโยบายให้พิจารณาในหลักการของการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมรถไฟฟ้า ให้ครอบคลุมถึงสินค้าเทคโนโลยีประเภทอื่น ที่มีการใช้แบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบ ซึ่งอาจจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเข้ากองทุนในรูปแบบเดียวกัน เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แล็บทอป เป็นต้น ซึ่งจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากเป็นเรื่องของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

ส่วนการจัดเก็บภาษีจากเครื่องดื่มนวัตกรรมใหม่นั้น ยืนยันว่าจะให้มีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้ ส่วนการเก็บภาษีชนิดอื่น เช่น ภาษีความเค็ม เบียร์ 0% และภาษีกัญชา ยังเร็วไปที่จะเปิดเผยในขณะนี้ และยังไม่น่าจะเหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันที่จะนำมาใช้

 

ขณะที่ข้อเสนอของชาวไร่ผู้ปลูกใบยาสูบ ที่ต้องการให้เลื่อนการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ เป็น 40% นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากมีผลกระทบกับหลายฝ่าย แต่กระทรวงการคลังต้องการให้พิจารณาถึงแนวทางการช่วยเหลือ โดยมีแนวคิดให้สถาบันการศึกษาทำวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์จากใบยาสูบ เพื่อใช้เป็นยาหรือประโยชน์อื่น เพื่อสนับสนุนให้เกิดการใช้ใบยาสูงขึ้น

 

นอกจากนี้ สรรพสามิต ยังได้เปิดเผยถึงผลการจัดเก็บรายได้ในช่วง 11 เดือนของปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561-กันยายน 2562) สามารถจัดเก็บรายได้รวม 580,448.33 ล้านบาท โดยทั้งปีตั้งเป้าหมายจัดเก็บได้ 584,402.10 ล้านบาท