ปศุสัตว์บุกห้องเย็นยึดซากไก่เถื่อนกว่า 70 ตัน

08 ส.ค. 2562 | 11:21 น.

กวาดล้างหนัก หน่วยพิเศษปศุสัตว์ หลังได้รับเบาะแสลงพื้นที่สงขลา สอบห้องเย็น พบหลักฐานมัดแน่น ซากไก่เถื่อนลักลอบมาจำหน่ายกว่า 70 ตัน ชี้มีโทษระวางคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ

ปศุสัตว์บุกห้องเย็นยึดซากไก่เถื่อนกว่า 70 ตัน

วันที่ 8 ส.ค.62 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยว่าวันนี้ (8 ส.ค.62) เวลา 12.10 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองสารวัตรและกักกัน ร่วมกับด่านกักกันสัตว์สงขลา และเจ้าหน้าที่ตารวจกองกากับการสืบสวนตารวจภูธรจังหวัดสงขลา เข้าตรวจสอบห้องเย็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ อ.สิงหนคร จ.สงขลา ซึ่งมีข้อมูลว่ามีการลักลอบนาซากสัตว์จากต่างประเทศมาพักไว้เพื่อจาหน่าย จากการตรวจสอบสถานที่ดังกล่าวพบซากไก่ดิบแช่แข็ง (ไก่ NY) นาเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต จานวน 70,320 กิโลกรัม (1,905 กระสอบ) มูลค่ากว่า 3.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระทาความผิดตามมาตรา 31 และมาตรา 34 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 ต้องระวางโทษจาคุก ไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจาทั้งปรับ เจ้าหน้าที่จึงได้ดาเนินการอายัดของกลางเพื่อดาเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ปศุสัตว์บุกห้องเย็นยึดซากไก่เถื่อนกว่า 70 ตัน

ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่ของโลก โดยในปี 2561 ประเทศไทยส่งสามารถออกเนื้อสัตว์ปีกกว่า 9 หมื่นตัน มูลค่ารวม ๑.๑ แสนล้านบาท การลักลอบนาเข้า ซากไก่ดิบแช่แข็งดังกล่าวเพื่อจาหน่ายนั้น ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและผู้ประกอบการในประเทศโดยตรง เนื่องจาก ซากสัตว์ปีกดังกล่าวไม่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าสัตว์และการตรวจสอบรับรองตามกฎหมายของไทย หากซากสัตว์ปีกดังกล่าวมีการปนเปื้อนเชื้อโรคหรือสารต้องห้าม อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค นอกจากนี้

ปศุสัตว์บุกห้องเย็นยึดซากไก่เถื่อนกว่า 70 ตัน

หากมี การลักลอบส่งออกไปยังประเทศอื่น โดยสวมสิทธิ์เป็นสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทย ก็อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นจากประเทศคู่ค้า ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ขอให้ผู้ประกอบการห้องเย็นทั่วประเทศที่รับฝากสินค้าปศุสัตว์ ต้องตรวจสอบแหล่งที่มาของสินค้าว่ามีการดาเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หากเจ้าของสินค้าไม่สามารถแสดงแหล่งที่มาของสินค้าได้อย่างถูกต้อง ให้ถือว่าเป็นสินค้าผิดกฎหมาย ไม่ควรรับฝากสินค้าดังกล่าว หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อขอข้อมูลได้ที่สานักงานปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ