“บิ๊กป๊อก”มอบนโยบายต้องใช้งบโปร่งใส

18 ก.ค. 2562 | 09:59 น.

"บิ๊กป๊อก" ควง “นิพนธ์-ทรงศักดิ์” มอบนโยบาย ย้ำ ต้องใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส โครงการใดเกินกรอบวงเงินประมาณให้ทำคำชี้แจง

 

18 กรกฎาคม 2562 ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ประชุมมอบนโยบายให้กับข้าราชการระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์

พล.อ.อนุพงษ์ รมว.มหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการทำงานวันแรกหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดยย้ำเป้าหมายของกระทรวงมหาดไทยจะต้องนำนโยบายรัฐบาลมาสู่การปฏิบัติซึ่งเชื่อว่ารัฐมนตรีทั้ง 2 คนจะนำประสบการณ์ ทั้งในระดับพื้นที่ที่ใกล้ชิดประชาชนและนโยบายของพรรคการเมืองมาปรับและบูรณาการทำงานร่วมกัน โดยไม่มีการแยกส่วน

ทั้งนี้ ขอย้ำกับหัวหน้าส่วนราชการว่า ให้ทำงานไปตามบทบาทหน้าที่ รัฐมนตรีจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ส่วนไหนที่เห็นว่า เป็นหน้าที่โดยตรงก็ให้ดำเนินการได้ทันทีโดยต้องใช้งบประมาณอย่างโปร่งใส ภายใต้แผนงานที่กำหนด  หากโครงการไหนเกินกรอบวงเงินประมาณก็ขอให้ทำการชี้แจงเพื่อให้รัฐมนตรีพิจารณาตามความเหมาะสม ขณะที่การแบ่งงานในความรับผิดชอบกับรมช.มหาดไทยทั้ง 2 คน  ได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว แต่จะรอให้มีการแถลงนโยบายรัฐบาลก่อนถึงจะมาพูดคุยรายละเอียดว่า ใครจะต้องกำกับดูแลกรมใดบ้าง รวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกั

ด้านนายนิพนธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท2.) ระบุว่า ตนเองมีความคุ้นเคย และ เป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเคยเป็นสมาชิกสภาจังหวัด และ นายกฯ อบจ.สงขลา มา 6 ปี  มองว่ากระทรวงมหาดไทยเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของทุกหน่วยงานในสังกัดต้องช่วยกันผลักดันนโยบายไปสู่ความสำเร็จ เพราะทุกคนถือเป็นครอบครัวเดียวกัน คือ ครอบครัวมหาดไทย

ขณะที่นายทรงศักดิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3)กล่าวว่า ดีใจและรู้สึกอบอุ่นที่ได้รับการต้อนรับในวันนี้ ตนเองเป็นนักการเมืองมา 9 สมัย เคยทำงานมาหลายหน้าที่ แต่ไม่เคยทำงานในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งถือเป็นกระทรวงที่รู้จักประชาชนตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิต และทุกกระทรวงจะต้องพึ่งพาเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ส่วนการทำงานนั้นแม้จะเป็นรัฐมนตรีช่วย จะมาจากต่างพรรคการเมือง แต่จะบูรณาการกัน อะไรที่เป็นประโยชน์ก็จะร่วมมือกันเพื่อความเป็นเอกภาพ