"สนพ." ชี้แผน PDP มุ่งเป้าค่าไฟ 4 บาทต่อหน่วยตลอด 20 ปี

26 เม.ย. 2567 | 02:58 น.

"สนพ." ชี้แผน PDP มุ่งเป้าค่าไฟ 4 บาทต่อหน่วยตลอด 20 ปี หวังให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับอัตราค่าไฟฟ้าปัจจุบัน ด้านแผนพลังงานชาติกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำ คาดเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียเดือน พ.ค.

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยในงานเสวนาพิเศษในหัวข้อ ค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรมต้องทำอย่างไร ที่จัดโดยหลักสูตรด้านวิทยาการพลังงานสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ รุ่นที่ 2 (วพม.2) ร่วมกับสมาคมการจัดการของเสียอย่างยั่งยืน ว่า 

ประเด็นที่สำคัญเรื่องค่าไฟของพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือแผน PDP ฉบับใหม่ คือ จะพยายามรักษาอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดแผน 20 ปี ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับอัตราค่าไฟฟ้าปัจจุบันหรือ 4 บาทต่อหน่วย

อย่างไรก็ดี แผน PDP ฉบับใหม่ ยังเน้นเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% ,ก๊าซธรรมชาติ 30-40% และไฮโดรเจน 5-20% เป็นต้น เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2050 

และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-zero GHG emission) ภายในปี ค.ศ.2065 

นอกจากนี้ สนพ.กำลังอยู่ระหว่างจัดทำร่างแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan) ฉบับใหม่ ประกอบด้วย 5 แผนสำคัญ ประกอบด้วย 

  • แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) 
  • แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) 
  • แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) 
  • แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ 
  • แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง 

“ทั้ง 5 แผนจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียเดือน พ.ค.นี้ เพื่อนำไปประกอบเข้าสู่แผนพลังงานชาติ และเปิดรับฟังความคิดเห็นไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณา ก่อนเสนอให้ ครม.อนุมัติต่อไป”