เชียงใหม่ มุ่งหอการค้า4.0 บุกเชื่อมโลกหวังโต 3 แสนล้าน

06 ก.ค. 2562 | 15:00 น.

รายงาน : โดย นภาพร ขัติยะ

 

เชียงใหม่ มุ่งหอการค้า4.0 บุกเชื่อมโลกหวังโต 3 แสนล้าน

หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานสถาปนาคณะกรรมการสมัยที่ 22 ประจำปี 2562-2563 มี “วโรดม ปิฏกานนท์” นั่งประธานหอการค้าฯ ประกาศวิสัยทัศน์ สร้างองค์กรเข้มแข็งด้วยนวัตกรรมดิจิตอล เชื่อมโยงสมาชิกและองค์กรพันธมิตรมุ่งตลาดการค้าต่างประเทศ พร้อมร่วมผลักดันพัฒนาเมืองสู่เป้าหมายนครสุขภาพ เมืองอัจฉริยะและการศึกษา ศูนย์กลางธุรกิจไมซ์ เพื่อการเติบโตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หนุนกฎบัตรเชียงใหม่ (Chiang Mai Charter) แก้ปัญหาหมอกควันยั่งยืน พร้อมชูพื้นที่เชียงใหม่เป็นมรดกโลกในโซนที่เหมาะสม (World Heritage City) มั่นใจขยายเศรษฐกิจเมืองโตได้ 3 แสนล้านบาท

เชียงใหม่ มุ่งหอการค้า4.0 บุกเชื่อมโลกหวังโต 3 แสนล้าน

“วโรดม” แจกแจงพันธกิจ 4 ด้าน ได้แก่ 1. ส่งเสริมองค์กรหอการค้าฯ ให้เข้มแข็ง โดยใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมดิจิทัล มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการสู่เป้าหมาย 2. สานประโยชน์สู่มวลหมู่สมาชิกให้มีความชัดเจน ใกล้ชิด ตอบสนองความต้องการของสมาชิกเป็นหลัก 3. ส่งเสริมและฟื้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเชียงใหม่ เชื่อมโยงตลาดการค้า การลงทุน และการบริการระหว่างประเทศ (International Trade) และ 4. สนับสนุนร่วมมือองค์กรพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง

“ในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน มีปัจจัยการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและมีผลกระทบสูงต่อทุกภาคส่วน ดังนั้น ภาคการค้าจะต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์และรอบคอบ โดยการบริหารงานของหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่สมัยนี้จะเน้นด้านการนำนวัตกรรมดิจิตอล มาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของเชียงใหม่ให้เติบโตขึ้น ผ่านยุทธศาสตร์ แผนงานโครงการต่างๆ ที่จะทำให้มูลค่ามวลรวมด้านเศรษฐกิจเติบโตถึง 3 แสนล้านบาทภายในปี 2565”

ประธานหอฯเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการได้เห็นพ้องร่วมกันในการกำหนดนโยบายที่สำคัญ คือ นโยบายที่ 1 มุ่งมั่นส่งเสริมองค์กรหอการค้า ให้เข้มแข็ง โดยการพัฒนาศักยภาพขององค์กรในภาพรวมในระดับคณะกรรมการ และสำนักงานเลขาธิการหอการค้า โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมดิจิตอล มาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการสู่เป้าหมาย

นโยบายที่ 2 สานประโยชน์สู่มวลหมู่สมาชิกให้มีความชัดเจน ใกล้ชิด ตอบสนองความต้องการของสมาชิกเป็นหลัก ได้แก่ การสนับสนุนให้สมาชิกรวมตัวเป็นเครือข่ายความร่วมมือ (Cluster) ในแต่ละวิสาหกิจของภาคธุรกิจในจังหวัด เพิ่มจำนวนสมาชิกหอการค้าฯ ให้มีความหลากหลายประเภทธุรกิจ และครอบคลุมทุกพื้นที่ ของจังหวัดเชียงใหม่ สร้างศูนย์ข้อมูลเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นการสั่งสมองค์ความรู้ และแบ่งปันสู่ทุกภาคส่วนของธุรกิจ อย่างเป็นระบบ (Knowledge Sharing) ตลอดจนการส่งเสริมให้ความรู้ให้เกิดช่องทางการตลาด และการเงินใหม่ (Fintech) ให้กับสมาชิก ภายใต้แนวโน้มใหม่ทางเทคโนโลยีด้านการเงิน ผ่านระบบออนไลน์-ดิจิตอล (E-Commerce) หรือ Block Chain เป็นต้น

นโยบายที่ 3 ส่งเสริมและฟื้นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจเชียงใหม่ เชื่อมโยงตลาดการค้า การลงทุน และการบริการระหว่างประเทศ (International Trade) ที่สำคัญคือการฟื้นความสัมพันธ์กับเมืองคู่มิตรที่สำคัญของหอการค้า และจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการฟื้นฟูและเชื่อมโยงสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจสำคัญที่เป็นรูปธรรมให้ก้าวสู่การค้าสากล

นอกจากนี้หอการค้า จะร่วมผลักดันโครงการที่เป็นยุทธศาสตร์เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่ในอนาคตที่สำคัญ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การเป็นนครแห่งการดูแลสุขภาพ (Wellness City) และ Long Stay-Retirement Tourism ได้แก่ โครงการเวชนคร (Medicopolis) เป็นต้น โครงการ Smart City โครงการเชียงใหม่แฟร์เทรด โครงการ MICE City การผลักดันพื้นที่เชียงใหม่เป็นมรดกโลกในโซนที่เหมาะสม (World Heritage City) การเป็นเมืองการศึกษา (University Town-Education Hub) การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดเชียงใหม่ เชื่อมโยงทุกภูมิภาคของประเทศ และระหว่างประเทศ

รวมถึงการทำบทบาทเป็นองค์กรชี้นำการพัฒนาเศรษฐกิจเชียงใหม่ในระยะยาว ผ่านการใช้เครื่องมือทางด้านเศรษฐกิจอนาคต โดยริเริ่มแผนพัฒนาเศรษฐกิจเชียงใหม่ระยะ 20 ปี Chiang Mai Economic Future Plan 2040

นโยบายที่ 4 สนับสนุนร่วมมือองค์กรพันธมิตรอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้คำปรึกษาและสนับสนุนการทำงานร่วมกันในการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะบทบาทต่อประเด็นปัญหาทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การติดตามแก้ไขปัญหาหมอกควันในเชียงใหม่ ที่เป็นวิกฤติของเมืองผ่านกลไกความร่วมมือทุกภาคส่วน และการมีส่วนร่วมสนับสนุนผลักดัน กฎบัตรเชียงใหม่ (Chiang Mai Charter) ที่จะยกระดับจังหวัดเชียงใหม่เป็นการท่องเที่ยวนิเวศโลก

“แผนงานนโยบายที่หอการค้า ได้วางไว้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการสนับสนุน และความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหอการค้าจะได้เป็นกลไกขับเคลื่อนองค์กรเอกชน เพื่อที่เราจะได้ร่วมมือกันสร้างประโยชน์ และความเจริญให้กับจังหวัด และประเทศชาติโดยรวมต่อไป” ประธานหอการค้ากล่าวตอนท้าย 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,484 วันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2562

เชียงใหม่ มุ่งหอการค้า4.0 บุกเชื่อมโลกหวังโต 3 แสนล้าน