แถลงแล้ว! นายกฯอังกฤษกำหนดลาออก 7 มิ.ย.นี้

24 พ.ค. 2562 | 10:50 น.

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แถลงกำหนดการลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ โดยระบุว่า ผู้ที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากเธอ จะต้องหาทางสรุปฉันทามติเรื่องการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และที่ผ่านมาเธอได้ทำทุกวิถีทางแล้วที่จะเกลี้ยกล่อมสมาชิกรัฐสภาแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

ในการกล่าวแถลงบริเวณหน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรี บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง นายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งกำลังจะนับถอยหลังการดำรงตำแหน่ง ยังกล่าวด้วยว่าการลงประชามติเรื่องเบร็กซิทถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงลึกของอังกฤษ เธอกล่าวอำลาด้วยน้ำตาคลอและเสียงที่สั่นเครือก่อนที่จะเดินกลับเข้าไปในบ้านพัก ทั้งนี้ นางเทเรซา เมย์ เป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นสตรีคนที่สองในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศอังกฤษ โดยคนแรกนั้นคือนางมาร์กาเร็ต แธชเชอร์ แห่งพรรคแรงงาน

การอำลาทั้งน้ำตาของเทเรซา เมย์
 

เทเรซา มีชื่อเต็มว่า เทเรซา แมรี เมย์ เธอดำรงนายกรัฐมนตรีและเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมมาตั้งแต่ พ.ศ. 2559 ต่อจากสมัยของนายเดวิด แคเมรอน และหลังจากที่อังกฤษได้ลงประชามติว่าจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ด้วยมติ 52 ต่อ 48 ก่อนหน้านั้น เธอเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พ.ศ. 2553-2559) กล่าวได้ว่า ตลอดสมัยการดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลของนางเมย์ ภารกิจหลักของเธอก็คือการเตรียมความพร้อมทุกด้านให้อังกฤษเข้าสู่กระบวนการเบร็กซิทอย่างสะดวกราบรื่นที่สุด แต่เหตุการณ์จริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น

  เธอคือสตรีคนที่สองที่ได้ก้าวขึ้นมาถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ

การจัดทำข้อตกลงการแยกตัวออกจากอียูและนำเสนอเข้าสู่การพิจารณารับรองโดยกระบวนการทางรัฐสภาของอังกฤษ ประสบอุปสรรคปัญหาตลอดเวลา จนรัฐบาลของนางเมย์ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่สุดท้ายเธอก็รอดมาได้โดยสภาลงมติไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 ด้วยคะแนน 325 ต่อ 306 เสียง ทำให้นางเมย์ได้ทำงานต่อ แต่เธอก็ไม่ประสบความสำเร็จในการโน้มน้าวให้สมาชิกสภาฯให้การรับรองข้อตกลงเบร็กซิทที่เธอนำเสนอเข้าสู่สภาหลายครั้งหลายหนได้  ทำให้การแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูที่เดิมมีกำหนดในเดือนมีนาคม 2562 ต้องเลื่อนออกไปเป็นตุลาคมที่จะถึงนี้

แถลงแล้ว! นายกฯอังกฤษกำหนดลาออก 7 มิ.ย.นี้