สูตรความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว(1)

17 มี.ค. 2562 | 03:25 น.

ธุรกิจครอบครัวนับว่าเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการชั้นนำของประเทศ มีความแตกต่างจากบริษัทมหาชนตรงที่ ผู้นำธุรกิจครอบครัวนั้นลงทุนและลงแรงของตนเองเพื่อนำองค์กรแม้อาจมีโอกาสเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ก็ตาม ซึ่งเมื่อมองไปในตลาดโลกแล้วจะพบว่ามีธุรกิจครอบครัวจำนวนไม่น้อยที่สามารถฝ่าฝันอุปสรรคจนประสบความสำเร็จ ก้าวขึ้นเป็นธุรกิจชั้นนำในระดับโลกได้ จนทำให้มีการศึกษากันหลายสำนักว่าธุรกิจครอบครัวเหล่านี้มีลักษณะหรืออุปนิสัยที่แตกต่างจากธุรกิจทั่วไปอย่างไร โดยในที่นี้ Bill Brushett ประธานและซีอีโอแห่ง Family Enterprise Xchange ได้สรุปอุปนิสัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิและครอบครัวมีความแข็งแกร่งพอที่จะเติบโตได้หลายชั่วอายุคน และต่อไปนี้คือ 5 อุปนิสัย ที่มีผลต่อความสำเร็จของ ธุรกิจครอบครัวซึ่งน่าจะศึกษาไว้

 

สูตรความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว(1)

1. ไม่ทำตัวโดดเดี่ยว คุณลักษณะสำคัญของธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จที่สุดคือความเต็มใจที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ของตนกับกลุ่มธุรกิจที่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน เจ้าของธุรกิจเหล่านี้เข้าใจดีว่าต้องอาศัยกลุ่มบุคคลที่มีประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจครอบครัวให้มีความยั่งยืนทางเศรษฐกิจและสังคม อย่างไรก็ตามแต่ยังมีความลังเลไม่แน่ใจในหมู่สมาชิกในครอบครัวบางคนที่จะยอมรับแนวทางการรวมกลุ่มธุรกิจเช่นนี้ ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกที่จะแก้ไขปัญหาและอุปสรรคด้วยตนเองภายในบริษัท โดยการทำเช่นนี้อาจทำให้โดดเดี่ยวอย่างมาก ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปอาจนำไปสู่ปัญหาที่ร้ายแรงของครอบครัวและธุรกิจได้ เมื่อธุรกิจบริหารโดยครอบครัว ความคาดหวังและความรับผิดชอบจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการเพื่อให้แน่ใจว่าทั้งธุรกิจและความสัมพันธ์ในครอบครัวจะยังคงมีความยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้หากครอบครัวไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมุมมองภายนอกก็อาจทำให้ปัญหาต่างๆ ไม่ได้รับการแก้ไข อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเจ้าของธุรกิจครอบครัวคลื่นลูกใหม่กำลังจะเข้ามารับช่วงต่อ ซึ่งพวกเขามักตระหนักถึงคุณ ค่าที่จะได้รับจากเครือข่ายสนับสนุนภายนอกมากกว่าคนรุ่นเก่า

.........................................................

อ่านต่อฉบับหน้า

ที่มา : Brushett, B. 2018. Top 5 Habits Successful Family Enterprises Have in Common. SPECIAL TO FINANCIAL POST. Available: https://business.financialpost.com/entrepreneur/top-5-habits-successful-family-enterprises-have-in-common

คอลัมน์ หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3453 ระหว่างวันที่ 17 - 20 มีนาคม 2562

สูตรความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว(1)