'ซิลิงโก้' ทุ่ม 7,000 ล้านบาท ขยายแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์

13 มี.ค. 2562 | 10:44 น.

'ซิลิงโก้' ประกาศทุ่มงบ 226 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 7,000 ล้านบาท เดินหน้าบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังพบว่า ปี 2561 ที่ผ่านมา ภาพรวมของตลาดอี-คอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก ส่งผลให้ปีที่ผ่านมา ซิลิงโก้ได้ทำการขยายแพลตฟอร์ม B2B เพิ่มเติมในประเทศเวียดนาม บังคลาเทศ และกัมพูชา รวมไปถึงการก่อตั้งสำนักงานที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
 

'ซิลิงโก้' ทุ่ม 7,000 ล้านบาท ขยายแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์


อุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกมีมูลค่ามากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์ ซิลิงโก้จึงมองเห็นโอกาสที่จะขึ้นมาเป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่โตเร็วที่สุดในระดับโลก ด้วยการชูจุดเด่นการเป็นสื่อกลางของตลาดออนไลน์ในทุก ๆ ด้านที่เกี่ยวกับแฟชั่นและไลฟ์สไตล์

แอนกิติ โบส ประธานกรรมการบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งของซิลิงโก้ (Zilingo) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยการเติบโตที่รวดเร็วของซิลิงโก้ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้เรายังคงเดินหน้าขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมา เพื่อให้ซิลิงโก้ (Zilingo) เป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซที่โตเร็วที่สุดในระดับโลก

เนื่องด้วยมูลค่าตลาดของธุรกิจที่มหาศาล ส่งผลให้อุตสาหกรรมนี้ต้องอาศัยผู้ขายและผู้ผลิตจํานวนมาก ซึ่งจากการแข่งขันที่รุนแรง ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กต้องเผชิญกับพ่อค้าคนกลาง ผนวกกับที่ผ่านมา เทคโนโลยีที่เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยในการค้าขายที่ค่อนข้างล้าสมัย ด้วยเหตุนี้ ซิลิงโก้จึงมองเห็นโอกาสในการเข้ามาทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เพื่อปลดล็อกปัญหาต่าง ๆ เและลดขั้นตอนที่ซับซ้อนยุ่งยาก โดยเฉพาะระบบ Supply Chain ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มครบวงจรที่สมบูรณ์แบบให้กับร้านค้าขนาดเล็ก ซึ่งจะเป็นประโยชน์และเอื้อโอกาสให้กับผู้ขาย ในขณะเดียวกัน ผู้ซื้อก็จะได้รับข้อเสนอที่ดี ทั้งด้านราคาและคุณภาพของสินค้า อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้าได้มากขึ้น


แอนกิติ กล่าวว่า "เราได้วาดภาพอนาคตไว้ว่า ซิลิงโก้ (Zilingo) จะเป็นจุดสูงสุดของวงการแฟชั่น ในฐานะผู้นําที่รวบรวมความแตกต่างไว้อย่างเท่าเทียม โดยให้ความสำคัญและช่วยเหลือลูกค้า B2C และ B2B ไปพร้อมกัน เพราะวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจของเรา คือ การช่วยเหลือลูกค้าทั้ง 2 กลุ่ม ให้เติบโตไปพร้อมกับเรา"

โดยในส่วนของกลุ่มลูกค้า B2C จะเป็นออนไลน์แพลตฟอร์ม เพื่อผู้จัดจำหน่ายขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต้องการขายสินค้าในจำนวนไม่มากและอยากขายสินค้าไปยังต่างประเทศ อาจกล่าวได้ว่า เมื่อผู้ขายจำหน่ายสินค้าที่ตลาด หรือ ตามห้างสรรพสินค้า (Offline Market) ผู้ขายจะมีต้นทุนคงที่และยังค่อนข้างจำกัดเรื่องของจำนวนผู้เยี่ยมชม แต่ถ้าขายกับซิลิงโก้ (Zilingo) จะมีผู้เยี่ยมชมจากทั่วทุกมุมโลกที่สามารถเห็นสินค้าของเขาได้ ยกตัวอย่าง ถ้าเขาต้องการถ่ายภาพสินค้าต่าง ๆ เราสามารถที่จะจัดหาให้เขาได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด หรือ หากเขาต้องการการสนับสนุนทางการเงิน เราก็สามารถที่จะสนับสนุนได้เช่นกัน

ขณะที่ กลุ่มลูกค้า B2B รูปแบบองธุรกิจค่อนข้างมีความคล้ายกับ B2C แต่เราไม่ได้สนใจเพียงผู้จัดจำหน่ายรายย่อยเท่านั้น แต่เรายังสนใจผู้จัดจำหน่ายสเกลที่ใหญ่กว่าด้วย เช่น โรงงานผลิตและโรงงานเสื้อผ้า หรือแม้แต่ศูนย์จัดจำหน่าย ซึ่งจะถูกแสดงออกไปในซิลิงโก้ (Zilingo) ทุก ๆ ประเทศ เพื่อที่จะเปิดโอกาสทางธุรกิจและทำให้บริการของเรามีความครบวงจรมากขึ้น

สำหรับการทำตลาดในประเทศไทย ซิลิงโก้ (Zilingo) มีสินค้ามากกว่า 1 แสน SKUs ที่คัดสรรมาเพื่อคนไทย นอกจากนี้ ผู้จัดจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่น จึงทำให้สินค้าที่จำหน่ายในซิลิงโก้ (Zilingo) ตรงกับความต้องการลูกค้าคนไทย เพราะผู้ประกอบการท้องถิ่นรู้ดีว่า คนไทยมีความต้องการอย่างไร อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้จัดจำหน่ายของซิลิงโก้ (Zilingo) ในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน แต่ในด้านวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจยังคงอยู่ภายใต้กรอบเดียวกัน คือ ต้องการที่จะสนับสนุนผู้คนให้เป็นตัวของตนเอง เชื่อในความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชน เราทุก ๆ คนสมควรที่จะได้รับ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร

แอนกิติ กล่าวต่อว่า "ทุก ๆ คนมีความพิเศษเฉพาะตัว และเราเองก็เช่นกัน เอกลักษณ์และความพิเศษของเรา คือ แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ด้วยฐานลูกค้าของเราใน 4 ประเทศ (ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์) เราจะอัพเดทเทรนแฟชั่นของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กับลูกค้าของเรา และเราต้องการที่จะเสนอสินค้าที่เราคัดสรรมาอย่างดีที่สุดให้กับลูกค้าของเราด้วย อย่างไรก็ดี เพื่อให้ลูกค้าไว้ใจในบริการของ Zilingo มากขึ้น ในอนาคต เรามีแผนที่จะพัฒนาเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น เช่น ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง เป็นต้น หลังจากตอนนี้ เรามีนโนบายเกี่ยวกับคืนสินค้า ซึ่งจะสามารถคืนได้ภายใน 15 วัน"

'ซิลิงโก้' ทุ่ม 7,000 ล้านบาท ขยายแพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์