"Green Mode" แอพแท็กซี่ไฟฟ้า ... ทางเลือกของคนรักษ์โลก

19 ก.พ. 2562 | 10:26 น.
การส่งเสริมให้พาหนะในระบบขนส่งมวลชน ซึ่งเข้าถึงประชาชนหมู่มาก ไม่ว่าจะเป็น รถไฟ รถโดยสารประจำทาง แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์ หรือแม้แต่เรือโดยสารข้ามฟาก หันมาใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง หรือ ก๊าซธรรมชาติ เป็นมาตรการหนึ่งที่จะช่วยลดจำนวนยวดยานพาหนะที่ปล่อยไอเสีย ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุของหมอกควันพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ทำให้คุณภาพของอากาศลดลงในชุมชนเมือง ส่งผลให้สุขภาพอนามัยของประชาชนต้องตกอยู่ในภาวะความเสี่ยง หลายประเทศ รวมทั้งไทย กำลังเร่งหาทุกวิถีทางมาช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นพิษในอากาศ เช่น การใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีมาเป็นแรงจูงใจในการให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า ในแง่ที่ว่าไม่มีการปล่อยไอเสีย เสียงก็เงียบกว่า และยังไม่มีชิ้นส่วนให้ต้องซ่อมบำรุงมากนักเมื่อเทียบกับรถใช้น้ำมัน

Lyft1
แต่มาตรการดังกล่าวก็มักจะต้องมีภาครัฐเป็นหัวหอกในการสนับสนุนให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนเองก็มีบทบาทอย่างมาก และในหลายกรณี บริษัทเอกชนก็สามารถพลิกบทบาทขึ้นมาเป็นผู้นำเทรนด์ได้เช่นกัน เช่น กรณีของ บริษัท ลีฟท์ (Lyft) ผู้ให้บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือในสหรัฐอเมริกา ที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้บริการ ผ่านแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่เรียกว่า "กรีน โหมด" (Green Mode) โดยลูกค้าที่ใช้บริการสามารถเลือกได้ว่า ต้องการใช้รถแท็กซี่ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% หรือต้องการรถไฮบริด (ที่ใช้สลับได้ 2 ระบบ) นับเป็นทางเลือกใหม่ของระบบขนส่งที่ช่วยลดการสร้างมลภาวะทางอากาศ ขณะเดียวกัน บริการ "กรีน โหมด" ของลีฟท์ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้ผู้คนที่อาจจะไม่คุ้นเคย หรือ ไม่มีประสบการณ์ในการขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้า ได้ทดลองนั่งและสัมผัสกับความเงียบและการขับเคลื่อนอย่างนิ่มนวลของยานยนต์ประเภทนี้ บริการ "กรีน โหมด" เริ่มประเดิมให้บริการในเมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งผลตอบรับนับว่าดีมาก


Lyft2

เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตซีแอตเทิล ว่า ต้องการบริการใหม่ ๆ อะไรบ้าง เมื่อพูดถึงบริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชันโทรศัพท์ ผลปรากฏว่า สิ่งที่ผู้คนต้องการมากที่สุด คือ "รถยนต์ไฟฟ้า" นั่นเอง และเพื่อเป็นการจูงใจให้คนขับในเครือข่ายของลีฟท์หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการให้บริการมากขึ้น บริษัทมีมาตรการต่าง ๆ อาทิ ให้คนขับที่เช่ารถยนต์ไฟฟ้า (เชฟโรเลต โบลท์) ผ่านโปรแกรมของบริษัท สามารถชาร์จไฟฟ้าฟรีโดยไม่มีขีดจำกัด เป็นต้น


lyftdriver2

และที่สำคัญ คือ เวลาจองรถแท็กซี่ไฟฟ้าผ่านแอพ "กรีน โหมด" ลูกค้าไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใด ๆ จึงเป็นทางเลือกดี ๆ ที่มีแต่ความสะดวกสบาย แล้วอย่างนี้ใครจะไม่เลือกใช้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503