นายกฯสั่งยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ

12 ก.พ. 2562 | 09:22 น.
นายกฯสั่งการในที่ประชุมครม.กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้เป็นวาระแห่งชาติ

 

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(12 ก.พ.62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ให้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทาง เน้นสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ส่งเสริมความร่วมมือ ความสามัคคี และความรับผิดชอบ เพื่อปัจจุบันและอนาคตที่ยั่งยืน

"นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานสถานการณ์สาธารณภัยจากกระทรวงมหาดไทยในช่วงเช้านี้ว่า พื้นที่ภาคเหนือ 5 จังหวัด มีปัญหาคุณภาพอากาศ คือ จังหวัดลำปาง ลำพูน น่าน แพร่ ตาก โดยกำชับให้ทุกจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งควบคุมการเผาในพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ริมทางหลวงอย่างเคร่งครัด"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า ได้มีการหารือในที่ประชุมครม.และมีมติให้การแก้ปัญหาฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติเพื่อให้มีการจัดการกับปัญหาอย่างยั่งยืน โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยงานจัดลำดับความเร่งด่วนในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และยังคงความเข้มงวดในการแก้ปัญหาต่อไป

"ปัญหาฝุ่นละอองใน กทม.ถือว่าดีขึ้นมากแล้ว แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัดที่กลับพบปัญหาเพิ่มขึ้น ซึ่งมาจากการเผาในที่โล่ง หรือในพื้นที่การเกษตร จึงได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและแก้ปัญหาที่ต้นตอ ทั้งการเผาไร่นา หรือไร่อ้อย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  ติดตามฐาน