เยาวชนไทยโชว์ไอเดียสุดเจ๋ง คว้ารางวัล "Green Innovation นวัตกรรมโลกสีเขียว"

29 ม.ค. 2562 | 08:17 น.
'เชฟรอน' เผย เวทีประกาศผลผู้ชนะเลิศโครงการ Enjoy Science : Young Makers Contest ปีที่ 3 ได้ทีมผู้ชนะ สายสามัญและสายอาชีพ จากผลงานประดิษฐ์ภายใต้หัวข้อ "Green Innovation นวัตกรรมโลกสีเขียว"

Maker (165)
จากโครงการ Enjoy Science : Young Makers Contest ซึ่งบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยการร่วมมือกับพันธมิตรหลัก ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งปีนี้ได้เน้นหลักเกณฑ์การตัดสินเกี่ยวกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ หรือไม่ทำให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยให้ประหยัดพลังงาน และส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจากทีมผู้สมัครทั้งสิ้น 399 ทีม ทีมผู้ชนะรางวัลสายสามัญ ได้แก่ โรงเรียนสตรีพัทลุง กับผลงานหุ่นยนต์ขจัดคราบสกปรกบนผิวน้ำ และรางวัลชนะเลิศสายอาชีพ ได้แก่ ผลงาน Clean Oyster จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎ์ธานี ที่คว้ารางวัลชนะเลิศติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ได้ตั๋วบินลัดฟ้าไปจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และกระทบไหล่เมกเกอร์ชาติอื่น ๆ ที่ เมกเกอร์ แฟร์ เบย์ แอเรีย สหรัฐอเมริกา ในเดือน พ.ค. ปีนี้


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ด้าน อาจารย์เกียรติศักดิ์ เส้งพัฒน์ อาจารย์ที่ปรึกษาประจำโครงการฯ วิทยาเทคนิคสุราษฎ์ธานี ผู้อยู่เบื้องหลังและผู้ผลักดันให้วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎ์ธานีคว้าแชมป์การประกวด Young Makers Contest เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน กล่าวว่า หัวใจของการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ต้องเริ่มจากการคำนึงถึงผู้ใช้งาน ต้องดูว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร แล้วคิดสิ่งประดิษฐ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการนั้น ในฐานะที่ปรึกษา ผมจะไม่ลงมือประดิษฐ์เอง แต่จะชี้แนะแนวทาง ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้ลองคิด ลงมือประดิษฐ์ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง ผมดีใจมากที่นักเรียนในที่ปรึกษาของผมสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้อีกครั้ง และภูมิใจที่ได้เห็นนักเรียนประสบความสำเร็จ นับเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนเป็นครู


J1DX5643

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเกียรติบัตรและทุนการศึกษา มูลค่า 60,000 บาท สายสามัญ คือ "Food Cycle" จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกมัธยม สายอาชีวะ ผลงาน "เครื่องซีลผักสูญญากาศแบบแนวตั้งด้วยแรงดันน้ำ" จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎ์ธานี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเกียรติบัตรและทุนการศึกษา มูลค่า 30,000 บาท ได้แก่ สายสามัญ คือ "ตะเพียนซีเลอร์" โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) สายอาชีวะ "เครื่องล้างทะลายปาล์มผสมจุลินทรีย์ชีวภาพระบบรีไซเคิลน้ำ"

595959859